NSND Khải Hưng làm phim chống tham nhũng: ‘Tôi làm đúng bổn phận công dân đạo diễn’

30/10/2019 15:43 GMT+7

“Khi làm phim, tôi đặt vị trí mình vào vị trí công dân, của đảng viên và thấy không thấy bị xúc phạm. Tôi đang làm đúng bổn phận công dân đạo diễn nên cảm thấy rất thoải mái”, đạo diễn NSND Khải Hưng chia sẻ.

NSND Khải Hưng vừa mới trở lại vai trò đạo diễn trong dự án “bom tấn” mới của Trung tâm Sản xuất phim - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC). Bộ phim Sinh tử (dự kiến dài 70 tập, phát sóng trên kênh VTV1 bắt đầu từ ngày 4.11) xoay quanh chủ đề về chống tham nhũng và sự tha hóa quyền lực.

Điều gì khiến ông quyết định trở lại với dự án của “cơ quan cũ”?

NSND Khải Hưng : Tôi về hưu đã được 12 năm (NSND Khải Hưng là nguyên giám đốc của VFC - phóng viên), và tôi có “lời nguyền” là sau khi về hưu không bao giờ quay lại cơ quan cũ, vì ngày xưa khi còn làm giám đốc tôi cũng “ghét” những ông giám đốc cũ đến thăm tôi (cười).

Tình cờ, trong đám cưới của một đồng nghiệp, anh Hải (đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC) ngồi cạnh tôi và rủ: Hay chú làm phim đi!. Tôi nghĩ đây là lời mời không hề khiếm nhã tí nào và cảm thấy hình như đây là phần thưởng cho tôi.

Sau đó, anh Hải lập tức gửi đề cương của phim qua email, xem xong, tôi trả lời ngay: Chú sẽ làm! Vậy là sau 11 năm nghỉ hưu, tôi bắt đầu quay lại VFC và miệt mài đến ngày hôm nay, khi đã hoàn thành nửa bộ phim Sinh tử.

Sinh-tu

Diễn viên Việt Anh và NSND Hoàng Dũng trong Sinh tử

Ảnh VFC

Làm phim về đề tài đề tài chống tham nhũng, chính trị, ông có thấy bị áp lực?

Tôi thấy rất thoải mái, còn người chịu áp lực là anh Đỗ Thanh Hải. Ở phim này, tôi rất khâm phục Hải. Anh ấy là giám đốc sản xuất nên phải chịu trách nhiệm trước tất cả về nội dung. Kịch bản đã được duyệt, nên tôi chỉ cố làm tốt trong khuôn khổ đã được giao. Và khi làm phim, tôi đặt vị trí mình vào vị trí công dân, của đảng viên và thấy không thấy bị xúc phạm. Tôi đang làm đúng bổn phận công dân đạo diễn nên cảm thấy rất thoải mái.

Vậy còn việc làm phim truyền hình có vất vả với một đạo diễn đã trên 70 tuổi như ông?

Làm phim tôi thấy rất nhẹ nhõm. Nhiều người quan tâm gọi cho tôi và hỏi có vất vả không, còn với tôi, đi làm phim vui như cuộc đi chơi, nghỉ dưỡng, du lịch.

Tôi đi làm rất nề nếp: 5 giờ dậy tập thể dục chạy quanh hồ Đầm Bạc, sau đó đi ăn sáng, rồi đúng 7 giờ, cùng tất cả đoàn phim lên đường, đến 12 giờ nghỉ một lúc. Tôi đã trải qua 3 tháng rưỡi như thế.

Sinh-tu

Sinh tử được nhìn nhận là phim "bom tấn" mới của VFC

Ảnh VFC

Ông đã bị hỏng một mắt khi làm phim, sức khỏe của ông hiện tại như thế nào?

Tôi đọc kịch bản khá nhiều. Đến một hôm, tôi đi chọn cảnh. Khi chụp ảnh, tôi thấy đen xì, tôi nghĩ là máy ảnh bị hỏng, nhưng khi tôi đổi sang mắt sáng tôi lại thấy bình thường. Tôi thử che lại một mắt, thì thấy mình không nhìn thấy gì.

Tôi đi khám, bác sĩ nói tôi bị xuất huyết giác mạc. Họ kê đơn thuốc để tôi uống và hẹn tái khám. Nhưng ngày hẹn cũng là ngày phim đang bấm máy, tôi quên hẳn mất. Đến khi quay xong, tôi khám lại thì bác sĩ nói tôi đã bị sẹo giác mạc. Đó là hiện tượng mù lòa, không chữa được. Nhưng cũng có nguy cơ là nếu không cẩn thận, tôi có thể bị mắt thứ hai.

Bây giờ tôi nhìn bằng một mắt, vẫn làm mọi việc bình thường. Khi nào mù thì thôi chống gậy!

Nhiều diễn viên gạo cội kể chuyện ông “bắt” quay tới 72 đúp cho cảnh có lời thoại dài 3 dòng. Ông có quá khó tính không?

Tôi phải quay tới hơn 72 đúp mới xong 3 dòng thoại của diễn viên. Khi Trọng Trinh làm đến đúp thứ 70, vẫn chưa được, tôi bảo: Mày nghỉ đi, 1 tiếng nữa quay tiếp.

Trong chúng ta ít người được tham dự cuộc họp thường vụ tỉnh, hay chưa thấy đồng chí bí thư tâm sự với đồng chí chủ tịch khi nào… Đó không phải là những lời thoại trong cuộc sống thường nhật. Các diễn viên phải nói những lời chưa bao giờ nói, làm những hành động chưa bao giờ làm, điều đó rất khó cho họ, và những đoạn phim đó cũng là những đoạn khó xem.

Chúng tôi mất nửa tháng đầu, sau đó các diễn viên vào vai dễ dàng hơn. Quay nhanh hay chậm là do đạo diễn, nhưng làm phim không thể ẩu được.

Sinh tử có phải là phiên bản khác của Chạy án?

Chạy án là phim cảnh sát hình sự. Tôi đã duyệt bộ phim hồi còn làm giám đốc. Còn đây là phim chính luận, chính trị, đề cập đến thường vụ tỉnh ủy, các ban ngành của trung ương, chứ không phải một vụ án của Mai Văn Dâu.

Con trai ông - đạo diễn Khải Anh có hỗ trợ ông trong bộ phim lần này?

Việc của tôi là việc của tôi. Khải Anh có hỗ trợ tôi duy nhất trong đại cảnh sập mỏ đá. Lúc đầu cảnh này dự định được quay trong 3 ngày, nhưng tôi nghĩ sao có thể huy động được số lượng quần chúng, bộ đội, công anh như vậy được. Hơn nữa, không thể đủ kinh phí để quay như vậy.

Tôi và Khải Anh bàn với nhau chỉ làm trong đúng 1 ngày. 3 giờ chiều diễn viên tập đến 6 giờ chiều bắt đầu quay, đến 3 giờ sáng thì xong.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.