Nữ ca sĩ tạo sân chơi cho người khuyết tật

02/08/2015 05:48 GMT+7

Thời gian gần đây, người dân ở khu vực nhà thờ Vườn Xoài (đường Lê Văn Sỹ, TP.HCM) tỏ ra ngạc nhiên khi thấy hằng ngày có nhiều người khuyết tật đến một phòng trà, hỏi thì họ bảo: 'Đi thi hát!'.

Thời gian gần đây, người dân ở khu vực nhà thờ Vườn Xoài (đường Lê Văn Sỹ, TP.HCM) tỏ ra ngạc nhiên khi thấy hằng ngày có nhiều người khuyết tật đến một phòng trà, hỏi thì họ bảo: “Đi thi hát!”.
Những bạn trẻ khuyết tật tham gia cuộc thi - Ảnh: H.Đ.N
Những bạn trẻ khuyết tật tham gia cuộc thi - Ảnh: H.Đ.N
Đem niềm vui đến với người khiếm khuyết
Phòng trà Grin Coffee nằm trong một con hẻm nhỏ (số 518/17 Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3), chủ nhân là cô ca sĩ xinh đẹp và nhỏ nhắn: Thụy Uyên. Hơn mười năm trước, Thụy Uyên từ Đoàn ca múa nhạc tỉnh Lâm Đồng về TP.HCM, muốn chen chân vào lĩnh vực ca hát. Nhưng rồi cuộc chơi quá khắc nghiệt, cô ca sĩ nhỏ một thân một mình, không người đỡ đầu nên cũng chỉ đi hát quẩn quanh ở các phòng trà.
Có lẽ những trải nghiệm, cảm nhận từ chuỗi ngày vất vả lao động nghệ thuật này mà khi đã là chủ nhân của một “phòng trà mini”, Thụy Uyên thực hiện ngay một ước mơ cô từng ấp ủ: tạo sân chơi ca hát cho người khuyết tật. Thế là cô tự bỏ tiền túi và vận động vài người bạn thân có thiện chí để tổ chức cuộc thi Giai điệu trái tim lần 1 - 2014. Cuộc chơi thành công ngoài mong đợi với 60 thí sinh dự thi suốt một tháng. Sau đêm chung kết, Thụy Uyên sụt mất 4 kg nhưng điều cô hạnh phúc nhất là đã đem lại được niềm vui, tiếng cười cho nhiều người khuyết tật.
Năm nay (2015), trùng với thời điểm tổ chức cuộc thi năm trước, Thụy Uyên đã muốn… lơ đi, vì cảm thấy “đuối”, nhưng nhiều bạn khuyết tật nhắn tin hỏi: “Chị Thụy Uyên ơi, chị tổ chức đi, cho chúng em thi hát với!”. Thụy Uyên bày tỏ: “Tình cảm của các bạn khuyết tật như thế, hỏi sao mình không “điên dại” để thực hiện tiếp Giai điệu trái tim lần 2 - 2015”. Rút kinh nghiệm lần trước, cuộc thi lần 2, Thụy Uyên chỉ chọn 40 thí sinh vì diện tích của phòng trà không đủ chỗ. Vòng sơ kết bắt đầu từ ngày 15 - 17.7, vòng bán kết (22 - 24.7) và đêm chung kết (31.7), sau đó là đêm gala (6.8). Tuy chỉ là cuộc thi gói gọn trong phạm vi một phòng trà, nhưng Thụy Uyên tổ chức khá bài bản. Cô vận động các nghệ sĩ bạn bè tiếp sức cho mình, chẳng hạn trước mỗi vòng thi, Thụy Uyên mời ca sĩ - giảng viên thanh nhạc Thành Đạt cùng với mình tập hát cho các thí sinh. Tham gia vào ban giám khảo có: ca sĩ - nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương, ca sĩ Thành Đạt, ca sĩ Hà Vân, ca sĩ Thụy Uyên và ca sĩ Võ Trọng Phúc. Ngoài ra còn có sự tiếp sức của các bạn Hà Văn Đông, Minh Đức…
 
Ca - nhạc sĩ Hà Chương và Thụy Uyên
Ca - nhạc sĩ Hà Chương và Thụy Uyên
Cuộc thi hát cảm động
Lối vào phòng trà Grin Coffee phải đi qua một hồ nước nhỏ, khách bước trên những phiến đá. Điều này gây trở ngại không ít cho hầu hết các thí sinh: với người khiếm thị thì cần có người dẫn dắt, với người bị bại liệt (phải ngồi xe lăn) phải có một lực lượng sẵn sàng túc trực để “bồng ẵm, bưng bê”… Những bạn khuyết tật đến với Giai điệu trái tim lần 2 của Thụy Uyên mỗi người một hoàn cảnh, không ai giống ai nhưng đa phần là dân tỉnh lẻ về ngụ cư ở thành phố với muôn vàn công việc không tên, tất cả đều có chung một niềm đam mê ca hát, muốn hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng. Mẹ của một thí sinh rơm rớm nước mắt kể rằng: “Con tôi bị tai nạn dẫn đến liệt nửa người, phải ngồi xe lăn. Đã 13 năm nay cháu không bước ra khỏi nhà vì mặc cảm. Vậy mà khi đọc trên Facebook có chương trình Giai điệu trái tim, cháu đã nằng nặc đòi tôi đưa đến Grin Coffee để đăng ký tham gia”. Có bạn như Nguyễn Tiến Mạnh (sinh năm 1993, khuyết tật vận động) từ Đà Lạt cũng tìm về dự hát, cho “thỏa chí tang bồng”. Cũng có những người tuy đã vào lứa tuổi trung niên như chị Hà Thị Kim Thanh (sinh 1962) vẫn đắm đuối với dòng nhạc Trịnh Công Sơn, chinh phục được người nghe…
Trên Facebook của Thụy Uyên, nhiều người rất ủng hộ cách làm này. Hoàng Thị Cẩm Thúy (Nghệ An) bày tỏ: “Giai điệu trái tim là chương trình bổ ích dành cho người khuyết tật. Từ chương trình này, người khuyết tật có thể thỏa sức bộc lộ những năng khiếu và đam mê của mình. Tuy kém may mắn khi sinh ra nhưng từ chương trình này họ được hát, được bộc lộ những năng khiếu của mình. Họ hát bằng trái tim chân thành, bằng những tình cảm mà họ tự cảm nhận được trong cuộc sống. Qua chương trình này mình không thể không nhắc tới phòng trà Grin Coffee và chị Thụy Uyên - người góp công lao rất lớn để tạo nên cuộc thi giúp cho người khuyết tật thêm điều kiện để tỏa sáng bằng tình cảm và chính tài năng của họ”.
13 thí sinh (gồm 4 khuyết tật vận động và 9 khiếm thị) bước vào đêm chung kết tối 31.7. Thụy Uyên tâm sự: “Tôi nghĩ, với những nhu cầu tinh thần có thực của các bạn khuyết tật, nếu ai thông cảm với họ thì cũng sẽ hành động như tôi thôi. Tôi mong sao nhiều phòng trà, quán cà phê, đơn vị và các tổ chức khác cùng hưởng ứng để các bạn khuyết tật có nhiều sân chơi hơn vì Grin Coffee hơi nhỏ, không đủ sức để mang niềm vui lớn hơn cho mọi người”.
 
Ca sĩ Thụy Uyên - Ảnh: H.Đ.N
Ca sĩ Thụy Uyên - Ảnh: H.Đ.N
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.