‘Ông Tây nhặt rác’ được trao giải thưởng Bùi Xuân Phái

08/09/2016 16:56 GMT+7

“Ông Tây nhặt rác” James Joseph Kendall và nhóm Keep Hanoi Clean đã được trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Việc làm vì tình yêu Hà Nội, hôm nay 8.9.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội ra đời vào tháng 8.2008, nhân kỷ niệm 85 ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, bắt đầu từ sáng kiến của báo Thể thao - Văn hóa và gia đình cố nhạc sĩ, nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn tinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội.

James Joseph Kendall, người Mỹ, đã được nhiều người biết tới sau khi những hình ảnh của anh và các cộng sự trong nhóm Keep Hanoi Clean dọn dẹp mương thối tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội hồi tháng 5 vừa qua. Từ đó đến nay, cứ vào cuối tuần, anh và các tình nguyện viên trong nhóm đều đi dọn dẹp ở các cống, rãnh bẩn tại Hà Nội.

“Tôi cảm thấy rất bất ngờ và có phần vinh dự khi nhóm chúng tôi đã nhận được giải thưởng này”, James Joseph Kendall chia sẻ. Anh cho biết, có người đã hỏi anh động cơ của việc dọn rác bẩn là gì. “Tôi muốn trả lời rằng tôi làm những việc này đơn giản là xuất phát từ tình yêu với thành phố của các bạn. Và tình yêu này sẽ giúp tôi tiếp tục công việc mình đang làm”, anh nói.
giai-thuong-Bui-Xuan-Phai
James Joseph Kendall nói anh cảm thấy rất vinh dự khi được nhận giải thưởng Ảnh BTC
Chia sẻ với Thanh Niên, James Joseph Kendall cho biết, sau khi những hình ảnh của anh và nhóm Keep Hanoi Clean xuất hiện trên mạng xã hội và báo chí, nhiều người đã biết tới họ hơn. “Khi tôi dọn rác bẩn, thỉnh thoảng có người dừng lại để xem và để giúp chúng tôi.  Nhưng tôi vẫn mong có nhiều người cùng làm chung với chúng tôi hơn nữa”.
James Joseph Kendall cũng cho hay, khi dọn rác bẩn anh không cần phải xin phép chính quyền, chỉ khi nào sử dụng máy móc mới phải xin phép. “Tôi muốn nói với mọi người rằng, không việc gì là không thể. Chúng ta hãy cố gắng từng chút một thì mọi việc sẽ thay đổi, môi trường sẽ trở nên sạch đẹp hơn", James bày tỏ.
giai-thuong-Bui-Xuan-Phai
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trao giải thưởng lớn vì tình yêu Hà Nội cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng Ảnh BTC
Ban tổ chức giải thưởng Bùi Xuân Phái cũng trao giải thưởng lớn Vì tình yêu Hà Nội cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng. Năm nay, đã gần 100 tuổi, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng đã có 80 năm cầm máy với nhiều giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế. Trong gia tài nhiếp ảnh của ông có những bức ảnh vô giá về Hà Nội. Ông thường khoác chiếc máy ảnh, cùng với chiếc xe đạp, đi khắp các phố phường bất kể ngày mưa hay nắng. Những bức ảnh của ông đã khắc họa Hà Nội trong nhịp sống thường ngày và trong chiều sâu văn hóa.

tin liên quan

Trao giải thưởng Bùi Xuân Phái 2013
Chiều 29.8, 5 giải thưởng Bùi Xuân Phái 2013 (được thành lập theo sáng kiến của gia đình họa sĩ Bùi Xuân Phái và Báo Thể thao & Văn hóa) đã được trao tại Hà Nội sau khi cân nhắc trên 10 đề cử.
Chủ trương phát triển không gian xanh của thành phố Hà Nội với chương trình 1 triệu cây xanh và kế hoạch trong 5 năm tới xây 25 công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế được trao giải Ý tưởng vì tình yêu Hà Nội. Bài hát Hà Nội của nghệ sĩ La Grande Sophie và cuốn sách Tranh dân gian Hàng Trống - Hà Nội của họa sĩ Phan Ngọc Khuê (chủ biên) đã nhận giải Tác phẩm vì tình yêu Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.