Nữ họa sĩ robot đầu tiên trên thế giới mở triển lãm chân dung tự họa

Phương Phương
Phương Phương
26/02/2021 19:00 GMT+7

Trang tin công nghệ The Next Web đưa tin, robot Ai-Da sắp tổ chức triển lãm để trưng bày những bức chân dung tự họa. Sự kiện tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Nữ nghệ sĩ robot đầu tiên trên thế giới Ai-Da sắp tổ chức triển lãm để trưng bày những bức chân dung tự họa tại Bảo tàng Thiết kế ở London (Vương quốc Anh). Tác phẩm bắt đầu được tạo nên từ việc Ai-Da tự soi gương chính mình. Một camera giấu trong mắt robot sẽ chụp lại hình ảnh mà người máy này nhìn thấy. Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI mã hóa hình ảnh thành tọa độ, sau đó điều khiển cánh tay Ai-Da thực hiện động tác vẽ theo các tọa độ tương ứng. Triển lãm dự kiến mở cửa vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay và áp dụng biện pháp giãn cách phòng dịch Covid-19

Robot Ai-Da tự soi gương và vẽ chân dung chính mình. Quá trình được hỗ trợ bởi camera giấu trong mắt người máy và thuật toán AI

ẢNH: AIDAN MELLER

Sự kiện robot Ai-Da mở triển lãm chân dung tự họa "châm ngòi" cho làn sóng tranh cãi dữ dội. Nhiều người cho rằng robot không thể tạo ra nghệ thuật đích thực, bởi chúng chỉ làm nên những tác phẩm "bắt chước" nghệ thuật nhờ vào thuật toán do lập trình viên phát triển. Thậm chí, họ gọi người máy biết vẽ tranh, ca hát hay nhảy múa là "máy photocopy đắt tiền". Aiden Meller - người đồng sáng tạo robot Ai-Da phản đối ý kiến này. Ông tin tưởng sự ra đời của nữ nghệ sĩ robot nhằm phản ánh định nghĩa về sự sáng tạo do Margaret Boden - Giáo sư nghiên cứu về khoa học nhận thức tại Đại học Sussex (Vương quốc Anh) đề xuất: "Sáng tạo là khả năng đưa ra những ý tưởng hoặc sản phẩm mới, gây bất ngờ và có giá trị". 
Aiden Meller dùng từ "tan vỡ" để mô tả phong cách vẽ tranh của robot Ai-Da. Ông tiết lộ mỗi khoảnh khắc Ai-Da nhìn chính mình trong gương, nhìn những người khác hay môi trường xung quanh đều là những khoảnh khắc khác biệt. "Dù cô ấy nhìn cùng một hình ảnh hay cùng một người, kết quả vẫn hoàn toàn khác nhau", nhà lập trình chia sẻ. Meller giải thích, người máy mang hình dáng và hành động như con người thường khiến chúng ta lo sợ vì chúng quá mới mẻ. Tuy nhiên, giới khoa học kỳ vọng trí tuệ nhân tạo AI sớm trở thành công cụ hỗ trợ cho nghệ sĩ trong tương lai. Thay vì "cạnh tranh" công việc với nghệ sĩ, những robot như Ai-Da có khả năng giúp họ khám phá hàng loạt ý tưởng mà nhiếp ảnh hay hội họa chưa tìm thấy. 

Robot Ai-Da giới thiệu bức tranh của mình trong triển lãm tổ chức năm 2019

ẢNH: NICKY JOHNSTON

Aiden Meller cho biết thêm, triển lãm chân dung tự họa của Ai-Da cho thấy ranh giới giữa máy móc và con người trong thời đại ngày nay đang dần bị xóa nhòa. Đây không phải lần đầu tiên người máy Ai-Da tổ chức trưng bày tác phẩm nghệ thuật của mình. Năm 2019, nữ nghệ sĩ robot từng gây sốc cho khán giả khắp thế giới khi giới thiệu tranh vẽ, tác phẩm điêu khắc theo trường phái siêu thực. Một số tác phẩm trong triển lãm này được định giá lên đến hơn 1 triệu USD.
 
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.