Nữ đạo diễn Ngọc Duyên và ước vọng về những mầm xuân

25/01/2020 09:00 GMT+7

Suốt gần hai thập niên hoạt động nghệ thuật , giới mộ điệu thấy một ca sĩ Ngọc Duyên lộng lẫy trên sân khấu Sài Gòn, hay một diễn viên biến hóa trong nhiều vai diễn.

Nhưng có lẽ hình ảnh gây ảnh tượng nhất là một đạo diễn khắt khe nhưng nhiệt tâm với những diễn viên trẻ mà cô xem là "mầm non" của vườn xuân nghệ thuật…

Khắc khe nhưng đầy chỉn chu

Gần 20 năm hoạt động nghệ thuật là khoảng thời gian đủ để nữ đạo diễn Ngọc Duyên góp nhặt cho mình nhiều kinh nghiệm về đời, về nghề. Suốt gần hai thập niên ấy, có lúc người ta thấy một ca sĩ Ngọc Duyên lộng lẫy với ánh hào quang sân khấu, rồi lại thấy một Ngọc Duyên với vai trò diễn viên biến hóa đa dạng trong nhiều loại vai. Hay lại bắt gặp hình ảnh đạo diễn Ngọc Duyên đầy khắt khe với những diễn viên trẻ mà cô xem là mầm non của vườn xuân nghệ thuật phải có trách nhiệm chăm bồi…

Gần 20 năm hoạt động nghệ thuật là khoảng thời gian đủ dài để nữ đạo diễn Ngọc Duyên góp nhặt cho mình về đời, về nghề

Ảnh: NVCC

Khi theo học dưới mái trường nghệ thuật, đạo diễn Ngọc Duyên may mắn nhận được sự dìu dắt, yêu thường của các nghệ sĩ giàu kinh nghiệm và có tâm với nghề. Có lẽ, sự ảnh hưởng đó khiến quá trình hoạt động của cô ít nhiều "miễn nhiễm" với dòng xoáy của nghệ thuật thị trường. Tất nhiên, phương pháp đào tạo kiểu bài bản và có phần hàn lâm này khiến cho Duyên và các bạn đồng trang lứa chậm xuất hiện trước công chúng. Nhưng bù lại, Ngọc Duyên có được kiến thức và kỹ năng diễn xuất dày dặn, sắc nét hơn, cũng là “tư liệu” quý để cô thăng hoa với sáng tạo trong nghệ thuật.
Cũng bởi thế, trong suốt quá trình hoạt động sau này, người ta dễ thấy đạo diễn Ngọc Duyên mang trong mình tư duy nghệ thuật đầy khắt khe và chuyên nghiệp với từng chi tiết nhỏ nhất. “Dù trong trường quay hay ngoài sàn diễn sân khấu, đạo diễn Ngọc Duyên đều cho thấy sự dày dặn không chỉ về kiến thức mà còn về vốn sống", một đồng nghiệp của đạo diễn Ngọc Duyên chia sẻ.
Nữ đạo diễn Ngọc Duyên và ước vọng về những mầm Xuân

Trải qua thăng trầm của đời nghệ sĩ, Ngọc Duyên tạm hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình

Ảnh: NVCC

Điều này, có thể dễ dàng thấy rõ ở Ngọc Duyên, cô luôn trăn trở tìm ra những tứ lạ để vở diễn của mình có sự sáng tạo, mới mẻ. Cô không ngại khó để tham gia bất kỳ dự án nào mà mình nhận thấy có chất nghệ thuật cao. Và cả hỗ trợ đồng nghiệp, mà không toan tính vụ lợi để đồng nghiệp tỏa sáng.
Hành trình bền bỉ cống hiến trong vai trò diễn viên lẫn đạo diễn của Ngọc Duyên đã nhận được “trái ngọt” khi cô được nhà sản xuất Kịch cùng bolero tìm tới. Ngọc Duyên nhận lời vì thấy rằng đây là một cơ hội để các đạo diễn phô diễn sự sáng tạo khi được đầu tư, hỗ trợ tối đa.
Nữ đạo diễn Ngọc Duyên và ước vọng về những mầm Xuân

Ngọc Duyên dần khiến mọi người tin rằng cô là một đạo diễn có thể nhìn thấy tài năng của diễn viên và tiềm năng sẵn có của từng sân khấu

