NSƯT Quế Trân: Mê nấu ăn chắc ‘tới duyên tới số’

Hoàng Kim
Hoàng Kim
26/08/2020 11:13 GMT+7

NSƯT Quế Trân đang tập nấu ăn và mở luôn một kênh trực tuyến để giới thiệu “tay nghề” của mình.

Mùa dịch Covid-19 hầu hết nghệ sĩ đều ít biểu diễn, cho nên có rất nhiều thời gian ở nhà để luyện tập những môn mà ngày thường vì quá bận bịu họ không thể nào ghé mắt tới. NSƯT Quế Trân đã thổ lộ nhiều điều quanh “nghề mới” của mình.
* Chào Quế Trân. Cô có thể cho biết tại sao bây giờ lại mê nấu ăn một cách bất ngờ như thế? Có cả một kênh luôn mới hay chứ!
- NSƯT Quế Trân: Kênh của tôi ban đầu làm để up những bài ca cổ và trích đoạn cải lương, vì mình không đi biểu diễn được thì cứ biểu diễn trên mạng để tiếp tục giao lưu cùng khán giả. Như vậy đỡ nhớ nghề, mà khán giả cũng đỡ nhớ cải lương. Vui lắm, mọi người đón nhận nhiệt tình, giữ được lửa cho nghệ sĩ làm nghề. Ngoài ra, trên kênh ấy tôi còn tiết mục đọc sách như Hạt giống tâm hồn, sách thiền, cũng được hoan nghênh.
Còn vụ nấu ăn là vầy, trước nay đi hát suốt luôn, toàn mẹ nấu cho ăn, nay mẹ cũng lớn tuổi rồi, con gái cũng muốn tự nấu, có khi mai mốt chăm sóc mẹ nữa chứ. Thế là tôi vào bếp. Tôi nấu một cách tự nhiên thôi, anh hai của tôi lấy máy quay lại, rồi up lên, gần như là rất thật như đời sống bình thường. Nấu rồi nhờ mọi người trong nhà ăn thử, không ngờ là ăn sạch cả nồi. Nghe khen, tôi phấn khởi quá, làm một lèo mấy chục món luôn. Nào phở, bún bò, bánh cuốn, cà ri, bán canh, bún đậu… cả món ốc nữa nha. Mình cứ đi ăn ở quán hoặc nhà hàng, rồi ghi nhớ hương vị, về tự mày mò nấu thôi. Món nào khó quá thì hỏi mẹ, hoặc lên mạng tìm kiếm cách dạy.
Trời ơi, còn vui ở chỗ khán giả cứ kêu “ship” đi, trả tiền đàng hoàng. Rốt cuộc nghỉ dịch mà bận rộn hết biết, ngày nào cũng tính tính coi làm món gì, đi chợ mua gì… không thấy thời gian dài lê thê như trước nữa, tinh thần trở nên hưng phấn. Cái đáng giá trong mùa dịch này là tôi được khám phá bản thân ở những khía cạnh khác mà mình không ngờ tới. Tôi nghiệm ra một điều trong cái khó ló cái khôn, trong những khe hẹp của cuộc đời người ta vẫn có thể tìm ra đường mà len lỏi đi, mà thoát ra hoàn cảnh.

NSƯT Quế Trân và Dương Cường trong vở Tiên Nga

ẢNH: H.K

* Người ta thường nói con gái mà bắt đầu ham mê nữ công gia chánh là “điềm báo” sẽ lên xe bông đó nha Quế Trân…
- Tôi cũng nói với đám bạn là cầu cho có ai “hốt” đi cho rồi. Giỡn thôi, chứ chữ duyên ai mà biết được nó sẽ tới lúc nào. Còn nữ công gia chánh thì mình cứ học, cứ làm, bộ đợi có chồng mới chịu làm sao! Hihi.
* Ngày xưa khi Quế Trân đi hát thì mẹ luôn luôn theo để chăm sóc và bảo vệ cô con gái cưng, nhìn thấy thật ấm áp. Nhưng không biết có phải vì sự có mặt của mẹ mà người ta ngại không dám tiến đến làm quen với Quế Trân?
- Không có đâu. Mẹ dễ chịu lắm, có ngăn cản hay khó khăn gì đâu mà sợ. Như tôi nói là tại chữ duyên thôi. Chứ từ khi ba bệnh, mẹ phải ở nhà chăm ba, rồi ba mất, tới giờ cũng khoảng 6-7 năm, mẹ cũng yếu hơn, đâu có đi theo tôi nữa. Vậy mà tôi vẫn chưa gặp chữ duyên. Cho nên mình cứ bình thản mà sống, cái gì tới là tới, có khi tới trong lúc mình không ngờ rồi sao.
* Thấy Quế Trân luôn tươi vui và đầy năng lượng, là cô đào đẹp sáng giá hiếm hoi của cải lương hiện nay. Mấy tháng trước khi chưa có dịch, Quế Trân đã ra Bắc diễn vở Chuyện tình Khâu Vai cùng nghệ sĩ cải lương miền Bắc, có lẽ là điều mới mẻ đối với Quế Trân?
- Đúng là mới mẻ. Năm trước NSND Vương Hà, NSƯT Quang Khải và vài nghệ sĩ khác của Hà Nội cũng có vào TP.HCM diễn chung trong vở Chuyện tình Khâu Vai, đã kết hợp với nhau rất ăn ý. Nhưng vừa rồi chúng tôi đi ngược ra Bắc biểu diễn, thì không khí rất lạ lẫm, hấp dẫn. Không ngờ khán giả miền Bắc thích cải lương như vậy. Anh em nghệ sĩ hai miền đều phấn khởi, tự hứa với nhau sẽ làm thêm những vở kết hợp như vậy nữa, để đi diễn cả hai miền, tạo không khí giao lưu quý giá. Điều này nói lên rằng, cải lương là vốn quý của cả dân tộc, được cả dân tộc giữ gìn, trân trọng.
* Thế còn kịch nói, Quế Trân đã tham gia vai Kiều Nguyệt Nga trong vở Tiên Nga của Sân khấu Idecaf, cô có nghĩ mình bén duyên với kịch?
- Ồ, tôi thích kịch chứ, vì chú Thành Lộc cũng trong dòng họ Minh Tơ chúng tôi. Lâu lâu được diễn kịch rất thích, nhất là vai Nguyệt Nga hay đến như vậy. Bén duyên thì cũng bén rồi, nhưng chắc tôi không diễn nhiều được như các bạn, vì dù sao tôi cũng gốc cải lương, diễn kịch mặc đồ cổ trang dễ hơn, mà loại kịch này thì không nhiều. Và công việc làm MC hoặc các show khác cũng chiếm thời gian, tôi chỉ ghé thăm kịch một chút thôi, xin ngưỡng mộ anh chị em làng kịch.
* Cảm ơn Quế Trân. Chúc Quế Trân sẽ tiếp tục thành công trong sự nghiệp cải lương và có thêm nhiều món ăn mới cho khán giả thưởng thức.
 

NSƯT Quế Trân là con gái NSND Thanh Tòng, gia đình có 5 thế hệ theo nghề sân khấu (hát bội, cải lương, kịch nói). Quế Trân lên sàn diễn từ 8 tuổi, sau đó trưởng thành dần, đoạt nhiều giải thưởng như Trần Hữu Trang và trong các Liên hoan sân khấu toàn quốc. Quế Trân trở thành cô đào đẹp sáng giá vào bậc nhất hiện nay, và không chỉ hát cải lương cô còn làm MC, được khán giả yêu mến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.