NSƯT Thanh Kim Huệ: Sợ không tìm được người chồng tốt hơn Thanh Điền

07/12/2019 14:00 GMT+7

Ở tuổi 64, NSƯT Thanh Kim Huệ vẫn thường xuyên chạy show khắp các tỉnh và được khán giả mến mộ. Nữ nghệ sĩ thấy tự hào khi được nhắc đến cuộc sống hôn nhân hạnh phúc gần 45 năm với NSƯT Thanh Điền.

Tôi áp lực chuyện giữ gìn nhan sắc và giọng ca

* Xin kính chào NSƯT Thanh Kim Huệ, cuộc sống của cô hiện tại như thế nào?
- NSƯT Thanh Kim Huệ: Cuộc sống của tôi vẫn bình thường, vẫn đi hát, chạy show và không có gì thay đổi. Một mặt tôi vẫn biểu diễn và một mặt tôi vẫn sáng tác kịch bản cho những sản phẩm của mình. Nói vui là tôi không có ý định lui về hậu trường hay sân khấu mà còn sức thì tôi còn làm nghề.
* Hiện nay cải lương đã thoái trào, tình hình cải lương ế ẩm và rất kén khán giả. Cô nhận thấy như thế nào?
- Tình hình cải lương ế ẩm như hiện nay là điều đáng buồn. Nhưng bất cứ ngành nghề nào cũng có thăng và trầm. Giống như bolero trước đây cũng vậy, hồi đó đi đâu người ta cũng nghe và hát bolero, nhưng rồi nó cũng có thời kỳ chìm xuống rồi giờ lại bật lên. Cải lương đã thăng mấy mươi năm rồi, nên giờ nó đi vào nốt trầm là lẽ đương nhiên. Quan trọng là người nghệ sĩ, họ vẫn được khán giả yêu mến, điển hình là chị Lệ Thủy vẫn giữ được sức hút mãnh liệt lắm. Tôi là người chứng kiến, Lệ Thủy vẫn còn là cái tên ăn khách và được khán giả yêu mến. Mình nghĩ chuyện thăng hay trầm đối với người nghệ sĩ đã được khán giả yêu mến thì không có gì quan trọng lắm.

NSƯT Thanh Kim Huệ thời trẻ

Ảnh: TL

* Khi cải lương thoái trào, có rất ít người trẻ đam mê và theo cải lương. Cô có sợ sau này cải lương bị mai một không?
- Có chứ, bản thân tôi rất sợ điều đó. Nhưng tôi nghĩ rằng qua các phòng trào như tài tử miệt vườn, đờn ca tài tử chẳng hạn thì ở miền Tây, người ta vẫn còn nghe và có nhiều giọng ca rất hay lại yêu mến bộ môn cải lương. Nên tôi cũng có niềm tin chắc sẽ không mai một đâu. Với tình hình cải lương như hiện tại, tôi mong ước nhiều điều cho cải lương lắm, nhưng quan trọng là có làm được gì hay không. Cá nhân mình chỉ biết đóng góp bằng cách làm hết sức mình trong phạm vi cho phép thôi. Còn về những em trẻ sau này, có những em mới nổi có giọng ca rất tốt, rất giỏi nhưng lại thiếu âm sắc riêng của mình. Dù nhắm mắt lại nhưng nghe vẫn nhận ra giọng đó chị Lệ Thủy, chị Mỹ Châu hay anh Minh Cảnh. Mấy em bây giờ giọng rất tốt, ca rất hay nhưng lại có sự trùng lặp, nghe giống nhau nhiều quá và thiếu bản sắc riêng của giọng ca đó.
* Cô từng có thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp, nhưng khi cải lương thoái trào, cô không còn được săn đón như xưa nữa. Cô có thấy chạnh lòng hay tiếc nuối không?
- Tôi cũng có chút chạnh lòng, phải có chứ, nhưng tôi cũng phải suy nghĩ lại như tôi đã nói ở trên. Mặt bằng chung của bộ môn nào cũng thế, bây giờ kịch nói cũng dần vắng khách đi, cải lương cũng không ngoại lệ và đã bị bão hòa. Quan trọng là khán giả vẫn còn yêu mến người nghệ sĩ đó, điều đó với tôi đã đủ rồi. Mình cứ đòi hỏi huy hoàng mãi mãi thì thật khó.
* Khi NSND Lệ Thủy ra hồi ký kỷ niệm 60 năm đi hát, cô có muốn làm một hồi ký cho bản thân giống vậy không?
- Tôi là người rất lười, tôi chưa nghĩ tới và chỉ muốn đi diễn thôi, chuyện gì tới thì tới. Ngay cả làm liveshow tôi cũng rất lười nên cũng chưa làm gì hết mà (cười).