Ảnh: BTC

Tại đây, Ngọc Duyên bắt đầu khiến mọi người tin rằng cô là một đạo diễn có thể nhìn thấy tài năng của diễn viên và tiềm năng sẵn có của từng sân khấu. Đặc biệt, các kịch bản mà Ngọc Duyên lựa chọn đều giàu tính nhân văn, chạm vào trái tim người xem… Đó là những lý do để Ngọc Duyên vượt qua các tài năng khác giành quán quân cuộc thi Kịch cùng bolero mùa đầu tiên trong sự thừa nhận của ban giám khảo và khán giả.
Ngọc Duyên đã chứng minh rằng đạo diễn không phải là một sân chơi của riêng đàn ông. Ở góc cạnh xã hội, việc cô vượt qua biết bao khó khăn trong nghệ thuật và cuộc đời cho thấy rằng cô là một người phụ nữ có nội tâm mạnh mẽ, không dễ bị xô đẩy trước những cám dỗ, cam go của cuộc đời.
Nữ đạo diễn Ngọc Duyên và ước vọng về những mầm Xuân

Vượt qua biết bao khó khăn trong nghệ thuật và cuộc đời cho thấy rằng Ngọc Duyên là người phụ nữ có nội tâm mạnh mẽ

Ảnh: NVCC

Trên phim trường khắt khe, khó tính, ngoài đời, đạo diễn Ngọc Duyên đơn giản, thoải mái, thích ngồi cà phê vỉa hè tán gẫu cùng bạn bè. Công việc liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật nhưng khi nhận được lời mời tham dự event, tiệc tùng thì Ngọc Duyên luôn… trốn. Lý do Ngọc Duyên đưa ra là “thế giới ấy hào nhoáng, Duyên sẽ thật lạc lõng trong đó. Xong việc, Duyên chỉ muốn về nhà làm bạn với con".

Đánh thức cảm xúc của khán giả

Để có được những tác phẩm hay gửi đến công chúng, không chỉ đòi hỏi sự tổng hòa của cả một ê-kíp mà đòi hỏi từng diễn viên phải hội đủ nhiều yếu tố như: năng khiếu, trình độ, vốn sống… và tất nhiên là cả sự đam mê lớn lao.
Nữ đạo diễn Ngọc Duyên và ước vọng về những mầm Xuân

Trong suốt từng ấy năm, dù đứng trước ánh hào quang nghệ thuật nhưng Ngọc Duyên vẫn chọn cho mình một khoảng lùi nhất định

Ảnh: NVCC

Ý thức điều đó, trong suốt từng ấy năm, dù đứng trước ánh hào quang nghệ thuật nhưng Ngọc Duyên vẫn chọn cho mình một khoảng lùi nhất định. Lựa chọn đó đã khiến nhiều đồng nghiệp của cô không khỏi thắc mắc, bởi ở môi trường showbiz việc “thừa thắng xông lên” là lựa chọn của đa số. Thế nhưng, sự “khác lạ” của nữ đạo diễn này so với phần còn lại chính là ở điều ấy. Và “độ lùi” ấy cũng là cách cô dừng lại quan sát, cân nhắc, chắt chiu từng bước đi để không hời hợt với nghệ thuật.
Nữ đạo diễn Ngọc Duyên và ước vọng về những mầm Xuân

Ngọc Duyên luôn xem sân khấu là nơi mà khán giả đang đọc một câu chuyện qua hình ảnh

Ảnh: NVCC

Nói về sự “khác lạ” của mình, Ngọc Duyên cười bảo: “Tôi không cố tạo ra sự “dị” để khác người và tôi vẫn bị chói mắt trước những ánh hào quang đó chứ. Nhiều người thấy tôi chỉ đứng quan sát trước những thành công nhất định đã trải qua và đặt nghi vấn về tham vọng nghệ thuật của mình. Thật ra tham vọng của tôi lớn lắm chứ và ở bất cứ tác phẩm nào từ vở kịch sân khấu hay một tiết mục game show, khi bắt tay dàn dựng, tôi luôn cố gắng làm sao để khán giả không cảm thấy tẻ nhạt khi xem. Đặc biệt là kịch sân khấu!”.
Ngọc Duyên cho biết cô luôn xem sân khấu là nơi mà khán giả đang đọc một câu chuyện qua hình ảnh. Nên cách thoại, cách diễn, cách tiếp cận hình ảnh, ánh sáng, âm thanh phải gần gũi như câu chuyện của thực tại đời sống. “Bản thân tôi là người đứng trên sân khấu khá lâu, với nhiều vai diễn, kiểu diễn khác nhau, nên tôi hiểu thực sự trong khán phòng khán giả cảm thấy thú vị nhất với điều gì. Thế nhưng, đạo diễn, ai cũng có cách đi cho riêng mình, ai đã từng xem Duyên dàn dựng đều thấy rõ Duyên không quá lệ thuộc vào cảnh trí. Bởi Duyên luôn "bày" ra một "không gian" để diễn viên, để thí sinh thỏa sức sáng tạo, và người xem có thể thỏa sức để tưởng tượng…”, Ngọc Duyên chia sẻ.
Nữ đạo diễn Ngọc Duyên và ước vọng về những mầm Xuân

