NSƯT Thanh Tuấn,Thanh Kim Huệ hát 'Cô gái tưới đậu' tại bế mạc LH cải lương

Tố Tâm
Tố Tâm
20/09/2018 10:59 GMT+7

Hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Thanh Kim Huệ đã có tiết mục tung hứng ngọt ngào trong bài tân cổ giao duyên Cô gái tưới đậu , khiến khán giả thích thú tại buổi bế mạc Liên hoan cải lương toàn quốc 2018.

Liên hoan cải lương toàn quốc 2018 đã kết thúc vào tối qua tại Long An. Cùng với buổi lễ trao giải là chương trình nghệ thuật mang chủ đề Danh tài hội tụ, với những tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ. Đặc biệt, khán giả rất thích thú khi được xem cặp đôi giọng ca vàng của sân khấu cải lương là NSƯT Thanh Tuấn và Thanh Kim Huệ trình diễn lại bài tân cổ giao duyên rất được yêu thích Cô gái tưới đậu của soạn giả Trần Nam Dân.  Ngoài ra, trong chương trình còn có các tiết mục tân cổ giao duyên Quê hương ba miền (vọng cổ: Hoàng Song Việt) do các nghệ sĩ NSƯT Vũ Luân, NSƯT Hồ Ngọc Trinh, NSƯT Kim Tiểu Long, Thanh Tình, Công Thắng, Lệ Trinh thể hiện; NSƯT Kim Tử Long và NSƯT Quế Trân biểu diễn bài Tặng cho đời chiếc nón bài thơ (tác giả Trần Phấn)...
Tại buổi bế mạc, NSƯT Lê Chức, chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của liên hoan, đã phát biểu tổng kết về chất lượng nghệ thuật của qua 32 vở diễn tham dự. Bên cạnh những mặt đạt được, còn nhiều điều mà Hội đồng Nghệ thuật muốn trao đổi.
Về kịch bản, còn chưa có được nhiều những kịch bản mới viết trực tiếp cho loại hình, vẫn phải dựa vào tác phẩm văn học và một số kịch bản đã có từ khá lâu, được chuyển thể nhưng yếu tố “nhìn” những “điều đã có” bằng một “cách nhìn mới” không nhiều. Các vở diễn phục dựng còn chiếm số lượng không nhỏ. Kịch bản lớn, xứng tầm với tư tưởng và tinh thần thời đại hôm nay còn thiếu vắng...
Về công tác đạo diễn, cần nhiều hơn, cấp thiết hơn sự xuất hiện và khẳng định mình của lực lượng đạo diễn chuyên ngành có kiến thức tổng hợp, chuyên sâu, có tân huyết và trách nhiệm nghề nghiệp để có sự bứt phá trong tư duy đổi mới cách tân, kịp với sự phát triển tâm lý con người trong đời sống và sinh hoạt hôm nay. Còn ít các đạo diễn trẻ, mới, có năng lực nghệ thuật quán xuyến xuất hiện trong liên hoan lần này cũng là một thực tế ... chưa vui.
Về trang trí mỹ thuật, đa dạng về phong cách nhưng có không ít vở diễn các bục bệ, ngai vàng, rồng đá, tượng đá còn cồng kềnh, làm cho sân khấu  có khi thiếu đi sự thanh thoát, mất đi phần chất thơ, gợi mở của tính trữ tình, tự sự
Về nghệ thuật sáng tạo và truyền cảm của các nghệ sĩ biểu diễn, có diễn viên đã phải gánh một nhân vật quá sức của mình, về hình thể và khả năng ca diễn, ca lỗi nhịp, còn thiếu chuẩn mực về độ sáng, trường độ và cao độ thiếu sự đa dạng của sắc điệu thanh âm.
Đặc biệt, không vui nhất là ở sân khấu chuyên nghiệp mà có một số nghệ sĩ và diễn viên không thuộc lời thoại, và cả ca từ để rồi bị phân tâm chờ nghe nhắc, mà phản cảm nhất là khán - thính giả nghe thấy cả tiếng “nhắc tuồng” vọng từ 2 phía cánh gà sân khấu xuống khán phòng. Có diễn viên không bật micro hoặc có diễn viên bật lại micro một cách rất tùy tiện.
Kết quả, Liên hoan đã trao 6 huy chương vàng, 7 huy chương bạc cho các vở diễn; 49 huy chương vàng, 66 huy chương bạc trao cho các cá nhân nghệ sĩ xuất sắc.
Dưới đây là một số hình ảnh tại đêm Gala và trao giải:
Nghệ sĩ Thanh Tuấn và Thanh Kim Huệ trong tiết mục 'Cô gái tưới đậu' ẢNH: TỐ TÂM
NSƯT Vũ Luân và NSƯT Hồ Ngọc Trinh ẢNH: TỐ TÂM
NSƯT Quế Trân và NSƯT Kim Tử Long trong tiết mục 'Tặng cho đời chiếc nón bài thơ' ẢNH: TỐ TÂM
Các nghệ sĩ nhận Huy chương vàng cá nhân ẢNH: TỐ TÂM
Đại diện 6 đơn vị có vở diễn đoạt Huy chương vàng nhận giải ẢNH: TỐ TÂM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.