‘Ông trùm’ Hollywood Weinstein bị kết tội cưỡng hiếp

Huệ Bình
Huệ Bình
25/02/2020 08:44 GMT+7

Ngày 24.2 (giờ Mỹ), nhà sản xuất phim Harvey Weinstein nhận phán quyết có tội đối với tội ác tình dục nghiêm trọng và cưỡng hiếp sau phiên tòa trong đó 6 phụ nữ cáo buộc ông ta tấn công tình dục.

Bồi thẩm đoàn gồm 7 nam và 5 nữ tại tòa án ở New York (Mỹ) đã mất 5 ngày để đi đến phán quyết. Họ xác định ông Weinstein có tội đối với hành động tội ác tình dục cấp độ một vì ép buộc hành vi tình dục với cựu trợ lý sản xuất Miriam Haley năm 2006. Tội này có thể đối mặt với mức án tù tối thiểu là 5 năm và tối đa có thể lên tới 25 năm. Bồi thẩm đoàn cũng kết luận ông Weinstein có tội với cáo buộc cưỡng hiếp cấp độ 3 liên quan tới một phụ nữ bị cưỡng hiếp tại khách sạn ở New York vào năm 2013. Với hai tội danh này, ông Weinstein đối mặt với án tù lên tới 29 năm.
Chiến thắng lịch sử của phong trào #MeToo
Theo hãng tin AFP, ông Weinstein đã được tha bổng với ba tội danh nữa, bao gồm hai tội nghiêm trọng nhất về tấn công tình dục săn mồi có thể bị kết án chung thân và một tội hiếp dâm khác ở cấp độ một. Hiện người đàn ông Mỹ 67 tuổi này bị giam trong nhà tù khét tiếng ở đảo Rikers thuộc quản lý của thành phố New York. Luật sư của ông Weinstein nói rằng “ông trùm” Hollywood bị sốc và cứ lẩm bẩm “Tôi vô tội, tôi vô tội. Làm thế nào điều này có thể xảy ra ở Mỹ?”

Harvey Weinstein, nhà sáng lập hãng phim Weinstein Company, từng là người đàn ông quyền lực hàng đầu ở Hollywood trước khi dính bê bối tấn công tình dục

Ảnh: AP

Có thể nói đây là vụ kết án nặng nhất kể từ khi danh hài Bill Cosby bị kết tội đánh thuốc mê và tấn công tình dục một phụ nữ tại nhà riêng ở ngoại ô Philadelphia (Mỹ) vào năm 2018. Bản án kết tội cưỡng hiếp đối với ông Weinstein được ca ngợi là một chiến thắng lịch sử của phong trào #MeToo, phong trào chống quấy rối tình dục. Năm 2017, khi nhà sản xuất phim Harvey Weinstein bị hàng chục diễn viên, người mẫu tố cáo lạm dụng tình dục. Người phản đối ông này lên Twitter kêu gọi nạn nhân chia sẻ câu chuyện của họ, sử dụng chung hashtag #MeToo (Tôi cũng vậy). Chiến dịch ngày càng mở rộng với sự liên kết, ủng hộ của nhiều sao nữ quyền lực ở Hollywood. Làn sóng đưa đến nhiều câu chuyện tố cáo trong và ngoài giới giải trí ở Mỹ, lan sang nhiều nước.
Harvey Weinstein, nhà sáng lập hãng phim Weinstein Company, từng là người đàn ông quyền lực hàng đầu ở Hollywood trước khi các hành vi quấy rối và lạm dụng tình dục của ông với các nữ diễn viên bị phanh phui. Từ cuối năm 2017, hơn 80 phụ nữ nói từng bị Harvey Weinstein cưỡng hiếp, quấy rối tình dục. Vì bê bối này, nhà sản xuất phim bị vợ bỏ, công ty phá sản. Nữ diễn viên Gwyneth Paltrow từng bị Weinstein quấy rối năm 22 tuổi. Bạn trai lúc đó của cô là Brad Pitt đến nói chuyện với Weinstein ngay sau khi sự việc diễn ra. Ông Weinstein đã thuê một cựu điệp viên của cơ quan tình báo Israel Mossad nhằm ngăn chặn các cáo buộc đối với mình được công bố với công chúng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.