NSND Kim Cương và chương trình ‘Nghệ sĩ tri âm’ lần 7

Hoàng Kim
Hoàng Kim
25/01/2021 11:18 GMT+7

Bảy năm liền, NSND Kim Cương tổ chức chương trình Nghệ sĩ tri âm tặng quà tết cho nghệ sĩ nghèo và trao học bổng cho con em của nghệ sĩ nghèo. Năm nay bị dịch Covid-19 hoành hành, vậy mà bà vẫn hoàn thành tâm nguyện.

NSND Kim Cương nói: “Thật tình năm nay tôi không định làm chương trình, vì biết các doanh nghiệp đang khốn đốn, làm sao họ có sức ủng hộ mình. Vì vậy tôi không đi vận động. Không ngờ, nhiều bạn tự tìm đến, tự trao tiền và quà. Vậy thì làm thôi. Rất cảm động trước tấm lòng của các vị mạnh thường quân luôn thương yêu nghệ sĩ. Con tằm rút hết tơ rồi còn được chết trong cái kén của mình, còn nghệ sĩ chúng tôi nhả hết tơ nhưng vẫn phải sống lây lất, bệnh hoạn, không biết khán giả còn nhớ đến mình hay không. Thôi thì một chút quà tết cũng ấm lòng nhau”.

NSND Kim Cương trao quà tết cho nghệ sĩ nghèo những năm trước

ẢNH: T.L

Nhưng bất ngờ ở chỗ, tuy Covid-19 hoành hành, mà phần quà lại “nặng” hơn. Những năm trước mỗi nghệ sĩ nhận 5 triệu, thì năm nay được 6 triệu đồng. NSND Kim Cương đã chuẩn bị 120 phần, chưa kể một số phần dự bị nếu có phát sinh và ưu tiên cho nghệ sĩ hát bội, múa, xiếc. Đồng thời 30 học bổng dành cho học sinh nghèo, con em của nghệ sĩ, những năm trước chỉ 2 triệu tặng mỗi em, thì năm nay lên 4 triệu đồng. Chưa kể, mạnh thường quân còn ủng hộ mấy trăm cái áo sơ mi, mấy trăm đôi giày da, cùng nhiều vật dụng khác.
NSND Kim Cương tâm sự: “Khó nhất là chuyện đi phát thư mời. Tuy tôi có danh sách các nghệ sĩ nghèo, nhưng thực sự đa số họ ở nhà trọ, nên thay đổi địa chỉ hoài, tìm cho ra cũng mệt lắm. Tôi nhờ các em cháu và cộng tác viên đi tìm giúp. Phải đưa tận tay mỗi người mới an tâm, vì có khi gởi chủ nhà trọ họ lại quên đưa”.
Năm nay, vì dịch Covid-19 nên NSND Kim Cương không tổ chức ở Nhà hát TP.HCM như mọi năm, phải tránh tụ tập đông, nên chia nhỏ ra từng cụm để phát quà. Cụm thứ nhất ở Khu Dưỡng lão nghệ sĩ Q.8, TP.HCM sáng 26.1. Cụm thứ hai tại Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (TP.HCM) vào sáng 4.2. Cụm thứ ba phát 30 học bổng tại nhà của bà vào sáng 7.2. Đặc biệt sẽ phát tặng các em ngay bàn thờ của NSND Bảy Nam, vì học bổng này mang tên bà Bảy Nam. Những nghệ sĩ nào già yếu quá, hoặc bệnh nặng không đến nhận quà được, thì các cộng tác viên sẽ mang đến tận nhà.

Dù năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng NSND Kim Cương (phải) vẫn thực hiện chương trình Nghệ sĩ tri âm lần 7

ẢNH: T.L

Và năm nay cũng không có chương trình ca múa nhạc như mọi năm, chỉ trao quà rồi chia tay. NSND Kim Cương cười vui vẻ: “Hẹn năm sau, nếu cuộc sống yên bình, nếu tôi còn khỏe, còn sức để làm tiếp chương trình lần thứ 8 thì chắc sẽ có phần ca nhạc phục vụ khán giả”.
NSND Kim Cương đã 84 tuổi mà còn tươi tắn và năng động như thế, quả là đáng khâm phục. Bà không chỉ giỏi về nghệ thuật, mà còn cống hiến rất nhiều trong lĩnh vực từ thiện. Mọi người trân quý bà, vì bà đúng là một “báu vật” của sân khấu Việt Nam.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.