NSƯT Thanh Thúy: Sẽ có nhiều giải pháp hỗ trợ hoạt động văn hóa sau Covid-19

12/06/2020 09:37 GMT+7

NSƯT Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM , đã có những chia sẻ về việc hoạch định văn hóa năm 2020 trong buổi thông tin về giai đoạn 2 Cuộc vận động sáng tác tác phẩm âm nhạc và sân khấu.

Ngày 10.6, tại Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM, Sở Văn hóa Thể thao phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM tổ chức gặp gỡ báo chí và giới văn nghệ sĩ thông tin về giai đoạn 2 của Cuộc vận động sáng tác tác phẩm âm nhạc và sân khấu nhân kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2020) và chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước.
Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo giới văn nghệ sĩ ở các lĩnh vực âm nhạc, sân khấu kịch, hát bội, cải lương trong cả nước với trên 100 tác phẩm. Buổi tọa đàm cũng chia sẻ những trăn trở của các nhạc sĩ, soạn giả, nhà quản lý sân khấu trong tình hình hiện nay.
NSƯT Thanh Thúy cho biết trong những tháng đầu năm 2020, các hoạt động văn hóa nghệ thuật đã tạm ngưng để tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM bên cạnh việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP về nội dung này, tùy từng điều kiện cụ thể đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đối với các nội dung hoạt động trọng tâm đã đề ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao khi hoạt động biểu diễn được tổ chức trở lại.

Ban tổ chức kỳ vọng cuộc vận động sẽ làm phong phú, đa dạng hơn nguồn tác phẩm âm nhạc và sân khấu, tạo điều kiện lan tỏa những giá trị nghệ thuật tốt đẹp, góp phần cổ vũ phong trào thi đua yêu nước

Ảnh: Juni Vũ

"Sở đang xây dựng các đề án về phát triển ngành như đề án Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2030, trong đó trước mắt tập trung các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, thời trang và điện ảnh, hay đề án Nâng cao chất lượng, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, nhân tài lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao TP.HCM đến giai đoạn 2020 - 2030, đề án Khuyến khích nguồn lực xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chuẩn bị ra mắt Quỹ Hỗ trợ Văn hóa TP.HCM nhằm tạo điều kiện khuyến khích tài năng trẻ, các dự án khởi nghiệp trên lĩnh vực văn hóa của thành phố", NSƯT Thanh Thúy cho hay.
Trước những khó khăn của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, các văn nghệ sĩ trong tình hình dịch bệnh, NSƯT Thanh Thúy cũng cho biết Sở đã chủ động nắm tình hình, đề xuất UBND TP các giải pháp hỗ trợ. Cụ thể, Sở phối hợp với Liên hiệp Các hội Văn học nghệ thuật, UBMTTQVN đề xuất về chính sách chăm lo cho các văn nghệ sĩ lớn tuổi, có nhiều cống hiến cho văn hóa nghệ thuật thành phố nhiều năm qua, hiện sức khỏe yếu, gặp nhiều khó khăn. Đồng thời Sở đã phối hợp các sở, ngành liên quan kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp nghệ thuật về các chính sách hỗ trợ theo quy định pháp luật. Sở cũng đã giao các đơn vị trực thuộc có giải pháp hỗ trợ giảm chi phí thuê địa điểm biểu diễn đối với một số nhà hát do Sở quản lý; vận động công chức, viên chức đóng góp ủng hộ cho người lao động tại các đơn vị hiện đang gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh. Bên cạnh đó, đã tổ chức thực hiện nhiều sản phẩm nghệ thuật cổ vũ, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả.
"Trong từng điều kiện cụ thể về diễn biến của dịch bệnh, việc tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong thời gian tới hi vọng sẽ góp phần mang đến nhiều sản phẩm tinh thần cho công chúng thành phố, tạo đà phát triển cho thị trường biểu diễn nghệ thuật", bà Thúy cho hay.
Năm trước, Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP.HCM - Hò dô lần thứ I năm 2019 là một trong những điểm nhấn văn hóa nổi bật của TP.HCM. Năm nay, với những khó khăn khách quan của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên quy mô toàn cầu đã tác động lớn đến các đối tác, các nghệ sĩ ở các quốc gia trên thế giới. NSƯT Thanh Thúy cho biết đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, chúng ta không thể chủ quan. Sở Văn hóa Thể thao đang yêu cầu đơn vị được giao thực hiện Lễ hội rà soát lại các nội dung liên quan và báo cáo UBND TP, xin ý kiến đối với việc tổ chức Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP.HCM - Hò dô 2020. Bên cạnh đó, Sở xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang, cuộc thi năm nay do Sở Văn hóa Thể thao phối hợp cùng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức, được nâng lên tầm quốc gia nhằm tạo điều kiện cho nghệ sĩ cải lương khắp mọi miền đất nước tham gia thi tài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.