NSND Thế Anh đã về thế giới bên kia

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
30/09/2019 06:00 GMT+7

NSND Thế Anh đã từ trần rạng sáng 29.9, hưởng thọ 81 tuổi. Sau 55 năm hoạt động nghệ thuật, ông đã để lại “gia tài nghệ thuật” lớn cùng sự kính trọng, thương tiếc của nhiều thế hệ nghệ sĩ nước nhà.

NSND Thế Anh bị nhồi máu cơ tim cách đây 4 tháng, được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM). Dù được các bác sĩ tận tình chăm sóc nhưng do tuổi cao sức yếu, ông đã ra đi trong sự thương tiếc của bạn bè văn nghệ và đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh.

Cuối đời vẫn cống hiến cho điện ảnh

NSND Thế Anh tên thật là Nguyễn Thế Anh, sinh ngày 3.4.1938 tại xã Xuân Phương, H.Từ Liêm, Hà Nội. Ông là con thứ 3 trong một gia đình khá giả, mẹ là một tiểu thương, cha là người học hành đỗ đạt. Ông từng trúng tuyển Khoa Toán - ĐH Sư phạm Hà Nội. Tuy nhiên, sau 4 tháng, ông ghi tên và trúng tuyển lớp diễn viên của Trường Nghệ thuật - Sân khấu. Tốt nghiệp loại ưu khóa diễn viên sân khấu chính quy đầu tiên năm 1964, Thế Anh về công tác tại Đoàn kịch nói Trung ương. Ông học cùng khóa với các nghệ sĩ: Ngọc Hiền, Trần Tiến, Cao Khương, Đoàn Dũng, Trọng Khôi, Thanh Tú, Mỹ Dung...
Sinh thời, NSND Thế Anh luôn đau đáu với nền điện ảnh, nghệ thuật VN. Bằng chứng là ngoài thâm niên 55 năm hoạt động nghệ thuật với hàng trăm vai diễn trên sân khấu kịch lẫn phim ảnh, những năm tháng cuối đời ông vẫn hăng hái có mặt ở nhiều buổi hội thảo, tọa đàm về nghề nghiệp; làm giám khảo các liên hoan phim, giải thưởng điện ảnh trong nước; giao lưu với lớp nghệ sĩ trẻ. Ông tâm niệm: "Tôi sinh ra để làm nghệ thuật và hạnh phúc vì mình có hàng trăm vai diễn, trong đó có nhiều vai diễn đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Không phải ai cũng có vinh dự đó. Nếu có kiếp sau, tôi cũng làm diễn viên, nếu cho tôi chọn lại tôi vẫn chọn làm diễn viên".

NSND Thế Anh trong đời thường luôn vui vẻ dù đã cao tuổi

Lợi thế ngoại hình điển trai và khả năng diễn xuất thiên bẩm đã giúp NSND Thế Anh nhanh chóng để lại dấu ấn ở cả hai loại hình sân khấu kịch nói và điện ảnh. Ông nổi tiếng với hai vai diễn: trung úy Phương trong phim Nổi gió (1964, đạo diễn Huy Thành) và Ba Duy trong Mối tình đầu (1977, đạo diễn Hải Ninh), ghi dấu ấn đậm nét với công chúng. Phim Mối tình đầu đã giành được nhiều giải thưởng trong nước cũng như quốc tế và mang về cho Thế Anh giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim VN lần thứ 5 năm 1980. Ông lấy tên của hai nhân vật mà ông xem là "vai diễn để đời" để đặt cho hai con trai của mình là Thế Phương và Thế Duy.
NSND Thế Anh chuyển vào TP.HCM sinh sống từ năm 1999 và ở tuổi 50 - 60, ông vẫn tham gia đóng nhiều bộ phim như phim nhựa Gánh xiếc rong, Điện Biên Phủ, Đêm hội Long Trì, Người học trò đất Gia Định xưa... cùng các phim truyền hình Giao thời, Hoa dã quỳ, Xin lỗi tình yêu... Năm 2003, ở tuổi 65, ông còn đóng vai thứ chính trong phim truyền hình Dốc tình của Lưu Trọng Ninh cùng các diễn viên trẻ ăn khách như: Tăng Thanh Hà, Huy Khánh, Kim Hiền, Nguyệt Ánh...
NSND Thế Anh được xem là thế hệ vàng đầu tiên của điện ảnh VN, cùng với các nghệ sĩ Trà Giang, Thanh Quý, Lâm Tới, Như Quỳnh... Ông luôn cảm thấy biết ơn và trân trọng sự phát hiện, bồi dưỡng của những đạo diễn như Hải Ninh, Bạch Diệp, Phạm Văn Khoa, Vũ Phạm Từ... để luôn khẳng khái nói: “Nhờ họ thì mới có NSND Thế Anh của ngày hôm nay”.
Năm 1984, ông vinh dự nhận danh hiệu NSƯT và sau đó được nhà nước phong tặng danh hiệu NSND vào năm 2001. Tại giải Cánh diều năm 2014 do Hội Điện ảnh VN tổ chức, danh hiệu Thành tựu trọn đời đã được trao cho NSND Thế Anh bởi nhiều đóng góp xuất sắc cho điện ảnh cách mạng VN.