Nữ nghệ sĩ cải lương kỳ cựu đến chúc mừng đàn chị Lệ Thủy ra mắt hồi ký kỷ niệm 60 năm ca hát

Ảnh: Minh Toàn

  * Nhiều nghệ sĩ cải lương đã cống hiến hết mình trên sân khấu, nhưng khi về già lại có cuộc sống nghèo khổ, bệnh tật và cô đơn. Bản thân cô có suy nghĩ gì về điều này?
- Tôi thật sự thấy đau lòng. Nếu cho tôi điều ước, tôi ước những nghệ sĩ khắp nơi trên thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam là đừng bao giờ già. Tôi mong mọi người đừng bao giờ bệnh tật. Khi mình nhìn họ trên sân khấu thì họ rất lung linh, nhưng khi họ ốm đau bệnh tật thì rất xót xa và đau lòng. Nhưng đó là quy luật rồi, mình đâu chối cãi được.
* Vậy cô có bị áp lực trong việc giữ gìn nhan sắc không?
- Tôi áp lực rất nhiều chứ, vì tôi là nghệ sĩ mà. Tôi hay nghĩ vui là nghệ sĩ không được phép già, không được chùn bước và nản lòng ở bất cứ hoàn cảnh nào. Mình phải ráng giữ cho mình cái thanh cái sắc, tôi còn khán giả và fan của mình. Bấy nhiêu đó thôi, nên tôi luôn tự nhắc mình phải cố gắng giữ giọng ca và nhan sắc. Bí quyết của tôi là không phí sức, dù có chạy show nhưng phải có điểm dừng. Như người ta chạy hai ba show cùng lúc thì tôi giảm lại, để dành dưỡng sức chứ không dám làm hết mình. Ai cũng vậy, ai cũng thích chạy theo đồng tiền, nhưng ví dụ nếu ngày đó có 4 show thì tôi chỉ nhận 2 show thôi. Tôi nghĩ tiền thì kiếm được nhưng sức khỏe thì khó kiếm. 
* Nếu như vậy, cát sê của cô có ổn không?
- Tương đối ổn, tới bây giờ tôi nghĩ mình biết đủ là được, không tham cầu nhiều quá. Nếu mình cứ chạy theo tiền thì mình sẽ mất sức khỏe. Vậy nên tôi biết cách cân bằng giữa sức khỏe và công việc. 

Giọng ca Lan và Điệp cho biết dù ở tuổi 64 nhưng sức khỏe và vẫn dẻo dai. Cô không bị áp lực hay đặt nặng cát-sê nhưng muốn đi diễn để có niềm vui

Ảnh: Minh Toàn

Sợ rằng không tìm được người chồng tốt hơn Thanh Điền

* Cô và NSƯ T Thanh Điền là cặp nghệ sĩ hiếm hoi có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc bền lâu. Với cuộc hôn nhân đã trải qua được 45 năm hạnh phúc như vậy, cô có bí quyết gì không?
- Tôi nghĩ một người nghệ sĩ nổi tiếng thì cái tôi rất lớn, không riêng gì nghệ sĩ mà người bình thường cũng có lòng tự ái, cái tôi riêng. Nếu mình biết dẹp bớt đi cái tôi của mình, biết nhường nhịn thì rất tốt. Tôi nghĩ rằng trong cuộc sống hôn nhân, sự nhường nhịn rất quan trọng bởi vì ai cũng dễ nổi nóng, khi ai đó chạm đến mình một chút đã nổi nóng rồi. Nhưng dù nổi nóng mình cũng nên dần xuống, để nhìn nhận lại vấn đề. Nếu muốn giữ hôn nhân bền vững thì sự nhường nhịn là quan trọng nhất. Mình nhường nhịn vì đối phương, vì con cái và tất cả mọi người xung quanh.
* Là một nghệ sĩ nổi tiếng, có thanh sắc và được nhiều người ái mộ. Cô từng chia sẻ rằng thấy ghét NSƯT Thanh Điền vì xấu trai, tại sao cô chọn kết hôn và sống chung với chồng bao nhiêu năm qua?
- Hồi xưa tôi nghĩ mình sẽ không kết hôn với người trong nghề, nhưng thật sự thì duyên phận khó nói trước điều gì. Tôi chấp nhận với Thanh Điền, tôi nghĩ rằng khi mình đã chấp nhận rồi thì mình rất ngại sự thay đổi. Có thể vì chút tự ái mà bỏ người này, lấy người khác cũng được, nhưng rồi tôi nghĩ liệu người khác có tốt hơn không? Hay bước đầu họ cũng tốt nhưng sau này cũng sẽ có nhiều vấn đề xảy ra. Tôi cứ nghĩ như vậy rồi tự vun đắp hạnh phúc hiện tại, tôi không muốn đi tìm mãi vì có người tốt mặt này lại không tốt mặt khác. Tôi sợ cứ đi tìm cũng không bao giờ gặp được người hoàn hảo. 

