NSND Thanh Hoa kể sự thật đau lòng phía sau ca khúc 'Tàu anh qua núi'

30/12/2019 09:47 GMT+7

Trong tập 18 chương trình Ký ức vui vẻ , NSND Thanh Hoa xuất hiện cùng câu chuyện hiếm khi kể về sự thật phía sau ca khúc Tàu anh qua núi của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa khiến ai cũng xúc động.

Bắt đầu sự nghiệp ca hát vào năm 16 tuổi, NSND Thanh Hoa đã có hơn 55 năm hoạt động nhiệt huyết và được đông đảo khán giả yêu thích với hàng loạt ca khúc nổi tiếng như Con kênh ta đào, Tình yêu trên dòng sông quan họ, Tình yêu của đất và nước, Làng lúa làng hoa. Và đặc biệt ca khúc Tàu anh qua núi của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa đã ghi đậm tên tuổi của NSND Thanh Hoa suốt hơn 40 năm. Xuất hiện trong thử thách riêng của đội thập niên 80, NSND Thanh Hoa khiến khán giả thổn thức với ca khúc Tàu anh qua núi cùng chất giọng cao vút. Và cũng chính trên sân khấu này, NSND Thanh Hoa cũng chia sẻ nguồn gốc của ca khúc khiến ai cũng phải bất ngờ.

70 tuổi đời, 55 năm cống hiến cho sự nghiệp cầm ca, đó là chặng đường âm nhạc chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc mà NSND Thanh Hoa tự hào đã trải qua

Ảnh: Nhân Lê

Đầu năm 1977, NSND Thanh Hoa và chồng là nhạc sĩ Phan Lạc Hoa cùng tham gia vào đoàn văn công của Văn Lịch, Tổng cục đường sắt Việt Nam lúc bấy giờ. NSND Thanh Hoa kể: “Thời ấy đi tàu rất là cực, phải chuyển tàu liên tục chứ không được sung sướng như bây giờ đâu”. Nhớ một lần đến đèo Hải Vân, NSND Thanh Hoa bỗng nghe được một hồi còi rất dài và khi được nghe chồng kể lại: “Đây là đoạn người yêu của anh Quý trưởng tàu đã từng ngã xuống nên mỗi lần đi qua đây anh ấy đều kéo một hồi còi dài và thắp nén nhang như một lời chào đến người yêu quá cố”.
Thấy quá thương cảm cho tình yêu của anh Quý, nhạc sĩ Phan Lạc Hoa muốn sáng tác ca một ca khúc làm quà để tặng anh ấy. NSND Thanh Hoa kể lại: “Suốt buổi tối, tôi chỉ thấy chồng tôi ôm đàn ngồi ở một góc”. Cho đến 3 giờ sáng, nhạc sĩ Phan Lạc Hoa lay Thanh Hoa dậy để đàn thử xem giai điệu của ca khúc có nghe được không. Đến 8 giờ sáng hôm sau, ca khúc chính thức được hoàn thành. NSND Thanh Hoa phải gấp rút học cho thuộc ca khúc ấy để trước khi đến Sài Gòn sẽ hát tặng cho anh Quý trưởng tàu. NSND Thanh Hoa vẫn nhớ như in: “Hôm ấy đến chỗ chờ ở Cẩm Giàng, mọi người tụ tập lại trong căn phòng và Thanh Hoa hát cho mọi người nghe. Và lúc ấy, tôi hát không được trọn bài vì nước mắt cứ tuôn”. Và hơn 40 năm, ca khúc Tàu anh qua núi đã in hằn sâu trong lòng khán giả nhưng đến hôm nay những sự thật phía sau ca khúc ấy được nhắc đến tiếp tục làm cho mọi người thương hơn, chia sẻ hơn về tình yêu chân thành.

Cũng trong tập 18 chương trình Ký ức vui vẻ, Quang Dũng xuất hiện và chia sẻ từng mất phương hướng trong con đường âm nhạc. Chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người một lần nữa thắp lại ngọn lửa đam mê trong anh

Ảnh: Nhân Lê

Tính đến nay, NSND Thanh Hoa đã đứng trên sân khấu suốt 55 năm và bà đã bước sang tuổi 70. NSND Thanh Hoa kể: “Từng có lúc các con kêu đừng hát để giữ sức khỏe nhưng mỗi lần nhìn khán giả, nhìn sân khấu Thanh Hoa chỉ muốn hát thôi”. Và ở thời oanh liệt của ca khúc này, NSND Thanh Hoa tự hào chia sẻ mình hát với tần suất 6 đến 8 lần một ngày. Và cho đến nay, NSND Thanh Hoa đã hát ca khúc ấy rất nhiều lần cũng chính là niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ khi tác phẩm được đông đảo khán giả đón nhận.
Không chỉ có Tàu anh qua núi, NSND Trọng Trinh còn yêu mến ca khúc khác của Thanh Hoa. Ông nói: “Nhớ lúc đi quay suốt 6 tháng cùng đoàn phim trong Nam, mỗi buổi sáng tôi đều mở ca khúc Làng lúa làng hoa để được nghe Thanh Hoa hát rồi mới bắt đầu công việc”. Nhận được tình thương từ khán giả, NSND Thanh Hoa cũng hát một đoạn của ca khúc Làng lúa làng hoa để gửi đến khán giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.