“Tượng đài điện ảnh” đáng kính trọng

Hội Điện ảnh VN và gia đình cùng đưa tiễn người nghệ sĩ tài hoa

Chiều 29.9, bà Dương Cẩm Thúy cho PV Thanh Niên biết Hội Điện ảnh và gia đình đã thống nhất việc tổ chức lễ tang cho NSND Thế Anh tại Nhà tang lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, Q.3). Theo đó, lễ viếng linh cữu của NSND Thế Anh bắt đầu từ 9 giờ sáng 1.10; lễ truy điệu từ 5 giờ 30 sáng 3.10 và 6 giờ sáng cùng ngày sẽ động quan đi hỏa táng ở Phúc An Viên (Q.9), sau đó đưa về Nghĩa trang TP.HCM (Q.Thủ Đức).
Diễn viên - nhà sản xuất Hồng Ánh khi nghe tin NSND Thế Anh qua đời bày tỏ sự ngậm ngùi và nhớ lại những ngày tháng cùng ông đi chấm giải điện ảnh hay góp mặt ở các cuộc hội thảo. Cô chia sẻ: “Cùng với cố NSND Đoàn Dũng, NSND Thế Anh luôn tâm huyết, truyền được nguồn cảm hứng, lửa nghề khi góp mặt trong những lần họp bàn về ngành. Tôi nhớ lần cuối gặp “bố” vào cuối năm ngoái khi ông dự ra mắt cuốn sách 101 bộ phim VN hay nhất của tác giả Lê Hồng Lâm trong đó có dành nhiều trang nể phục diễn xuất của NSND Thế Anh, và khi phát biểu, giọng ông vẫn sang sảng, đầy lửa. Tôi sẽ luôn nghĩ về ông: mãi là “tượng đài” - một diễn viên đã sống trọn vẹn cho nghề với những vai diễn thăng hoa trong sự nghiệp cùng nét đẹp kiểu mẫu cho nam diễn viên VN thời ấy, làm say đắm bao thế hệ khán giả”.
Bà Dương Cẩm Thúy - Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM, Phó chủ tịch Hội Điện ảnh VN, cho biết rất bàng hoàng và thương tiếc người nghệ sĩ mà mình vô cùng quý trọng với các vai diễn điện ảnh truyền không ít cảm hứng cho thế hệ sau.
NSND Trà Giang cũng cho hay NSND Thế Anh luôn là người anh, người bạn lớn trong suốt sự nghiệp của bà khi đóng chung phim Em bé Hà Nội và Mối tình đầu; rồi sau này cả hai cũng từ Hà Nội chuyển vào Nam sinh sống, thường gặp gỡ ở các buổi tọa đàm về điện ảnh. “Chúng tôi đều là lứa nghệ sĩ Bắc vào miền Nam lập nghiệp và rất gắn bó sau này. Anh Thế Anh là người giỏi nghề, rất khiêm tốn, vui vẻ, trẻ trung”, bà nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.