Nỗi sợ của siêu anh hùng

29/04/2015 17:00 GMT+7

Với fan cuồng của The Avengers nói chung và từng thành viên nhà Marvel nói riêng thì chắc chẳng cần bàn đến độ hay dở của bộ phim nữa. Đôi khi người ta ra rạp chỉ để nghe hai kẻ 'lỗ mãng' Iron man và Thor lảm nhảm mấy câu chuyện khoe mẽ thôi.

Với fan cuồng của The Avengers nói chung và từng thành viên nhà Marvel nói riêng thì chắc chẳng cần bàn đến độ hay dở của bộ phim nữa. Đôi khi người ta ra rạp chỉ để nghe hai kẻ “lỗ mãng” Iron man và Thor lảm nhảm mấy câu chuyện khoe mẽ thôi.

Nỗi sợ của siêu anh hùng
Biệt đội siêu anh hùng của Marvel bao gồm Captain America, Iron man, Thor, Hulk, Black widow, Hawkeye đã quay trở lại. Giống như phần một, chưa có ai rời khỏi đội mặc dù mỗi người một ý. Bọn họ vẫn sát cánh bên nhau dẫu có cãi vã hay thậm chí đánh nhau sứt trán mẻ đầu. Thay vì đánh nhau ra mắt ở phần một giữa Iron manThor thì sang phần The avengers: Age of ultron là một cuộc đối thoại cực đỉnh giữa Iron man (tiếp tục là gã đàn ông không bao giờ lớn Iron man) với người khổng lồ xanh Hulk. Dĩ nhiên, muốn thấy nó “cực đỉnh” thì lời khuyên dành cho quý vị là nên xem trong rạp IMAX. Cuộc đối thoại phá được vài tòa nhà chọc trời. Thor từ dạo mang nặng trọng trách và có một tình yêu lãng mạn với cô gái trần thế Jane Foster thì trông có vẻ đã bớt thô kệch hẳn đi. Ơn trời, “Anh Cap” America ở phần này bắt đầu biết nói đùa. Hawkeye được ưu ái có thêm đất diễn để không bị đám “sơn đông mãi võ” từ trên trời lẫn dưới đất lấn át. Và phải thừa nhận rằng, cô nàng “góa phụ áo đen” Natasha Romanoff ngày càng quyến rũ đến độ khó lòng cưỡng lại. Người quen không vắng mống nào ngoại trừ “nhân vật phản diện hấp dẫn nhất hành tinh” Loki. Rõ ràng sự vắng mặt của em trai thần Thor ít nhiều cũng làm phim bớt duyên dáng. “Trai đểu” luôn hấp dẫn là thế. Đáng buồn hơn nữa là cứ tưởng mất Loki bù lại được cặp song sinh (nghe đồn là con của Magneto chạy từ X-men qua), nhưng than ôi, nếu ai đã biết đến một Quicksilver “chất lừ” trong X-men: Days of future past thì cần phải chuẩn bị tâm lý cho cuộc tái ngộ, tới nỗi người viết phải đau đớn thốt lên rằng: “Hollywood hãy trả Quicksilver về X-men”.
Trở lại với các anh hùng của chúng ta, qua một thời gian dài chinh chiến, những gã đàn ông cơ bắp đã trở nên hướng nội bất thường. Bộ phim dành riêng hẳn một phần cho sự phát triển tâm lý nhân vật chứ không đơn thuần là đánh nhau hùng hục nữa. Thật ra những nỗi sợ thầm kín của mỗi nhân vật cũng không quá mới mẻ bởi nó đã được khai thác qua từng bộ phim làm riêng cho từng nhân vật, đại loại: Nguyên nhân khiến Iron man ám ảnh máy móc, Hulk ghét chính mình những lúc “hóa xanh”, Captian America vì làm người hùng nước Mỹ đã phải dấn thân vào thí nghiệm và cô độc... vân vân. Khác chăng là ở The avengers: Age of ultron, các nhà làm phim gom hết về một mối để làm nguyên nhân khiến biệt đội có chút ủ rũ sau khi bị cô nàng cường thể Scarlet Witch nhìn thấu tâm can. Và nhân tiện, đạo diễn có lý giải đôi chút về nỗi sợ ấy, một cách khá sâu sắc. Trong cơn hỗn loạn của vô thức, Thor thấy hàng loạt người dân ở thế giới anh cai quản oán trách anh. Iron man, kẻ luôn ăn ngủ với máy móc lại nhìn thấy những cỗ máy lạnh lẽo đáng sợ lượn lờ trong tâm trí mình. “Góa phụ áo đen” Natasha Romanoff gục xuống vì những hình ảnh khi cô ta còn ở giai đoạn được đào tạo tại lò luyện chiến binh, phải triệt sản để tập trung tuyệt đối vô nhiệm vụ. Captian America vừa bước vào một bữa tiệc ăn mừng hòa bình là đã lập tức thấy máu đổ xuống. Nỗi sợ lớn nhất của Hulk chính là nỗi sợ bản thân. Anh ta cứ sợ bộ dạng “hóa xanh”, mà hễ mỗi lần sợ hãi hay giận dữ là anh ta hóa xanh. Lời Ultron nhận định về nỗi sợ hãi chiến tranh của thế giới hoàn toàn có thể đem áp dụng cho từng trường hợp riêng biệt của đám người hùng, kiểu như: “Người ta gìn giữ hòa bình bằng cách tạo ra những cỗ máy chiến tranh”. Tuy nhiên gã phản diện vừa lai căng Transformer vừa luyên thuyên còn chưa biết rằng, có những nỗi sợ hãi khơi dậy sức mạnh bên trong con người. Không gì khác ngoài nỗi sợ hãi đã biến gã tài phiệt Tony Stark, kẻ chỉ biết kiếm tiền nhờ buôn bán vũ khí thành Iron man thỉnh thoảng đi cứu thế giới. Song có riêng gì biệt đội siêu anh hùng này đâu, cả những Spider man và Batman đều có hoàn cảnh tương tự, miễn là có lý tưởng và lòng tốt. Mới thấy, người hùng nào hình như cũng đứng lên từ nỗi sợ.
Từ đó dễ dàng suy ra công thức để làm một người hùng: Cứ phải đối mặt với nỗi sợ hãi của chính mình trước tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.