Ớn lạnh ‘thâm cung’ showbiz Việt – Kỳ cuối: Người trong giới nói gì?

26/02/2014 09:48 GMT+7

(iHay) Mang những câu chuyện về hậu trường showbiz Việt, chúng tôi tìm gặp một số đạo diễn, bầu show và những người làm trong nghề giải trí Việt.

(iHay) Mang những câu chuyện về hậu trường showbiz Việt, chúng tôi tìm gặp một số đạo diễn, bầu show và những người làm trong nghề giải trí Việt để lắng nghe họ chia sẻ quan điểm về những gian nan trên đường vào showbiz của các mỹ nam.

>> Ớn lạnh 'thâm cung' showbiz Việt - Kỳ 1: Trai đẹp chạy mất dép vì ông bầu sàm sỡ
>> Ớn lạnh 'thâm cung' showbiz Việt - Kỳ 2: Mỹ nam 'đổi chác' với ông bầu để thành sao
>> Ớn lạnh 'thâm cung' showbiz Việt – Kỳ 3: Ông bầu đòi trai trẻ làm... vợ mới chịu lăng xê

Chuyên gia đào tạo – quản lý người mẫu Phúc Nguyễn: ‘Các bạn có tội chưa xử!’

 Ớn lạnh ‘thâm cung’ showbiz Việt – Kỳ cuối: Tiếng nói của người trong nghề? 8

“Trước giờ, báo chí cứ hay nói đại gia dụ dỗ, hại người mẫu… Nếu như trong lòng các bạn không có dã tâm thì các bạn đến nhà người ta làm chi? Quy luật của cuộc sống mà, không có ai cho không ai điều gì. Còn việc bẫy, chưa biết ai bẫy ai. Đó chỉ là cuộc chơi của mỗi người thôi. Đối với tôi, tôi khẳng định, những người tìm đến tôi mới là những con cáo. Những người đó mới đi bẫy chứ đừng tỏ vẻ tội nghiệp. Tội chưa xử chứ không phải là tội nghiệp!” – chuyên gia đào tạo người mẫu, quản lý của 3 mỹ nam từng đoạt giải vàng siêu mẫu Việt Nam cho biết.

 
Ai lại không có một tư duy để suy nghĩ rằng nghề người mẫu nam không có đất diễn, không có thu nhập cao nhưng các bạn cứ như con thiêu thân cứ lao vào thì các bạn trách ai? Tôi thấy người mẫu nam vào nghề thì đa số đều có sự trao đổi, thực tế là vậy

* Là người đào tạo và quản lý thành công nhiều người mẫu, anh nhận thấy đường vào nghề của mỹ nam showbiz Việt như thế nào?

Nhìn ở góc độ nào đó thì cũng thấy tội vì các bạn nam không có đất diễn. Các bạn nam hoàn toàn không sinh ra lợi nhuận nên các bạn cũng hơi bị thiệt thòi. Thấy thì cũng tội nhưng mà thôi cũng kệ vì các bạn máu mà, các bạn muốn mà. Ai lại không có một tư duy để suy nghĩ rằng nghề người mẫu nam không có đất diễn, không có thu nhập cao nhưng các bạn cứ như con thiêu thân cứ lao vào thì các bạn trách ai? Tôi thấy người mẫu nam vào nghề thì đa số đều có sự trao đổi, thực tế là vậy. Nếu anh không sinh ra lợi nhuận thì làm sao nhà đầu tư đầu tư cho anh. Không có nhà đầu tư nào khùng mà đầu tư cho một món hàng không sinh ra lợi nhuận. Như vậy họ đầu tư vì cái gì? Mỗi một người có một nhu cầu, mỗi một người có một sở thích. Vì bạn không có lợi nhuận nên nhà đầu tư đặt bạn dưới một mục đích khác cũng là chuyện bình thường thôi.

* Lẽ nào ai vào showbiz cũng sẽ phải đánh đổi?