NSƯT Thanh Điền và Thanh Kim Huệ luôn là cặp đôi lý tưởng trong cuộc sống mà mọi người vẫn hằng mong ước

Ảnh: TL

* Chồng cô có bao giờ ghen hay nổi nóng khi cô diễn cảnh tình cảm trên sâu khấu với bạn diễn không?
- Không đâu, ông ấy cũng trong nghề và còn là đạo diễn. Thậm chí khi tôi diễn với kép nào mà đơ quá thì ông ấy cũng không chịu, ông ấy đòi tôi diễn thật, diễn tình thêm. Tôi nghĩ đó cũng là điều thuận lợi vì trong nghề thì hiểu nhau. Tôi và ông ấy tất cả đều vì nghệ thuật thôi. Ngay cả bản thân tôi cũng vậy, dù ông ấy đóng cặp với người khác tôi cũng không hề thấy ghen tuông vì chúng tôi hiểu nhau. Ai cũng ghen chứ, nhưng mình biết cái ghen đó đúng hay không. Tôi nghĩ ghen không đúng đôi khi đâm ra tác hại.
* Sức khỏe của cô và nghệ sĩ Thanh Điều có tốt không?
- Chúng tôi đều có sức khỏe tốt, bản thân tôi thì thấy sức khỏe mình vẫn như hồi xưa, chưa có gì cảm thấy thay đổi. Ông ấy lớn tuổi hơn nhưng cũng thấy rất ổn, vẫn đi quay phim suốt. Tôi cũng mong mình giữ được sức khỏe để tiếp tục được phục vụ bởi vì có làm mới có vui.
* Xin cảm ơn cô về những chia sẻ và chúc cô có sức khỏe thật tốt để tiếp tục cống hiến với nghề!
Thanh Kim Huệ sinh năm 1955, là nữ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng. Cô được xếp vào 1 trong 13 nghệ sĩ cải lương nổi tiếng nhất làng cải lương miền Nam. Thanh Kim Huệ đã trải qua các đoàn Dạ Minh Châu, Thiên Hương, Hoa Phượng, Kim Chung, đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang, Sài Gòn 1, 2, 3... Nữ nghệ sĩ 64 tuổi này là giọng ca ngọt ngào được khán giả say đắm qua nhiều băng đĩa, tuồng tích như Yêu lầm, Sao không thấy anh về, Chợ Mới, Chị Sáu Giồng Trôm, Hoa mua trắng, Lan và Điệp, Ngao sò ốc hến… Thanh Kim Huệ được trao tặng danh hiệu NSƯT.
Hiện tại, sau 50 năm theo nghiệp hát, cô vẫn còn đắt show ở các tỉnh và thành phố, được mời làm giám khảo nhiều chương trình như Sao nối ngôi, Chuông vàng vọng cổ… để nhận xét, góp ý cho các giọng ca mới, triển vọng trong tương lai. Thanh Kim Huệ quen nghệ sĩ Thanh Điền (sinh năm 1947) vào năm 14 tuổi, khi hát ở đoàn Hoa Phượng của Bầu Trung. Sau đó, cả hai tham gia đoàn Kim Chung 2. Năm 1975, khi Thanh Kim Huệ 19 tuổi, cô kết hôn với nghệ sĩ Thanh Điền. Họ có hai người con, một trai một gái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.