NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời vì trượt ngã

03/04/2013 22:30 GMT+7

(iHay) NSƯT Hồ Kiểng đã bất ngờ qua đời vào chiều nay 3.4 sau khi bị trượt ngã tại nhà riêng, thọ 87 tuổi.

(iHay) NSƯT Hồ Kiểng đã bất ngờ qua đời vào chiều nay 3.4 sau khi bị trượt ngã tại nhà riêng, thọ 87 tuổi.

>> Nghệ sĩ bàng hoàng trước tin đạo diễn "Thạch Sanh" qua đời
>> Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời ở tuổi 92

Theo thông tin từ gia đình, NSƯT Hồ Kiểng đã bị trượt ngã tại nhà (chung cư Cao Thắng, Q.3, TP.HCM) và bất tỉnh. Sau đó, ông được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Trãi (Q.5, TP.HCM) nhưng không qua khỏi.

Người thân trong gia đình cho biết NSƯT Hồ Kiểng té ngã có thể do bệnh tim. Suốt thời gian qua, ông sống bằng quả tim nhân tạo.

 
NSƯT Hồ Kiểng tại buổi họp báo phim Mùa hè lạnh - Ảnh: Duy Tân

NSƯT Hồ Kiểng sinh năm 1926 tại Phước Long, Giồng Trôm, Bến Tre.

Ông đóng phim từ năm 1959 và tính đến nay đã tham gia hơn 200 phim với các vai diễn đáng chú ý trong Đất Phương Nam, Người đẹp Tây Đô, Hòn Đất, Ván bài lật ngửa...

Đa phần, các vai diễn của ông đều là vai phụ, có khi chính diện, có khi phản diện nhưng đều để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Năm 1997, NSƯT Hồ Kiểng được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Năm 2006, ông được Trung tâm sách kỉ lục Việt Nam công nhận là Nghệ sĩ đóng nhiều vai phụ trong nhiều bộ phim Việt Nam nhất.

Bộ phim gần đây nhất của ông là Ngược sóng (đạo diễn Lê Cung Bắc) đang phát sóng trên VTV1.

Trước đó, ông cũng tham gia bộ phim Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải.

Tang lễ của NSƯT Hồ Kiểng sẽ diễn ra tại Nhà tang lễ TP.HCM (25, Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM).

Box ông Hồ Kiểng

Box ông Hồ Kiểng

Box ông Hồ Kiểng
Ảnh: Facebook NSƯT Hồ Kiểng

 

Chân dung Hồ Kiểng

NSƯT Hồ Kiểng sinh năm 1926, quê gốc ở Bến Tre. Năm 1954, ông đi bộ đội và tập kết ra Bắc. Bộ phim Chung một dòng sông (năm 1959) đánh dấu lần đầu tiên NSƯT Hồ Kiểng xuất hiện trên màn ảnh. Năm 1960, ông bắt đầu theo học tại đoàn kịch Điện ảnh Hà Nội.

Trong suốt 50 năm gắn bó với điện ảnh, NSƯT Hồ Kiểng đã chứng tỏ khả năng nhập vai biến hóa, từ các nhân vật phản diện trong các phim Rừng xà nu, Hòn Đất, Ván bài lật ngửa... đến các nhân vật chất phác, đáng thương trong phim Đất phương Nam, Người đẹp Tây Đô...

Năm 1992, Hồ Kiểng từng được bình chọn là diễn viên đa tài đóng được nhiều loại vai chính diện cũng như phản diện. Tới năm 1997, ông được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Năm 2006, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận ông là Nghệ sĩ đóng nhiều vai phụ trong nhiều bộ phim Việt Nam nhất, với khoảng 203 bộ phim. Cùng trong năm này, Hội đồng xét duyệt Sở Văn hóa Thông tin TP.HCM bình chọn Hồ Kiểng là 1 trong 5 nghệ sĩ đạt chuẩn Nghệ sĩ nhân dân.

Đạo diễn Mỹ Khanh từng kể một kỉ niệm với NSƯT Hồ Kiểng trên báo như sau: “Tôi nhớ khi làm với bác phim U6, U7, lúc đó bác đã đeo máy trợ tim rồi. Mỗi khi leo cầu thang bác thở dồn dập rất tội, nhưng khi leo đến nơi bác lại nhiệt tình hướng dẫn diễn xuất cho các cô, các bác bên cải lương chưa bao giờ đóng phim. Ngày nào cũng vậy, bác yếu và mệt nhưng hễ đến trường quay là bác khỏe ngay lập tức, diễn xuất nhiệt tình như thể bệnh giả bộ vậy”.

Còn đạo diễn Lê Cung Bắc đã dành những lời rất tâm huyết khi nói về NSƯT: “Tôi trân trọng nhất ở nghệ sĩ Hồ Kiểng chính là tâm huyết, sự hết lòng hết dạ vì nghề diễn. Ông đã chứng minh với giới nghệ sĩ rằng vai phụ không phải là vai lót đường”.

Ngoài điện ảnh, NSƯT Hồ Kiểng còn có một gia tài tinh thần quý giá là hơn 240 bài vọng cổ, tiểu phẩm hài và khoảng 664 bài thơ do chính ông sáng tác.

Linh San

Thiên Hương

>> Ca sĩ Duy Quang đã qua đời
>> Liz Taylor qua đời vẫn kiếm bộn tiền
>> Nữ ca sĩ Yuri “qua đời” trên báo Hàn
>> Justin Bieber khóc thương “cô vợ 6 tuổi” qua đời vì ung thư
>> BEAST tạm ngừng hoạt động vì cha thành viên Huyn Seung qua đời
>> Ngôi sao của “Green Mile” qua đời ở tuổi 54
>> Nhà sưu tập tranh Lê Thái Sơn đột ngột qua đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.