Có nghĩa là mặt bằng chung, tổng thể là như vậy. Đánh đổi có nhiều cách lắm. Trao đổi tình dục cũng là một cách đánh đổi. Trao đổi sự tự do cũng là một sự đánh đổi. Lấy đi sự cố gắng, nỗ lực gấp nhiều lần so với người khác cũng là một sự đánh đổi. Quan trọng là người đầu tư đó muốn lấy sự đánh đổi nào của bạn. Ví dụ như tôi từng tuyên bố có 3 sự đánh đổi. Đánh đổi thứ nhất, bạn có tiền bạn mang đến cho tôi đi. Bạn có tiền, bạn muốn hào quang, muốn được đất diễn và danh hiệu, bạn mang đến cho tôi, tôi lấy tiền của bạn tôi sẽ làm việc. Trường hợp thứ 2, nếu tôi thích, tôi sẽ đánh đổi tình cảm. Đánh đổi thứ 3, nếu tôi muốn danh, cái danh của tôi là những người trong showbiz, trong nghề nhìn nhận khả năng của tôi muốn lăng xê ai thì người đó nổi, nhìn ai thì người đó phải có danh hiệu, vậy thì, các bạn phải hoạt động nghệ thuật chân chính, nghiêm túc và phải bỏ mồ hôi xương máu của các bạn ra để hơn người bằng tài năng.

Ớn lạnh ‘thâm cung’ showbiz Việt – Kỳ cuối: Tiếng nói của người trong nghề? 10

* Vậy xem ra, mỹ nam vào showbiz quá thiệt thòi và thua thiệt, trong khi đó, thu nhập lại quá bấp bênh?

Trên nhiều lĩnh vực mà không có đất diễn, thu nhập thì cũng không đúng. Đối với mẫu nam, nếu như lấn sân sang diễn viên được thì cũng có những thu nhập nhất định. Hay chuyển hướng làm MC hoặc tập kinh doanh gì đó cũng không đến nỗi. Nhưng nó là bước đường thứ 2. Vẫn có nhiều người thành công với nước đi này.

Chắc chắn không có con đường nào bằng phẳng hết. Ngay cả con đường trải sẵn hoa hồng thì ở dưới cũng có gai. Cho nên, bản thân người mẫu nữ hay người mẫu nam bước vào nghề đều gặp những khó khăn nhưng mỹ nam vào nghề gặp cay đắng hơn mỹ nữ rất nhiều.

* Vậy vì sao họ vẫn lao vào?

Hào quang. Có nghĩa là ánh sáng của sàn diễn, đam mê, cái muốn được nổi tiếng, được nhiều người biết đến và chú ý, ham danh vọng, đó là những cái khiến họ lao vào.

* Anh nhìn nhận thế nào về chuyện một bạn nghệ sĩ trẻ lên truyền thông tố Minh Béo gạ tình?

Tôi thấy bình thường. Dưới góc nhìn của tôi, rõ ràng khi nhắc đến Minh Béo thì 10 người cũng khoảng 6, 7 người biết tên hoặc đã từng gặp ảnh. Còn bạn nghệ sĩ gì đó, nếu không có sự cố này thì có ai biết bạn là ai. 10 người nghe tên thì chắc cũng chỉ có thể 1 người biết thôi, vậy, sau sự cố này, ai là người hưởng lợi?

Còn việc nói bạn là nghệ sĩ trẻ thì cũng không phải nữa. Bạn từng lăn lộn bao nhiêu năm trong showbiz rồi thì việc đó theo tôi là quá mâu thuẫn. Đã lăn lộn trong nghề bao nhiêu năm thì đừng nói tôi trẻ, bất ngờ, hay sốc…  Tôi từng nói rằng, chưa biết ai bẫy ai đâu. Trước giờ, báo chí cứ hay nói đại gia dụ dỗ, hãm hại người mẫu… Thử hỏi, nếu như trong lòng các bạn không có dã tâm thì các bạn đến nhà người ta làm chi? Quy luật của cuộc sống mà, không có ai cho không ai điều gì. Còn việc bẫy, chưa biết ai bẫy ai. Đó chỉ là cuộc chơi của mỗi người thôi. Đối với tôi, tôi khẳng định, những người tìm đến tôi mới là những con cáo. Những người đó mới đi bẫy chứ đừng tỏ vẻ tội nghiệp. Tội chưa xử chứ không phải là tội nghiệp. Điều đó chẳng qua là có sự toan tính nào đó….

* Vậy anh đã từng bị mỹ nam trẻ giăng bẫy chưa?

