NSND Hoàng Dũng thời sinh viên đi xem kịch bị mất mấy chiếc xe đạp mà vẫn mê

14/02/2021 19:27 GMT+7

“Ở các rạp Hà Nội từ Đại Nam, Nhà hát Lớn, Công Nhân, đến Hồng Hà, các bác bảo vệ rất khó chịu với tôi. Tôi cứ đến, cười cợt làm quen, xong là lao vút vào rạp để xem”, NSND Hoàng Dũng từng nói.

Đông đảo khán giả yêu mến và biết đến NSND Hoàng Dũng qua những bộ phim truyền hình, nhưng tình yêu ban đầu của ông là sân khấu kịch.

Sinh thời, NSND Hoàng Dũng đã chia sẻ về con đường tình cờ đưa ông đến với sân khấu kịch.

Các bạn rủ đi thi tuyển diễn viên cho vui, thế là ông theo. Ông từng bảo lúc đầu, từng nghĩ đi học hát, hay múa, nhưng rồi lại quyết định đi thi diễn viên vì nghĩ “làm diễn viên thì già đóng vai già, chứ còn già khó hát hay được nữa”. Khi ấy, ông chỉ "tính toán theo kiểu linh tinh", chứ không phải do “đam mê cái gì ghê gớm” cả.

NSND-Hoang-Dung

Với những đóng góp cho sân khấu kịch, NSND Hoàng Dũng được tặng danh hiệu NSND vào năm 2007

Ảnh TL

Chính vì khi đó chưa đủ đam mê, nên mặc dù trúng tuyển lớp diễn viên ở Trường Nghệ thuật Hà Nội, nhưng ông lại quyết định đi học công nhân kỹ thuật ở nước ngoài. Do có trục trặc về giấy tờ, 2 tháng sau ông về nước.

Vào thời điểm đó, NSƯT Chu Hùng, người bạn cùng lớp diễn viên đã gặp Hoàng Dũng và về kể lại với thầy Huỳnh Nga. Có lẽ, do nhận thấy ở Hoàng Dũng tố chất đặc biệt, thầy Huỳnh Nga đã đến tận nhà gặp Hoàng Dũng để hỏi về việc quay lại học. Thầy Huỳnh Nga còn thuyết phục nhà trường để nhận lại ông.

NSND Hoàng Dũng - 'ông trùm Người phán xử' qua đời vào mùng 3 Tết

Năm tháng trên ghế nhà trường đã hun đúc niềm đam mê với sân khấu kịch của ông mỗi lúc một lớn hơn. Cho đến khi là chàng sinh viên năm thứ 3, ông mê kịch đến nỗi nhẵn mặt với các bác bảo vệ ở các rạp. “Ở các rạp Hà Nội từ Đại Nam, Nhà hát Lớn, Công Nhân, đến Hồng Hà, các bác bảo vệ rất khó chịu với tôi. Vì tôi cứ đến, cười cợt làm quen, xong là lao vút vào rạp để xem", ông từng kể.

"Tôi mất mấy cái xe đạp ở rạp Công Nhân. Có lần đi xem kịch “chui” ở Nhà hát Lớn. Đó là buổi duyệt cấp nhà nước, các chú công an đứng đó bảo vệ rất đông, mình có để ý đâu. Thấy có xe cứu hỏa bên hông nhà hát, mình leo lên cái thang của xe để chui vào, vào đến nơi bị tóm nhốt mấy tiếng mới được thả ra cho về”, NSND Hoàng Dũng từng chia sẻ.

Năm 1977, khi còn chưa ra trường, ông đã về đoàn kịch, lúc đấy đang thiếu người vào vai lính tráng. Năm 1978, ông tốt nghiệp. Đến năm 1979, ông có vai diễn đầu tiên trên sân khấu chuyên nghiệp trong vở Hoa hồng và cỏ dại của đạo diễn Doãn Hoàng Giang.

Trong sự nghiệp với sân khấu kịch, NSND Hoàng Dũng ghi dấu với nhiều tác phẩm: Tôi và chúng ta (vai Chính), Cát bụi (vai Cả Khoa), Bình minh đó trái tim anh (vai bác sĩ), Thầy khóa làng tôi (vai thầy khóa), Hà Nội đêm trở gió (vai Lâm), Ăn mày dĩ vãng (vai Hùng), Tiếng đàn vùng Mê Thảo (vai Bá Nhỡ), Bản danh sách điệp viên (vai Paul Hách)…

Năm 2007, ông được phong tặng danh hiệu NSND. Từ năm 2007 - 2017, ông giữ chức Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội.

Như Thanh Niên đã đưa tin, NSND Hoàng Dũng qua đời hôm nay, 14.2, tại Hà Nội, sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư. 

Nhà hát kịch Hà Nội sẽ đứng ra chủ trì tang lễ của ông. Trong lễ tang, trích đoạn ngắn của vở kịch Tiếng đàn vùng Mê Thảo mà vai diễn Bá Nhỡ của ông từng ghi dấu ấn đậm nét sẽ được tái hiện lại cùng với những ca khúc trong vở kịch...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.