Nữ hoàng Elizabeth II tưởng nhớ 19 năm ngày mất của mẹ

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
31/03/2021 15:00 GMT+7

Nữ hoàng Elizabeth II tưởng nhớ mẹ - Hoàng thái hậu Elizabeth nhân kỷ niệm 19 năm ngày mất của bà, theo People.

Vào ngày 30.3.2002, Hoàng thái hậu Elizabeth được nhiều người dân Anh yêu mến qua đời trong giấc ngủ bình yên bên con gái là Nữ hoàng Elizabeth II, hưởng thọ 102 tuổi.
Ngày kỷ niệm diễn ra khi Nữ hoàng Elizabeth II đang cách ly bên cạnh phu quân Philip tại lâu đài Windsor giữa đại dịch Covid-19. Vương tế Philip đã trở lại lâu đài Windsor sau một tháng nằm viện.
Hoàng thái hậu Elizabeth là thành viên hoàng gia sống lâu nhất trong lịch sử và là nhân vật được công chúng yêu mến, người từng chứng kiến Vương quốc Anh trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới đẫm máu cùng nhiều giai đoạn khó khăn và thay đổi sau đó.

Vua George VI và Hoàng Thái hậu Elizabeth đón con gái đầu lòng

ẢNH: PEOPLE

Elizabeth Angela Marguerite Bowes-Lyon sinh tại London (Anh) vào ngày 4.8.1900. Bà trải qua phần lớn thời thơ ấu của mình tại lâu đài Glamis ở Scotland. Gặp người chồng tương lai là Vương tử Albert tại một buổi khiêu vũ vào năm 1920, cặp đôi kết hôn ở tu viện Westminster vào tháng 4.1923 và có hai người con: Elizabeth II, hiện là Nữ hoàng và Vương nữ Margaret - qua đời chỉ vài tuần trước khi Hoàng thái hậu Elizabeth mất.
Khi chồng bà - Vua George VI lên ngôi vào ngày 12.12.1936, sau cuộc khủng hoảng thoái vị của anh trai Edward VIII để kết hôn với một phụ nữ Mỹ từng 3 lần ly hôn, bà trở thành Hoàng hậu Anh. Bà luôn được công chúng yêu mến vì thái độ vui vẻ và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Bà vẫn thực hiện các hoạt động công ích trong những tháng cuối đời, bất chấp bệnh tật và là nguồn an ủi cho quốc gia trong những giai đoạn khó khăn nhất.

Nữ hoàng Elizabeth II trong lễ tang của mẹ

ẢNH: PEOPLE

Vào ngày Hoàng thái hậu Elizabeth qua đời, Cung điện Buckingham thông báo tin buồn: “Nữ hoàng Elizabeth II, với nỗi buồn lớn nhất, yêu cầu thông báo ngay sau đây: người mẹ kính yêu của bà, Hoàng thái hậu Elizabeth, đã qua đời thanh thản trong giấc ngủ trưa nay tại lâu đài Windsor. Các thành viên của gia đình hoàng gia đã được thông báo”. Trước đó, sức khỏe Hoàng thái hậu Elizabeth ngày một suy kiệt sau khi bị ho và nhiễm trùng phổi từ sau lễ Giáng sinh. Bà lặng lẽ qua đời bên con gái.
Tại đám tang của bà vào ngày 9.4.2002, hơn một triệu người đã đứng hàng giờ trong gió lạnh để bày tỏ lòng kính trọng đối với Hoàng thái hậu, người từng bảo trợ hoặc chủ tịch của hơn 350 tổ chức thiện nguyện và là trụ cột sức mạnh tinh thần không chỉ cho gia đình bà mà còn cho cả quốc gia.

Tang lễ Hoàng Thái hậu Elizabeth

ẢNH: PEOPLE

Trong Thế chiến thứ hai, có ý kiến cho rằng Hoàng thái hậu Elizabeth nên sang Canada hoặc Mỹ, nơi còn an toàn, tránh khỏi các vụ đánh bom chớp nhoáng tàn bạo của Đức Quốc xã. Tuy nhiên Hoàng thái hậu đã nói một câu nổi tiếng: “Những đứa trẻ sẽ không đi nếu không có tôi. Tôi sẽ không rời bỏ cung điện. Và nhà vua sẽ không bao giờ rời khỏi đất nước”. Khi cung điện Buckingham bị đánh bom, bà còn xót xa cho tình cảnh những người thuộc tầng lớp lao động ở London.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.