Ông bầu Xuân đã ra đi

Hoàng Kim
Hoàng Kim
22/06/2019 10:51 GMT+7

Ông bầu Xuân - một cái tên lừng lẫy gắn với Đoàn cải lương Dạ Lý Hương, cùng thời với bà bầu Thơ, Kim Chung, Kim Chưởng, vừa qua đời lúc 4 giờ sáng 21.6 vì tuổi già sức yếu, thọ 91 tuổi.

Ông tên thật là Diệp Nam Thắng, người Sài Gòn, từng đi học ở Hồng Kông, về nước trở thành một thương gia có cỡ. Nhưng duyên nợ đẩy đưa, ông giúp đỡ một người bạn có gánh hát đang hồi khó khăn, thế là nghệ sĩ đề nghị ông sang luôn xác gánh. Ông đổi tên thành gánh Hoa Mùa Xuân, rồi 1963 đổi tên lần nữa thành Dạ Lý Hương với lực lượng nghệ sĩ và tác giả, đạo diễn hùng hậu như: Bạch Tuyết, Hùng Cường, Út Trà Ôn, Hoàng Giang, Văn Chung, Ngọc Bích, Năm Châu, Bảy Nhiêu, Ba Vân, Thiếu Linh... Dạ Lý Hương là đại bang cho đến sau 1975 mới tan rã.
Ông bầu Xuân ảnh: H.K
Ông bầu Xuân Ảnh: H.K
Nhưng ông bầu Xuân không hề ngơi nghỉ, ông được Hội Sân khấu TP.HCM và anh em nghệ sĩ tin cậy giao cho quản lý chùa Nghệ sĩ. Hình ảnh ông mỗi ngày lên chùa đúng giờ giấc nghiêm túc, ở lại tới chiều tối mới về nhà, là hình ảnh ấn tượng nhất trong lòng mọi người. Ông làm không lương, thậm chí còn lo chạy xin tiền nhà hảo tâm để trang trải mọi thứ, có thiếu thốn thì ông lấy tiền riêng bù vô. Ngoài việc lo cho chùa, ông còn tổ chức hàng trăm chuyến cứu trợ dân nghèo ở các tỉnh xa.
Ông nói năng nhẹ nhàng, đi đứng khoan thai, từ tốn, lúc nào cũng ăn mặc lịch lãm, thường hay mặc quần tây trắng. Mỗi lần lên chùa Nghệ sĩ đều thấy ông bước đi chậm rãi quanh khuôn viên, vẻ thư thái, an lành. Ông không chịu ngồi lì ở bàn làm việc, cứ thích vận động như vậy, cũng là đi quanh để xem xét chu đáo. Gặp ai ông cũng cười nhẹ, chân tình. Mới trước tết, ông xuống hội sân khấu họp, chân yếu, đi càng chậm hơn, nhưng mắt vẫn như cười. Ai cũng chúc mừng ông còn minh mẫn, ông nói: “Nhưng yếu lắm rồi, sống ngày nào hay ngày ấy. Mà cũng phải vui nghen, không có gì buồn rầu”.
Và ông đã ra đi thanh thản. Lễ tang cử hành tại nhà riêng 20/2A Bùi Thị Xuân, Q.Tân Bình, TP.HCM; động quan lúc 4 giờ sáng 25.6 và an táng tại Lái Thiêu (Bình Dương).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.