Nông dân bàn giao cổ vật cho bảo tàng

09/06/2017 06:31 GMT+7

Ông Lê Minh Khai (74 tuổi, ngụ xã Nghĩa Trung, H.Bù Đăng, Bình Phước) vừa bàn giao cho Bảo tàng tỉnh Bình Phước 3 hiện vật được tìm thấy hồi cuối tháng 4 khi đào móng để làm nhà.

“Khi múc xuống sâu, chúng tôi phát hiện nhiều mảnh đá có hình dạng giống lưỡi rìu, màu trắng đục, cái to nhất dài 22 cm và rộng 8 cm; còn cái nhỏ nhất dài 20 cm và rộng 5 cm.
Trên đá có dấu hiệu của sự mài mòn, dấu vết ký hiệu, khi đập hai cái vào nhau phát ra âm thanh giống như kim loại. Kết cấu phần đầu của đá là nhọn và dẹp; còn phần đuôi thì nhỏ lại và dày”, ông Khai kể lại. Cũng theo ông Khai, tại khu vực tìm thấy 3 hiện vật thời gian trước bị sét đánh liên tục. Trong đó, năm 2004, sét đánh làm 4 người trong gia đình ông bị thương, chiếc radio nổ tung, chiếc xe máy bao phủ lớp bụi, gạch lát nền bị nứt.
Sau khi tìm thấy hiện vật, gia đình ông Khai đã trình báo lên Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Phước (ảnh) và sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tìm kiếm. Sau đó, đại diện sở này đến gặp gia đình ông Khai tiếp nhận 3 hiện vật đem về cất giữ tại Bảo tàng tỉnh Bình Phước chờ hội đồng thẩm định. Ông Phạm Hữu Hiến, Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Phước, cho hay: “Sau khi tiếp nhận 3 hiện vật, qua xem xét bước đầu xác định đây là cuốc đá thời tiền sử thuộc thời kỳ đá mới. Dự đoán ban đầu, 3 hiện vật có niên đại khoảng 3.000 năm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.