NSND Kim Cương: Mừng vì thoát khỏi câu 'xướng ca vô loài'

26/03/2017 12:14 GMT+7

NSND Kim Cương vừa được tạp chí Forbes Việt Nam chọn là một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam. Nhận được tin này, bà vừa vui nhưng cũng ngập tràn ưu tư.

Từ những món quà “cò con” tới hàng tỉ đồng từ thiện
Nhiều người vẫn biết NSND Kim Cương là Phó chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi TP.HCM, mỗi năm bà đi vận động nhiều tỉ đồng cho người nghèo. Mấy chục năm như vậy, từ năm 1994 tới nay, dường như bà không hề mỏi mệt. Nhưng thực sự ít ai biết trước năm 1975, bà đã bắt đầu con đường từ thiện của mình hết sức ngẫu nhiên, và như bà nói là… “cò con”. Ngờ đâu, “cánh cò” nhỏ xíu ấy trở thành lớn mạnh như bây giờ…
Vào khoảng năm 1970, nghệ sĩ Kim Cương đã nổi tiếng là “kỳ nữ” và vở Lá sầu riêng gây ''chấn động'' khắp miền Nam. Bà được báo Điện Tín mời phụ trách mục Thư tín, tương tự mục Bạn đọc bây giờ, nghĩa là xem và trả lời thư của độc giả gửi tới tòa soạn. Có khi góp ý cho báo, có khi thắc mắc chuyện này chuyện kia, có khi tâm sự riêng, gỡ rối tơ lòng… Bà được độc giả yêu mến và nhiều em sinh viên xin bà nhận họ làm em nuôi. Bà cảm động lắm. Nhưng một ý nghĩ chợt lóe qua đầu. Bà viết thư trả lời: “Các em thương tôi thì tôi mừng lắm. Nhưng tại sao mình không đem tình thương đó đến với những mảnh đời bất hạnh. Hay là mình thành lập một nhóm gọi là Gia đình tình thương? Chúng ta sẽ cùng nhau làm từ thiện…”. Ý kiến ấy được các bạn sinh viên hoan nghênh. Thế là Gia đình tình thương ra đời với vài chục thành viên dễ thương như vậy.
NSND Kim Cương sẽ diễn lại Lá sầu riêng vào khoảng giữa hoặc cuối tháng 4 tới
Trong tuần, Kim Cương kêu gọi các bạn đi xin, đi gom quần áo cũ hoặc bánh trái, mì gói, gạo… rồi tới ngày chủ nhật thì kéo nhau đi phát cho người nghèo trong các quận và các bệnh viện. Chẳng bao lâu, tiếng đồn lan dần, nhiều người xin tham gia nhóm, đông đến hàng trăm. Nghệ sĩ Kim Cương phải mượn mấy chiếc xe GMC bên quân đội để chở người đi phát quà. Đông vui không kể xiết. Người nghèo được quà mà còn được dịp trông thấy “kỳ nữ” mà họ ái mộ, thật là một ngày hạnh phúc.
Nhóm Gia đình tình thương hoạt động đến gần giữa năm 1975 thì ngưng. Trước đó, cuối tháng 3.1975, bà vẫn còn cố gắng giúp đỡ những người dân từ Bình Dương, Bình Phước vào Sài Gòn. Trong đó có một chị mang theo 5 đứa con và... một cái bụng bầu. Chị chuyển dạ, bà chở chị vào bệnh viện, sau đó nuôi giùm luôn đứa con mới sinh đỏ hỏn. Chị hứa với bà sẽ trở lại đón con, nhưng bà chờ đến 6 năm chị vẫn bặt tin. Đứa nhỏ 6 tuổi, bị một trận bệnh nặng, bà đem vô bệnh viện cấp cứu. Có cô y tá luống tuổi, phúc hậu, không con, thương bé quá xin nuôi giúp. Và sau đó họ cũng bặt tin nhau. Đó là kỷ niệm khó quên trong cuộc đời làm từ thiện của nghệ sĩ Kim Cương. Bà hi vọng đứa bé có một gia đình hạnh phúc.
Năm 1994, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TPHCM ra đời, và nghệ sĩ Kim Cương là một trong những thành viên đầu tiên, đóng góp rất tích cực. Uy tín của bà khiến mạnh thường quân tin cậy gửi gắm kinh phí lẫn hiện vật.