 
Trên 18 tuổi nghĩa là các bạn đã có đủ nhận thức, chín chắn để suy nghĩ, đánh giá mọi thứ. Các bạn bước vào nghệ thuật, các bạn phải có cái đầu. Các bạn chắc chắn rằng cái người vừa nói chuyện đó, giới tính họ là ai. Nếu các bạn thánh thiện quá, nai tơ, cừu tơ các loại quá thì đừng có đến nhà người ta làm gì

Dĩ nhiên tôi gặp rất nhiều trong cuộc sống. Nhưng tôi nghĩ, xin lỗi, tình dục là chuyện nhỏ, không có gì để các bạn phải phản ứng thái quá, xem tình dục như là một đống rác hay là một cái gì đó đáng ghê tởm. Mặt trái của con người là tình dục. Ai cũng như ai. Ví dụ, tôi là người đồng tính, tôi gay, nhu cầu tình dục của tôi là người cùng giới, còn bạn là người dị tính, bạn có nhu cầu tình dục với người khác giới, tất cả đều giống như nhau, không có gì phải ghê tởm, kinh tởm, lên án hay phỉ báng cả.

* Chia sẻ quan điểm của mình, anh có ngại mọi người nghĩ rằng anh đang bênh Minh Béo không?

Tôi bênh mà (cười). Bởi tôi thấy rõ một vấn đề, nếu có chuyện đó nó phải xuất phát từ 2 phía. Nếu các bạn không tự dấn xác tới thì ai mời các bạn được ngồi trong phòng người ta? Khi các bạn vào trong phòng người ta, các bạn nhìn thì đã biết giới tính của người ta rồi, vậy thì liệu ai đi giăng bẫy ai? Các bạn bước vô trong nhà người ta làm chi, các bạn ngồi ở đó làm chi? Giới tính của người ta rõ ràng mồn một như vậy rồi. Trên 18 tuổi nghĩa là các bạn đã có đủ nhận thức, chín chắn để suy nghĩ, đánh giá mọi thứ. Các bạn bước vào nghệ thuật, các bạn phải có cái đầu. Các bạn chắc chắn rằng cái người vừa nói chuyện đó, giới tính họ là ai. Nếu các bạn thánh thiện quá, nai tơ, cừu tơ các loại quá thì đừng có đến nhà người ta làm gì, đừng có đi nhờ vả người ta làm gì. Đời có ai cho không biếu không? Các bạn lết xác tới, các bạn hiến xác các loại, không được thì nhảy tưng tưng lên? Trong cuộc chơi này không biết ai là nai ai là cáo đâu!

* Nhưng đã là người của công chúng, nghệ sĩ thì cũng nên là một tấm gương đẹp?

Đồng ý. Đã là một nghệ sĩ thì cần một tấm gương, nhưng mà, con người mà, cho nên họ dù là nghệ sĩ, dù là người nổi tiếng thì các bạn vẫn thông cảm cho họ dùm cái, vì dẫu sao họ cũng là con người. Họ có một đời sống riêng và tôi thấy rất riêng là ở nhà và trong phòng của ảnh mà?

* Bây giờ nhiều người nói, có con gái vào showbiz không lo ngại bằng con trai bởi showbiz đang bị nhiễu loạn giới tính? Anh thấy sao?

Tôi nghĩ vầy, có thể là vì cái nhìn nhận của xã hội về giới tính thứ 3 chưa được công nhận chứ không phải là chưa có. Từ thời vua chúa thì đã có rồi nhưng nó là một góc nào đó xã hội chưa công nhận và xoáy nhìn vào nó. Còn chuyện nam nữ thì đã quá bình thường rồi, không ai cảm thấy bất thường. Cái nữa, các bạn trẻ trong showbiz cũng lanh lắm. Các bạn cũng biết bắt chụp thời cơ lắm. Bạn chụp cái đó giống như một cái phao thôi. Cái gì được chú ý là mọi người nghĩ đến ngay chứ gì. 

Nhưng nếu anh là phụ huynh, anh có con trai, em trai hoặc cháu trai, anh có dám cho nó vào showbiz không?

Nếu có con, nếu tôi cảm thấy sợ thì đừng có cho vô. Showbiz là cánh cửa mở mà. Bạn có quyền đi cánh cửa này, bạn cũng có quyền đi cánh cửa kia thì tại sao bạn phải đi vô trong đó rồi la toáng lên là ở đó thối tha quá, ghê sợ quá… Đừng trách showbiz là thế này hay thế kia. Showbiz là một cánh cửa mở không có khóa. Các bạn tự đi đến, tự lựa chọn, thích thì ở lại chứ bản thân những người thuộc thế giới thứ 3 họ đâu có quyền hay phép thuật để cưỡng chế, cưỡng tài các bạn nên đừng trách những người đó. Điều đó là không đúng.

