Nữ diễn viên đầu tiên vào vai Võ Tắc Thiên qua đời ở tuổi 93

21/03/2017 12:07 GMT+7

Thông tin nữ diễn viên kỳ cựu của màn ảnh Hoa ngữ Lý Lệ Hoa qua đời vào ngày 20.3 khiến người hâm mộ không khỏi tiếc thương cho sự ra đi của một ‘tượng đài’ diễn xuất.

Tối 20.3, báo chí Trung Quốc đưa tin huyền thoại điện ảnh Lý Lệ Hoa đã qua đời vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 93 tuổi. Đây là một mất mát to lớn với làng giải trí Hoa ngữ bởi với kinh nghiệm gần 40 năm trong nghề, bà đã cống hiến cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy những bộ phim ấn tượng cũng như đạt được nhiều cột mốc quan trọng trong sự nghiệp.
Lý Lệ Hoa sinh năm 1924 tại Thượng Hải, Trung Quốc, bà là con thứ năm trong một gia đình có cha và mẹ đều là diễn viên Kinh kịch.
Bà là người đầu tiên vào vai Võ Tắc Thiên trên màn ảnh Hoa ngữ Ảnh: Chụp màn hình Baidu
Năm 16 tuổi, Lý Lệ Hoa bắt đầu xuất hiện trên màn ảnh trong phim Tam Tiếu. Một thời gian sau, bà chuyển sang Hồng Kông để phát triển sự nghiệp. Tại đây, nữ diễn viên gạo cội nổi danh với những tác phẩm như Xuân Lôi, Võ Tắc Thiên, Dương Quý Phi… Bà được coi là nữ diễn viên đầu tiên đảm nhiệm vai Võ Tắc Thiên trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ.
Năm 1955, bà góp mặt trong cuốn phim màu đầu tiên của Hồng Kông mang tên Blood Will Tell. Chỉ một năm sau đó, danh tiếng và nhan sắc “chim sa cá lặn” của Lý Lệ Hoa đã vang sang tận Hollywood. Bà cùng một vài diễn viên khác được mời sang đây đóng phim và đánh dấu lần đầu tiên các ngôi sao châu Á có cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của kinh đô điện ảnh thế giới.
Theo thống kê của trang 163, trong sự nghiệp 38 năm theo nghiệp diễn xuất của mình, Lý Lệ Hoa đã tham gia đóng trên dưới 140 bộ phim, hai lần đoạt Ảnh hậu giải Kim Mã với các bộ phim như Cố đô xuân mộng (1964) và Dương Tử Giang phong vân (1969).
Năm 2015, Lý Lệ Hoa được ban tổ chức Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 52 vinh danh với giải Thành tựu trọn đời. Người trao giải cho bà chính là ngôi sao võ thuật Thành Long. Nam diễn viên xúc động cho biết Lý Lệ Hoa mãi là thần tượng của anh, là ngôi sao sáng trên bầu trời điện ảnh.
Về đời tư, Lý Lệ Hoa trải qua ba đời chồng. Sau khi ly hôn người chồng đầu là một đại gia có tiếng, bà tái giá với diễn viên kim đạo diễn Nghiêm Tuấn và chung sống cho tới khi người này qua đời năm 1980.
Sau đó, Lý Lệ Hoa kết hôn với một doanh nhân giàu có họ Ngô, vốn là người hâm mộ bà từ thập niên 1940. Sau khi ông Ngô mất, bà ở vậy cho tới khi qua đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.