Nóng vụ san phẳng mộ phi tần của vua Tự Đức làm bãi đỗ xe

18/07/2017 18:36 GMT+7

Buổi họp báo thường kỳ quý 2 của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế diễn ra chiều nay 18.7, đã nóng lên với nhiều câu hỏi liên quan đến ngôi mộ của phi tần vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe.

Theo đó, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến chủ trương di dời ngôi mộ của bà Tài nhân Cửu giai họ Lê Thị thụy Thục Thuận, phi tần của vua Tự Đức, được phát hiện bị san ủi trong quá trình thi công làm bãi đỗ xe tham quan Lăng Tự Đức - Lăng Đồng Khánh (tại P.Thủy Xuân, TP.Huế).

Ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi họp báo cho biết quan điểm của tỉnh đã nêu rõ trong công văn ngày 12.7, là: “Giao cho UBND TP.Huế chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục vận động Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc đồng thuận để di dời ngôi mộ của bà Tài nhân đến vị trí mới thích hợp”.

Ông Nguyễn Dung cũng cho biết thêm, đây là vấn đề mà lãnh đạo tỉnh nói chung và bản thân ông rất trăn trở. “Tôi đã chủ trì cuộc họp với tất cả các ban ngành liên quan và đã hỏi từng người một, ai cũng nói nên di dời. Tôi cũng đã hỏi từng vị lãnh đạo tỉnh và tất cả cũng đều nói phải di dời”, ông Dung nói.

Ông Nguyễn Thiên Bình, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng ngôi mộ cần thiết phải di dời Ảnh: Bùi Ngọc Long

Giải thích thêm về lý do di dời ngôi mộ, ông Nguyễn Dung cho rằng: “Vua Tự Đức có 103 phi tần, chỉ có hoàng hậu được táng trong lăng, còn lại nằm rải rác trên nhiều địa bàn của tỉnh. Không phải chỉ có vua Tự Đức mà Thừa Thiên-Huế còn có cả triều đại nhà Nguyễn với 13 vị vua, rồi các chúa Nguyễn, triều đại Tây Sơn, rồi các quan lại đại thần các triều đại…, và theo đó có tới hàng chục ngàn ngôi mộ. Vậy chúng ta phải có cách ứng xử như thế nào vừa công bằng, vừa nhân văn nhưng cũng vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội là điều lãnh đạo tỉnh rất trăn trở".

"Về bãi đỗ xe tham quan Lăng Tự Đức - Lăng Đồng Khánh được quy hoạch làm nơi đỗ xe cho cả khu vực các lăng và cả khu vực cảnh quan đồi Vọng Cảnh bên ngoài. Quy hoạch này cũng đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thỏa thuận, thống nhất. Trong khu vực này không quy hoạch bãi đỗ xe nào khác. Vì vậy, để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính công bằng với những ngôi mộ khác đã giải tỏa, tỉnh kêu gọi sự đồng thuận của con cháu Nguyễn Phúc Tộc để di dời ngôi mộ đến vị trí thích hợp”, ông Dung nói.

Con cháu Nguyễn Phúc Tộc ở Huế bên ngôi mộ dựng tạm ngay tại vị trí phát hiện huyệt mộ Ảnh: Tam Kỳ

Trước đó, ông Nguyễn Thiên Bình, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao khẳng định ngôi mộ không nằm trong danh mục di tích lịch sử văn hóa, không có giá trị về lịch sử, kiến trúc và cũng không phải là nhân vật lịch sử quan trọng. Nên để bảo đảm công bằng như những ngôi mộ khác đã di dời, quan điểm của Sở là đề nghị di dời.

Ông Bình cũng cho rằng trước đây đã có nhiều di tích lịch sử đặc trưng cho cả một thời đại kim khí, có nhiều ngôi mộ có giá trị về mặt lịch sử kiến trúc trên địa bàn nhưng vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội nên cũng đã được di dời.

Liên quan đến câu hỏi việc san ủi có dấu hiệu vi phạm pháp luật xâm phạm mồ mả sẽ được xử lý như thế nào, ông Nguyễn Dung trả lời: “Cái sai của đơn vị đầu tư là chưa được giao đất mà đã san ủi, phía chủ đầu tư đã nhận trách nhiệm. Việc xử lý những sai phạm đó sẽ được các đơn vị chức năng thực hiện”.

Con cháu Nguyễn Phúc Tộc nhiều nơi lên tiếng
Ngày 17.7, con cháu dòng tộc Nguyễn Phúc hiện sinh sống tại TP.HCM và các vùng lân cận đã ký đơn kiến nghị UBND TP.Huế không di dời mồ mả bà Tài nhân họ Lê, phi tần của vua Tự Đức, đồng thời ủy quyền cho ông Bảo Kỳ (trú tại TP.HCM) và ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh (trú tại TP.Huế) là hai đại diện pháp lý của con cháu Nguyễn Phúc Tộc ở TP.HCM và các tỉnh lân cận mời Công ty luật Hoàng Giao và Đồng sự tư vấn pháp lý để khởi kiện Công ty TNHH TMDV Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe Lăng Tự Đức - Lăng Đồng Khánh, về hành vi xâm phạm mồ mả tổ tiên họ.
Ban Hiếu sự Hoàng gia Nguyễn Phúc tại TP.HCM cũng đã kiến nghị Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc ở Huế cương quyết không chấp nhận di dời mộ bà Tài nhân họ Lê ra khỏi vị trí hiện tại.
Ông Vĩnh Hòa, Trưởng ban trị sự Nguyễn Phúc Tộc tại Nha Trang, cho biết bà con dòng tộc Nguyễn Phước tại đây cũng đồng thuận như ở TP.HCM và sẽ có văn bản chính thức gửi Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc tại Huế kiến nghị không chấp nhận di dời mộ bà Tài nhân Cửu giai họ Lê, phi tần của vua Tự Đức.
Ông Tôn Thất Giáp, thành viên Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc tại Huế cho biết hiện Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc đã có đơn kiến nghị không di dời mộ bà Tài nhân Cửu giai họ Lê gửi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế. “Chúng tôi đang chờ trả lời của UBND tỉnh, nếu UBND tỉnh vẫn cương quyết di dời, chúng tôi sẽ chính thức kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, UNESCO và khởi kiện chủ đầu tư dự án về hành vi xâm phạm mồ mả theo quy định của pháp luật”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.