 Ớn lạnh ‘thâm cung’ showbiz Việt – Kỳ cuối: Tiếng nói của người trong nghề? 9

 Phúc Nguyễn

* Nhưng trong môi trường nghệ thuật như vậy, các mỹ nam cũng sẽ khó lòng tồn tại nếu không thuận theo? Liệu họ có bị chèn ép khi phản ứng không?

Ép hả? Nếu ví dụ bạn vào siêu thị, bạn có 5.000 đồng thì bạn hãy mua món hàng 5.000 đồng, có 10.000 đồng thì bạn hãy mua món hàng 10.000 đồng, chứ người bán đâu có ép bạn mua. Ví dụ bản thân anh Minh Béo, nếu bạn không muốn đến với ảnh, bạn không muốn vô phòng với ảnh thì ai ép bạn được. Bạn lớn rồi, bạn già rồi nên đừng tỏ ra nai tơ…

* Nhiều mỹ nam đi làm người mẫu, trong khi họ không thể sống bằng nghề. Vậy có bi kịch cho đời mỹ nam không, thưa anh?

Nhìn nhận chung, người mẫu nam không sống được với nghề nó cũng nhiều góc độ để mình suy nghĩ lắm. Ví dụ, bạn không thể vào nghề mẫu nam mà đòi hỏi phải có khả năng đi mua xe hơi hay sắm nhà lầu được, đó là dĩ nhiên rồi. Nhưng nghề đó vẫn nuôi bạn sống được giống như những nghề khác, miễn là bạn đừng có quá nhiều tham vọng, quá nhiều bất chấp. Ví dụ, mỗi show diễn truyền hình cát sê khoảng 600 nghìn đến 1 triệu đồng, như vậy là đủ sống không? Nếu bạn biết gói ghém bạn vẫn sống tốt. Người ta đi làm hồ một ngày vất vả lắm, cũng chỉ có 200 nghìn đồng. Bạn lên sàn diễn một tí đã có 600 nghìn, 1 triệu, đã hơn người ta chưa?

* Thực tế showbiz theo anh là đôi khi, chính những người trẻ mới là người đi bẫy?

Rõ ràng. Không phải là mình đổ thừa hay viện cớ. Dĩ nhiên, bên cạnh đó cũng 2 lớp. Có những người họ cũng nai thật, không biết gì hết, có thể họ cũng sẽ va chạm, có chứ không phải không, nhưng góc độ đó không nhiều. Bởi vì điều đơn giản, ai bắt các bạn đi làm? Các bạn có sức lực, tuổi trẻ của riêng các bạn thì không ai bắt được các bạn hết. Vậy thử hỏi, những người quậy nó lên để làm gì?

Đạo diễn  Bùi Kim Thịnh (đạo diễn dàn dựng sân khấu tại HTV): “Tôi nghĩ nam và nữ bước vào showbiz cơ hội đều như nhau và cám dỗ cũng như nhau thôi".

Quan trọng là các bạn chọn cách đi, lối đi và hành xử sao cho ổn thỏa, ứng xử sao cho đẹp và không làm vấy bẩn cho nghề. Mọi người nên phải biết rõ con đường mình đi. Khi bước vào showbiz nghĩa là bạn đã xác định được công việc của mình, sẽ đối diện với ai, bạn nhận thức được mọi thứ, vậy thì, đừng đỗ lỗi cho đàn anh. Bạn hãy nhìn lại mình, xem mình như thế nào, tạo điều kiện cho người ta ra sao để rồi tố cáo rằng đàn anh muốn “gần gũi””.

Diễn viên Ngọc Thuận: “Những chuyện như vậy, khi vô trường học tôi đã được nghe một số anh chị dặn dò và khuyên sẽ có một vài trường hợp có thể xảy ra,  em nên cẩn thận".

Thật ra tôi đã gặp một vài trường hợp nhưng nó không giống như vầy. Chẳng hạn, người ta mời mình đi tập kịch rồi rủ đi ăn này nọ… nhưng nói chung là, trên công việc là chính. Vấn đề lừa lọc hay gì đó thì nó nằm ở vấn đề khác. Quan trọng là khi mình tiếp xúc với người ta mục đích gì thì mình sẽ nhận lại thành quả đó.

