NSND Minh Vương chấm 'Chuông vàng vọng cổ', nhớ lúc 14 tuổi thi 'Khôi nguyên vọng cổ'

Tố Tâm
Tố Tâm
23/07/2020 21:35 GMT+7

Là giám khảo nhiều năm liền của cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (do HTV tổ chức), NSND Minh Vương bảo nhìn các thí sinh, ông như thấy hình ảnh của mình khi thi Khôi nguyên vọng cổ lúc mới 14 tuổi (năm 1964)

NSND Minh Vương kể rằng hồi ở tuổi 12-13, ông rất thích nuôi cá lia thia nên thường đi vớt lăng quăng cho cá ăn dưới dốc chân cầu chữ Y, Sài Gòn. Mỗi lần đi vớt lăng quăng, ông hay đi ngang lớp dạy đờn ca tài tử của thầy Bảy Trạch, vốn là thầy đờn của đoàn cải lương Kim Chung. Thấy thầy dạy đờn ca thích quá nên ngày nào đi ngang, ông cũng ghé vào nghe ca, rồi một lần đánh liều xin thầy cho thử giọng. Thầy Bảy Trạch khen giọng tốt, rất có tương lai nên nhận cậu bé Minh Vương khi ấy vào lớp học mà không lấy tiền.
Học ca với thầy đến năm 14 tuổi, lúc đó cứ 4 năm ở Sài Gòn có tổ chức thi vọng cổ một lần tại rạp Quốc Thanh, ở đường Nguyễn Trãi, TP.HCM bây giờ. Trong lớp học ca có mấy anh em đều ca tốt nhưng thầy lại chọn Minh Vương đi thi. Và năm đó (1964), NSND Minh Vương đã đoạt giải Khôi nguyên vọng cổ khi mới 14 tuổi.

NSND Minh Vương đoạt giải Khôi nguyên vọng cổ năm 14 tuổi

Ảnh: NSCC

Giờ đây ở tuổi 70, NSND Minh Vương tiếp tục làm giám khảo chuyên môn của Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức. Năm nay Chuông vàng vọng cổ đã bước vào năm thi thứ 15, trong đó NSND Minh Vương đã có 13 lần ngồi “ghế nóng” tuyển chọn những giọng ca xuất sắc nhất cho cuộc thi. Nhìn những thí sinh của Chuông vàng vọng cổKhôi nguyên vọng cổ năm 1964 đôi lúc như thấy chính hình ảnh của mình 56 năm trước.
Phải tự tin với giọng ca của mình
*Nhiều năm ngồi ghế Hội đồng nghệ thuật của Chuông vàng vọng cổ, ông có nhận xét gì về các thí sinh tham gia cuộc thi?
NSND Minh Vương: Chuông vàng vọng cổ được 15 năm, năm đầu tiên tôi không tham gia, từ năm thứ nhì đến nay tôi đều có mặt liên tục, ngoại trừ 1 năm bị bệnh không thể tham gia được. Tôi thấy các thí sinh có nhiều em còn trẻ nhưng giọng ca rất hay, khỏe. Nhiều em sau cuộc thi rồi hoạt động nghệ thuật, trưởng thành nhiều, có những em đã trở thành NSƯT.
So với chúng tôi hồi xưa thì bây giờ các em có nhiều thuận lợi, được huấn luyện ngay tại cuộc thi. Nhiều em lúc mới thi còn chưa biết diễn gì mà tham gia sau 1-2 tháng đã diễn được những trích đoạn, lớp tuồng, tôi thấy các em học rất mau.

NSND Minh Vương (phải) và NSND Thanh Tuấn nhiều năm liền là giám khảo chuyên môn của Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Chuông vàng vọng cổ

ẢNH: TỐ TÂM

* Nhìn các thí sinh dự thi, ông có nhớ hình ảnh của mình khi xưa?
- Nhớ chứ, đó là kỷ niệm lớn trong đời tôi. Tôi thấy các em bây giờ đúng là hình ảnh của tôi hồi xưa đó. Hồi đó tôi 14 tuổi cũng đi thi như các em, đến giờ chót cũng bốc thăm trúng bài nào, ca bài đó. Hồi đó đi thi tôi còn trẻ hơn mấy em bây giờ nhiều. Bốc thăm xong thì vô hậu trường "dợt" với thầy đờn chừng 10-15 phút là ra cầm bài thi thôi.
Ông có lời khuyên gì với các “hậu bối’ đang chuẩn bị bước vào cuộc thi năm nay?
- Các em phải tự tin với giọng ca của mình, phải giữ gìn sức khỏe, vì khi ca đòi hỏi mình phải có đủ thể lực, nội lực, khi cất giọng lên mới có thể thành công. Sau cuộc thi, dù các em có đoạt Chuông vàng hoặc giải gì hay không thì khi hoạt động nghệ thuật, các em phải luôn nhớ phải có những đổi mới, sáng tạo. Giọng ca thì ai cũng phải có giọng ca khác nhau chứ đâu có ai giống ai đâu, chỉ trừ khi mình chối bỏ giọng ca của mình thôi. Còn thì các em phải tự tin với giọng ca của mình, rồi hoạt động một thời gian dài thì khán giả sẽ nhớ giọng của các em. Khi các em cất giọng lên rồi thì khán giả nhớ, sẽ biết đó là giọng ca của ai ngay.

NSND Minh Vương khuyên các thí sinh cần phải luôn tự tin với giọng ca của mình

ẢNH: TỐ TÂM

* Theo ông, yếu tố nào quan trọng để quyết định một bài thi thành công?
- Thứ nhất là giọng ca, thứ nhì là nhịp. Các em mà ca nhịp không vững, rớt nhịp là dễ bị loại sớm. Sắc vóc chỉ là phụ thôi. Có trường hợp nhiều khi em thi bữa đầu hay, đến bữa sau lại yếu, trồi sụt bất thường, nên tôi mới nói giữ sức khỏe khi đi thi là quan trọng lắm.
Hồi năm trước nghe nói ông và NSND Thanh Tuấn định làm một live show chung, không biết ông có còn thực hiện dự định đó không?
- Anh Thanh Tuấn cũng có một số ý tưởng nhưng mà tôi nghĩ …thôi. Thứ nhất bởi những trích đoạn cũng cũ rồi mà sức khỏe của mình cũng không cho phép, sợ nó mất cái hay đi. Thứ nhì là khi nào tôi thật khỏe thì mới diễn, còn mệt mỏi thì thôi, bác sĩ cũng khuyên nên hạn chế tối đa những việc quá sức, nặng nhọc.
Còn với danh hiệu NSND bao nhiêu năm lận đận cuối cùng ông cũng đã được phong tặng, ông cảm giác thế nào?
- Điều này đối với tôi là niềm hạnh phúc, là vinh dự lớn lao. Mà nói đúng ra tôi đạt được danh hiệu này cũng là nhờ sự ủng hộ khán giả, sự giúp đỡ của truyền thông. Đây là một điều tôi rất quý, rất trân trọng.
* Xin cám ơn NSND Minh Vương, chúc ông luôn có nhiều sức khỏe!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.