Ngọc Duyên luôn "bày" ra một "không gian" để diễn viên, thí sinh thỏa sức sáng tạo và người xem có thể thỏa sức để tưởng tượng

Ảnh: NVCC

Trong bối cảnh game show truyền hình đang bước vào giai đoạn bão hòa như hiện nay, việc đảm nhận vai trò của một đạo diễn là điều không dễ dàng chút nào, nó đòi hỏi nhiều yếu tố. Vậy nên, ngoài ê-kíp thực hiện của nhà sản xuất, thì ngày nay các đạo diễn là nhân tố quan trọng để tiếp sức cùng cuộc chơi. Nhưng người đạo diễn phải có cái đầu lạnh và phải biết rõ mình đang làm gì. Áp lực của một chương trình thường đè nặng lên vai đạo diễn. Bởi thế, Ngọc Duyên luôn trăn trở để chương trình được nhiều người quan tâm, nhưng xương sống của nó bao giờ cũng là những điều đẹp nhất, nhân văn nhất.
Chia sẻ về những khó khăn trong bối cảnh hiện nay, Ngọc Duyên bộc bạch: “Khi làm việc, Duyên rất sợ khi hợp tác với diễn viên hời hợt, chỉ thuộc lời, thuộc thoại mà không cảm xúc, không thể truyền tải điều gì đến khán giả. Ở bất cứ chương trình nào, sân khấu nào thì khán giả vẫn là ưu tiên số 1, khi khán giả chấp nhận thì khi đó mình mới thành công. Thực tế, diễn viên trẻ hiện nay rất nỗ lực và yêu nghề, sẵn sàng hi sinh, cống hiến. Thực ra tôi truyền cảm hứng thế nào cho diễn viên là một vấn đề hoàn toàn khác, vì nó phụ thuộc vào nhận thức. Khi làm việc, chúng tôi luôn luôn trao đổi, gợi mở, góp ý, lắng nghe lẫn nhau. Thậm chí trước những ý kiến hay của diễn viên, Duyên phải thay đổi cách suy nghĩ. Đánh thức cảm xúc của khán giả, đó là điều Duyên mong muốn nhất ở cả vai trò diễn viên và đạo diễn”.
 
Nữ đạo diễn Ngọc Duyên và ước vọng về những mầm Xuân

Ngọc Duyên luôn trăn trở để chương trình được nhiều người quan tâm, nhưng xương sống của nó bao giờ cũng là những điều đẹp nhất, nhân văn nhất

Nữ đạo diễn Ngọc Duyên và ước vọng về những mầm Xuân

Ngọc Duyên ngại làm việc với những diễn viên hời hợt không có sự nỗ lực, không truyền tải cảm xúc đến cho khán giả

Ảnh: NVCC

Chia sẻ những dự định trong năm mới, Ngọc Duyên chia sẻ: "Tối 30 Tết, Duyên đón giao thừa ở Vĩnh Long và cũng để kết thúc một năm hoạt động nghệ thuật của Duyên. Trong năm mới, ngoài công việc ở sân khấu Hoàng Thái Thanh, Duyên còn dàn dựng một số chương trình mới phát sóng trên Đài phát thanh truyền hình Bình Dương và Đài phát thanh truyền hình Vĩnh Long. Ước vọng thì Duyên có rất nhiều và trong năm mới sẽ cố gắng tìm tòi nhiều hơn nữa để gửi gắm các thông điệp vào những vở diễn hay những tiết mục mà mình dàn dựng, trong đó, yếu tố nghệ thuật sẽ được chú trọng hơn. Ngọc Duyên hi vọng, game show không chỉ đơn thuần mang tính giải trí mà còn phải có giá trị nhân văn nhất định, những thông điệp xã hội tốt đẹp sẽ được lan tỏa mạnh mẽ thông qua nghệ thuật đúng nghĩa".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.