Nói về giải thưởng của Forbes, bà cho biết: “Tôi rất vui khi được Forbes bình chọn, nhưng cũng thấy ái ngại. Bởi thực sự tôi chẳng có gì cả ngoài cái tâm và… cái miệng thuyết phục. Mọi thứ đều do quý vị mạnh thường quân đóng góp, có người cho vài tỉ đồng nhẹ như không. Vậy mà vinh quang thì tôi hưởng. Cho nên tôi xin được nói lời tri ân tới quý vị mạnh thường quân đã lặng lẽ đứng đằng sau hỗ trợ cho mọi hoạt động từ thiện. Mấy chục năm, tôi nhận ra một điều, là tấm lòng nhân ái của người Việt Nam lớn lắm. Cứ đồng bào mình gặp khổ là bao nhiêu trái tim đều mở ra, ôm ấp, đùm bọc. Tôi nhớ một câu đã đọc ở đâu rằng: “Không phải ai sinh ra cũng có khả năng tạo hạnh phúc cho mình. Nhưng ai cũng có khả năng tạo hạnh phúc cho người khác”. Một nụ cười, một lời an ủi thôi, cũng là hạnh phúc trao nhau”.
Và bà nhấn mạnh thêm: “Chính vì tôi chỉ có cái uy tín để làm việc, cho nên tôi chủ trương phải minh bạch tài chính, không được khuất tất. Người ta đã giao phó tiền vô tay mình, mình phải làm sao đồng tiền ấy được sử dụng đúng đắn”.
NSƯT Thành Lộc dẫn chương trình trong liveshow Tạ ơn đời của NSND Kim Cương Ảnh: H.K
Thoát câu xướng ca vô loài
Danh dự mà Forbes đem đến cho NSND Kim Cương còn khiến bà nhớ lại lời dạy của má Bảy Nam, một NSND, một người mẹ, một người bạn nghề mà Kim Cương thần tượng cả đời: “Má tôi hay nói, thế hệ của má người ta thành kiến với nghệ sĩ lắm, người ta kêu là xướng ca vô loài. Nhưng con phải ráng sống sao để người ta nhìn vô mà trân trọng nghệ sĩ, không thành kiến như vậy nữa, là coi như con đền ơn Tổ nghiệp”. Lời dạy của má Bảy Nam giờ đây đã thành sự thật. Xã hội đã trân trọng nghệ sĩ nói chung, và trân trọng Kim Cương nói riêng, và Kim Cương coi đó là món quà báo hiếu bà dâng lên má, dâng lên Tổ nghiệp sân khấu.
Thực sự Kim Cương rời sân khấu đã lâu, nhưng thỉnh thoảng có sự kiện gì lớn lắm bà mới trở lại sàn diễn. Năm nay, ở tuổi 80, bà nói sẽ diễn lại Lá sầu riêng vào khoảng giữa hoặc cuối tháng 4 tới, sau khi nhận giải của Forbes. Chương trình sẽ do Today TV lo hết về phần tổ chức, bà nhẹ gánh, chỉ lo chuyên môn. Bà đóng vai cô Diệu, NSƯT Thành Lộc đóng vai cậu Năm, NSƯT Hữu Châu đóng vai ông giáo Hoàng. Còn hai vai trẻ là Sang và Nga thì bà đang tìm nghệ sĩ đảm trách. Bà nói: “Tôi sẽ tập tuồng cho các em, không lo”.
Chương trình này sẽ gây quỹ xây nhà chống lũ cho đồng bào miền Trung. Mỗi năm đều có bão lũ, chỉ đi cứu trợ thì như giải quyết cái ngọn, quan trọng là giải quyết cái gốc với những ngôi nhà chống được mưa gió bão tố, không bị thiệt hại về người và của cải. Mô hình nhà phao có thể nổi trên mặt nước, không bị sụp đổ, lật úp, đã được NSND Kim Cương chọn lựa, với giá rất ''mềm'', khoảng 30 triệu đồng một căn. Bà nói: “Khán giả mua vé vào xem là làm từ thiện rồi đó. Nhưng mô hình nhà phao này tôi mong được nhân rộng, dù không đóng góp cho tôi nhưng các bạn có thể làm độc lập, miễn sao giúp được càng nhiều cho dân miền Trung thì càng mừng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.