 Ớn lạnh ‘thâm cung’ showbiz Việt – Kỳ cuối: Tiếng nói của người trong nghề? 5

Vụ việc của Minh Béo tôi nghĩ bao giờ nó cũng có hai chiều. Không đơn giản là tự tới, tự nạp và tự chạy. Lúc nào cũng có 2 mặt của nó. Và vì không có người thứ 3 chứng kiến sự việc đó nên chỉ có 2 người trong cuộc mới biết rõ sự việc gì xảy ra. Anh Minh Béo cũng từng mời tôi tham gia biểu diễn. Anh cũng từng mời tôi đi uống nước… Nhưng mọi thứ không diễn ra giống như như trường hợp của “mỹ nam” mà báo đề cập.

Showbiz cũng như mọi ngành nghề khác. Ở đó dung nạp rất nhiều con người, nhiều tính cách và đạo đức khác nhau. Ở đâu cũng có những cám dỗ và góc khuất. Quan trọng là chính bản thân mình, là người như thế nào, hành xử như thế nào?”.

Siêu mẫu Phạm Thành Vũ: “Trong vụ việc vừa qua của Minh Béo, tôi chỉ thấy buồn cười".

 Ớn lạnh ‘thâm cung’ showbiz Việt – Kỳ cuối: Tiếng nói của người trong nghề? 7

Tôi không hiểu tại sao mọi người quá xoáy sâu vào việc lên án Minh Béo trong khi, mọi thứ chưa được rõ ràng, người tố cáo cũng không thể nào tung ra được bằng chứng để tố cáo. Hơn nữa, tôi thấy việc tố cáo này nó quá nhảm. Nếu showbiz phức tạp như vậy, người trong nghề phức tạp như vậy, thì tại sao, bạn cứ cố dấn thân, tạo cơ hội cho người ta tấn công, làm phiền bạn làm chi. Tôi thích suy nghĩ và chia sẻ của chuyên gia đào tạo – quản lý người mẫu Phúc Nguyễn đã từng đăng tải trên iHay.vn.

Không có ai cho không ai điều gì và một khi biết họ là ai, bạn vẫn lao vào, có nghĩa là bạn phải chấp nhận quy luật của cuộc chơi. Nếu muốn thành công bằng nghề một cách chân chính và nghiêm túc, tốt hơn, bạn hãy phấn đấu thay vì đi tố cáo một ai đó. Còn chuyện showbiz phức tạp, tôi đồng ý. Bản thân tôi cũng từng bị làm phiền bởi một số người, khi họ thấy những hình ảnh của tôi chụp gợi cảm cho bộ sưu tập đồ lót của nhãn hàng mà tôi được mời làm người mẫu. Nhưng tôi không cho đó là quá quan trọng. Tôi nghĩ, vấn đề là do mình ứng xử như thế nào. Khi mình thỏa hiệp, người ta mới lấn tới. Showbiz không đáng sợ như mọi người nghĩ, bằng chứng là khi vào nghề tôi luôn được sự nâng đỡ, ủng hộ của nhiều đàn anh, từ đạo diễn, stylist đến nhà thiết kế thời trang. Tôi nghĩ, thái độ sống của mình quyết định tất cả”.

Hotboy Lý Vạn Tâm: “Bản thân em sau cũng có vài bầu show ngỏ ý quan tâm".

 Ớn lạnh ‘thâm cung’ showbiz Việt – Kỳ cuối: Tiếng nói của người trong nghề? 3

Tuy nhiên, em xác định, con đường showbiz không hề đơn giản nên em cần có thời gian để tìm hiểu nó. May mắn là em có những người thân làm trong lĩnh vực này nên có gì thấy bất thường em đều tham khảo ý kiến. Em nghĩ, showbiz thú vị nên mọi người đừng có tô đen nó nữa, vì cứ như vậy, bản thân em dù có yêu thích showbiz cũng cảm thấy ngán ngại, gia đình cũng sẽ không ủng hộ nếu ở ngoài chỉ toàn nghe được những chuyện xấu.

Hoàng Kỳ Phong

>> Ớn lạnh 'thâm cung' showbiz Việt – Kỳ 3: Ông bầu đòi trai trẻ làm... vợ mới chịu lăng xê
>> Ớn lạnh 'thâm cung' showbiz Việt - Kỳ 2: Mỹ nam 'đổi chác' với ông bầu để thành sao
>> Ớn lạnh 'thâm cung' showbiz Việt - Kỳ 1: Trai đẹp chạy mất dép vì ông bầu sàm sỡ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.