Oscar nỗ lực cân bằng 'màu da' trước làn sóng kêu gọi tẩy chay

30/06/2016 17:09 GMT+7

Cụm từ 'Oscars So White' (Oscar toàn da trắng) xuất hiện rầm rộ trên báo chí trong vài năm trở lại đây, đã thể hiện sự phản đối của công chúng và giới làm phim trước việc bất bình đẳng sắc tộc tại lễ trao giải Oscar.

Kể từ năm 2014, đã có rất nhiều phản đối công khai về việc chênh lệch giữa số lượng diễn viên da trắng và diễn viên da màu tại giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh này. Vào năm ngoái, lịch sử Oscar tiếp tục ghi nhận việc không có bất kỳ một diễn viên da màu nào lọt vào 20 đề cử trong đó có 4 đề cử quan trọng nhất về diễn xuất. Thậm chí việc các ngôi sao da màu xuất hiện trên thảm đỏ Oscar cũng thưa dần. Đến nỗi, sau mỗi mùa Oscar diễn ra, công chúng lại thốt lên rằng “Lại một mùa Oscar da trắng?”.
Đứng trước những chỉ trích nặng nề về việc phân biệt sắc tộc, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ đã gửi thư mời tuyển chọn 683 người đại diện cho 59 quốc gia khác nhau sẽ gia nhập vào cùng với hơn 6.000 thành viên trước đó. Dù danh sách chưa được công bố chính thức nhưng theo Hollywood Reporter, những ngôi sao như Emma Watson, Idris Elba, Freida Pinto, Michael B. Jordan (phim Creed) và đạo diễn Ryan Coogler (phim Rocky) sẽ nằm trong số đó.
Ba ngôi sao Emma Watson, Idris Elba và Freida Pinto được mời vào hội đồng bình chọn Oscar năm sau - Ảnh: AFP/Getty Images
Ba ngôi sao Emma Watson, Idris Elba và Freida Pinto được mời vào hội đồng bình chọn Oscar năm sau. Ảnh: AFP/Getty Images

Sẽ có 41% người da màu và 46% phụ nữ trong 683 thành viên mới sẽ được gia nhập vào Viện. Nếu sự “chiêu mộ” này thành công, tỉ lệ người da trắng nắm quyền giữ phiếu bầu cho mùa Oscar năm sau sẽ từ 95% giảm xuống còn 89%, 75% nam xuống 73%, số người da màu tăng từ 9% lên 11% (bao gồm người gốc Phi, người gốc La tinh và châu Á). Đây được xem như một bước đi mang tính kỷ lục của ban tổ chức giải Oscar nhằm khắc phục sự chênh lệch không đáng có.
Trước đó, Viện cũng đã cố gắng đa dạng hoá về màu da cho thành viên ban giám khảo tuy nhiên giới truyền thông vẫn xem đây là quá trình chuyển đổi hết sức chậm chạp. Các nhà tổ chức Oscar đã hứa năm 2016 sẽ là lễ trao giải “đa dạng nhất từ trước đến nay”. Rất nhiều cái tên đại diện cho người da màu và nhóm thiểu số sẽ có mặt tại Oscar lần thứ 88 tuy nhiên sau khi danh sách đề cử được công bố, công chúng vẫn “thở dài” ngao ngán với hàng loạt những tên tuổi da trắng.
Hai diễn viên da màu Denzel Washington và Halle Berry thắng giải Oscar năm 2002 - Ảnh: Reuters
Hai diễn viên da màu Denzel Washington và Halle Berry thắng giải Oscar năm 2002. Ảnh: Reuters

Điều này đã dấy lên làn sóng phản đối gay gắt đặc biệt là từ khi lời kêu gọi tẩy chay Oscar của diễn viên Jada Pinkett Smith được đăng trên trang cá nhân: “Viện Hàn lâm có quyền công nhận bất kỳ ai họ chọn. Mời bất kỳ ai họ chọn. Và giờ tôi nghĩ trách nhiệm của chúng ta là thay đổi điều đó”.
Sau đó, trong một cuộc khảo sát của Reuters đã có gần 1/4 người Mỹ đồng ý tẩy chay “Oscar da trắng”. Nam diễn viên da màu David Oyelowo cũng từng tuyên bố rằng “Nếu sự bất bình đẳng này vẫn còn tiếp diễn trong năm sau là điều không thể tha thứ”.
Nữ diễn viên trẻ Lupita Nyong’o đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar 2014 - Ảnh: Reuters
Nữ diễn viên trẻ Lupita Nyong’o đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar 2014 Ảnh: Reuters

Tuy nhiên phải thừa nhận rằng việc lắp đầy chỗ trống với gần 100 năm lịch sử của lễ trao giải này là điều hoàn toàn không dễ dàng. Phải mất gần 30 năm kể từ khi giải Oscar đầu tiên được trao năm 1929, chúng ta mới có đề cử dành cho người da màu và mới chỉ có một diễn viên da màu duy nhất đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất là nữ minh tinh Halle Berry (phim Monsters Ball, 2002).
Nói vậy để thấy rằng con đường chạm tay vào tượng vàng của các diễn viên da màu vẫn còn vô cùng gian nan nhưng không phải là không thể. Dù hiếm hoi nhưng vẫn có những diễn viên da màu còn rất trẻ như Lupita Nyong’o (12 Years a Slave) hay Barkhad Abdi (Captain Phillips) vinh dự cầm trên tay tượng vàng danh giá này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.