Ô cửa xanh trở thành km số 0

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
21/07/2020 06:22 GMT+7

Vượt qua 105 bài thi, đồ án của nhóm giảng viên Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đã đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế cột mốc số 0 của Hồ Gươm; giải nhì được trao cho Nguyễn Hoàng Huy, sinh viên kiến trúc và giải ba trao cho KTS Đoàn Thanh Hà.

Với tác phẩm đoạt giải nhất, cột mốc là một tấm đồng hình vuông đúc nguyên khối kích thước 2.020 x 2.020 mm, dày 60 mm; tâm điểm là hình vuông 440 x 440 mm tượng trưng cho thủ đô Hà Nội. Từ đây tỏa đi các đường gờ rãnh bao quanh như đường thiên lý trên nền hình vuông trung tâm. Có tổng cộng 63 gờ rãnh, tượng trưng cho 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Các kiến trúc sư còn thiết kế hệ thống ánh sáng để cột mốc này giống như một ô cửa xanh. Theo đó, công nghệ ánh sáng 3D Hologram với kịch bản chiếu sáng ban ngày và buổi tối khác nhau. Chẳng hạn, ban ngày máy chiếu sẽ chiếu logo TP.Hà Nội, buổi tối chiếu hình số 0 lên không gian phía trên. Khi có các sự kiện của TP hay quốc gia, các hình ảnh có thể thay đổi.

Mốc số 0 trên mặt đất

KTS Phạm Trung Hiếu, đại diện nhóm giảng viên, cho biết nhóm thiết kế khai thác cổng ánh sáng như là điểm nối dài tháp rùa (8,8 m) - tượng Lý Thái Tổ (10 m) và có một lát cắt thời gian. “Lát cắt này như những người già, người lớn tuổi khi đến đây có một khung cửa xanh óng ánh nhìn qua đó. Một khung cửa huyền ảo nhìn vào một hình ảnh rất thân quen là tháp rùa. Nó cho người cũ cái nhìn mới, cảm nhận mới. Thanh niên nhìn một vật tưởng như đã rất thân quen nhưng ở lăng kính công nghệ sẽ thấy gần gũi hơn”. KTS Phạm Thái Bình, một thành viên khác của nhóm, cho hay nhóm muốn khách quốc tế, trong nước, thiếu nhi và cả người khiếm thị cũng tiếp cận được nhờ 63 vệt gờ âm dương bằng đồng. Người khiếm thị có thể sờ đường gờ hoặc hình tượng rồng thời Lý hay hoa văn cách điệu liên quan đến văn hóa. Khách quốc tế có thể cà trên tấm đồng để in lại hoa văn trên áo.
Theo GS-TS Nguyễn Quốc Thông, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, có 3 địa điểm được chọn để ra đề thi thiết kế mốc số 0. Tuy nhiên, điểm mà nhóm đoạt giải nhất chọn có nhiều yếu tố văn hóa, lịch sử hơn cả. Theo ông Thông, đã có 105 phương án từ nhiều người trên khắp cả nước, có người 80 tuổi, có người là sinh viên, gửi dự thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.