Nữ họa sĩ Văn Dương Thành và học trò triển lãm tranh về danh họa Bùi Xuân Phái

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
11/12/2020 11:16 GMT+7

Nữ họa sĩ Văn Dương Thành cùng học trò đã tổ chức triển lãm tranh về thầy của bà - danh họa Bùi Xuân Phái .

Cô bé Lê Châu Anh (13 tuổi) vẫn còn nhớ lần đầu tiên họa sĩ Văn Dương Thành cho xem các tác phẩm của danh họa Bùi Xuân Phái mà bà giữ. “Em cũng đã xem tranh ông Bùi Xuân Phái trên mạng. Nhưng xem hay nhất là xem những bức bác Thành sưu tập được, những bức tranh còn lại. Tranh có, ký họa có. Nhưng nó đều nhỏ vì bản thân bác Thành nói xưa ít bức vẽ to. Và bây giờ tranh cũng ít còn nét. Có bức ký họa phố, có bức ký họa thiếu nhi chơi đùa, có bức ký họa bác Thành”, cô bé nhớ lại. Trong đó, có một tác phẩm ông vẽ bà Thành đang đứng trên một con thuyền nhỏ. Nét vẽ, theo Châu Anh, rất đẹp với tông màu thiên về lạnh.
Chính vì thế, khi vẽ về ông Bùi Xuân Phái, với Châu Anh là một niềm xúc động. Châu Anh lựa chọn vẽ chân dung danh họa, và cũng vẽ những con phố nữa. “Em đặc biệt thích tranh phố cổ nên cũng thích tranh ông Phái. Đối với em, vẽ phố cũng là thể hiện cá tính”, cô bé nói.
Châu Anh là một trong 4 học trò của họa sĩ Văn Dương Thành được triển lãm cùng với bà trong triển lãm tranh 100 năm Bùi Xuân Phái - Văn Dương Thành và thế hệ nối tiếp. Triển lãm khai mạc chiều 10.12 tại Bảo tàng Mỹ thuật VN (Hà Nội) trưng bày hơn 100 tác phẩm về họa sĩ Bùi Xuân Phái do họa sĩ Văn Dương Thành và Nguyễn Linh Chi (12 tuổi), Nguyễn Quang Minh (15 tuổi), Lê Châu Anh (13 tuổi), Trần Khánh Linh (15 tuổi) vẽ.

Một tác phẩm vẽ danh họa Bùi Xuân Phái của họa sĩ Văn Dương Thành

Ảnh Trinh Nguyễn

Về triển lãm, họa sĩ Văn Dương Thành tâm sự: “Tôi làm để kỷ niệm 100 năm ngày sinh thầy Bùi Xuân Phái, là người từng vẽ tôi trong 300 bức tranh. Nơi tổ chức triển lãm cũng là nơi tôi từng bày tranh lần đầu tiên năm 21 tuổi. Tôi biết ơn thầy Bùi Xuân Phái. Tư tưởng vượt thời đại của ông giúp tôi cất cánh bay và tôi muốn truyền tinh thần hội họa đến thế hệ tiếp nối. Chúng tôi cũng làm workshop dạy vẽ cho các em khó khăn, tặng họa phẩm để các em vẽ và yêu cuộc sống”.
Họa sĩ Văn Dương Thành cũng xúc động nhớ lại những ngày khó khăn. “Tôi vinh danh họa sĩ Bùi Xuân Phái vì sáng tác trong điều kiện có nhiều khó khăn, khi đất nước trải qua chiến tranh, khó có họa phẩm để vẽ những bức tranh khổ lớn như chúng tôi ngày nay. Càng về sau tôi càng xúc động và càng thương các thầy. Các thầy đã vượt qua gian khó như vậy để đến với nghệ thuật. Tôi lấy điều đó để chiêm nghiệm và phấn đấu”, bà nói.

Lê Châu Anh chọn tông màu nâu để vẽ họa sĩ Bùi Xuân Phái. Cô cho rằng màu nâu mô tả thời kỳ thiếu thốn khi Bùi Xuân Phái sống và vẽ

Ảnh Trinh Nguyễn

Chính vì thế, các bức tranh trong triển lãm của cả họa sĩ Văn Dương Thành và học trò có nhiều chân dung họa sĩ Bùi Xuân Phái, có các con phố Hà Nôi mà ông đã đi qua, đã uống cà phê và vẽ. Em Nguyễn Linh Chi, một tác giả, nói: “Em chưa gặp danh họa Bùi Xuân Phái bao giờ và chỉ xem qua hình ảnh. Em chọn gam màu thích hợp kết hợp vào nhau để vẽ ông. Chẳng hạn, có bức ảnh xưa đen trắng nhưng khi em vẽ thì có sắc màu cầu vồng, rất nhiều màu”.
Bà Thành cũng rất hạnh phúc với sự trưởng thành của từng tác giả trong triển lãm. “Các em đều tài năng và đều có giải thưởng mỹ thuật. Tôi cũng được thấy các em trưởng thành. Chẳng hạn, Châu Anh ít nói nhưng có tâm hồn dịu dàng sâu sắc. Tôi cũng bất ngờ vì em vẽ chân dung thầy Bùi Xuân Phái sống động và rất giống”, bà nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.