NSƯT Tố Nga: 'Việc có lãi ở trong tầm tay'

Ngọc An
Ngọc An
09/09/2020 06:24 GMT+7

NSƯT Tố Nga ( ảnh ) vừa phát hành album Trăng ở cả 3 định dạng CD, đĩa than và băng cối. Chị trở thành ca sĩ dòng nhạc truyền thống hiếm hoi gia nhập “lãnh địa” này.

Chị có tự đặt áp lực cho mình khi quyết định phát album ở cả 3 định dạng, trong đó có đĩa than, băng cối?
Đúng là rất áp lực, bởi đĩa than và băng cối là sản phẩm dành cho giới audiophile mà giới đó rất khó tính về việc chọn nguồn nghe. Trong khi họ thường nghe những sản phẩm âm nhạc quốc tế chất lượng là chính.
Hơn nữa, một sản phẩm đĩa than và băng cối muốn đạt chuẩn về chất lượng phải được thực hiện ở nước ngoài bởi ở Việt Nam chưa sản xuất được. Album Trăng phải thực hiện hậu kỳ ở Mỹ, nhưng những “nguyên liệu” mình gửi sang phải đạt chất lượng cơ bản thì nhà sản xuất mới nhận để thực hiện. Tôi đã mời nhạc sĩ Đặng Mạnh Cường phối khí cho toàn album. Nhạc sĩ phối khí có vai trò rất quan trọng trong chất lượng của sản phẩm âm nhạc, nhất là ở định dạng đĩa than hay băng cối.
Việc làm đĩa than hay băng cối giúp “thỏa mãn” người nghệ sĩ thế nào?
NSƯT Tố Nga: 'Việc có lãi ở trong tầm tay'1

Băng cối Trăng của NSƯT Tố Nga là sản phẩm hiếm hoi của nghệ sĩ Việt trên thị trường

ẢNH: NGHỆ SĨ CUNG CẤP

Đầu tư cho việc thực hiện đĩa than, hay băng cối tốn kém hơn rất nhiều so với việc làm một CD thông thường. Album Trăng cũng là sản phẩm đầu tiên tôi thực hiện ở hai định dạng này nên tôi rất cẩn trọng. Dù tốn kém hay tốn công sức, tôi vẫn quyết tâm làm, bởi điều mà tôi muốn hướng đến là chinh phục chính bản thân mình và chinh phục giới audiophile tại Việt Nam.
Nghệ sĩ làm đĩa than, băng cối liệu có thể có lãi?
Về đĩa than, tôi phát hành và in 1.000 bản, còn băng cối là 100 cuốn. Tôi nghĩ, nếu sản phẩm đạt chuẩn và được sự đón nhận của giới audiophile thì việc có lãi ở trong tầm tay. Điều quan trọng hơn, tôi cho là mình phải làm sao để sau sản phẩm đầu tiên, giới audiophile sẽ mong chờ và đón nhận thêm các sản phẩm tiếp theo của mình.
Chị nhận thấy xu hướng nghệ sĩ Việt làm đĩa than và băng cối sẽ tiếp tục phát triển?
Cũng khó nói, vì không dễ để tiếp cận và sản xuất sản phẩm âm nhạc ở hai định dạng đòi hỏi rất cao ở chất lượng âm thanh, từ hòa âm phối khí đến thu thanh, tới khâu hậu kỳ. Nhưng tôi cho rằng, các nghệ sĩ Việt nên tiến tới và chinh phục giới audiophile bằng đĩa than, băng cối, bởi chặng đường thực hiện sản phẩm cũng chính là chặng đường mà bản thân nghệ sĩ học hỏi được rất nhiều và nâng cao chuyên môn một cách rõ rệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.