Nỗi niềm người mẫu không chuyên

Dạ Ly
Dạ Ly
14/04/2019 06:51 GMT+7

Đất diễn cho người mẫu chuyên nghiệp hiện đã ít đi, bù lại show cho người mẫu không chuyên lại sôi động hơn trước nhưng cát sê của họ cũng chỉ từ 300.000 - 500.000 đồng/show.

 Thậm chí có cô không cần cát sê, chỉ cần được diễn để mong nổi tiếng.

Đóng giả khách tại các sự kiện

Gọi họ là người mẫu không chuyên hay người mẫu mới, người mẫu hạng C, hạng ba... với họ, không quan trọng. Anh Hà Quốc Đại (CEO của QD model), người chứng kiến biết bao thăng trầm của người mẫu không chuyên cả nam lẫn nữ, đã khẳng định: “Cuộc sống của họ khá bấp bênh. Các bạn mới vào nghề đi diễn từ 300.000 - 500.000 đồng/show nhưng phải tái đầu tư vào quần áo, túi xách, trang điểm, xe cộ, tập gym... nên hầu như không dư dả. Có bạn chấp nhận diễn không lương để quảng bá hình ảnh mong muốn được nhiều người biết đến. Vài người có những tháng không có thu nhập nhưng vì đam mê nên họ cứ bám trụ”.
Có bạn chấp nhận diễn không lương để quảng bá hình ảnh mong muốn được nhiều người biết đến. Vài người có những tháng không có thu nhập nhưng vì đam mê nên họ cứ bám trụ
Anh Hà Quốc Đại, CEO của QD model
Nếu nhóm người mẫu hạng A có thể kiếm được từ 40 - 80 triệu đồng/tháng, nhóm mẫu hạng B miệt mài chạy show cũng thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng (từ diễn thời trang, chụp ảnh, quay quảng cáo, post bài lên Facebook...) thì người mẫu hạng C hoặc không chuyên chỉ khoảng vài triệu một tháng. Có tháng “trúng show” thì khoảng 10 triệu đồng. 2 người mẫu Hồng Thoa, Bích Ngọc (đến từ Kiên Giang, đang thuê nhà sống tại Q.4, TP.HCM) thật lòng: “Cuối tuần tụi em chạy khoảng 2 - 3 show, chủ yếu là diễn thời trang khai trương các thương hiệu, nhà hàng, khách sạn... hay làm người mẫu quảng cáo xe máy cùng các dòng sản phẩm mới nhận khoảng 500.000 - 600.000 đồng/lần. Có nơi họ trả 400.000 đồng/show cũng nhận. Thu nhập trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng nhưng tụi em trả tiền nhà 3 triệu; tiền quần áo, trang điểm 2 triệu, 5 triệu còn lại lo ăn uống, xe cộ. Có khi dư 1 - 2 triệu đồng gửi về cho gia đình dưới quê”.
Là sinh viên năm 2 Trường ĐH Kinh tế, TP.HCM, nhưng Ngọc Duyên (Bình Thuận) đi diễn thời trang đã 4 năm. “Cát sê ít nhưng cũng đủ để em trang trải việc học tập, trả tiền thuê nhà, tự lo mọi chi phí ở TP.HCM mà không cần ba mẹ giúp. Vì nhà em khó khăn nên phải đi diễn kiếm thêm. Nhiều lúc tủi thân vì mất nhiều giờ đứng làm mẫu mà chỉ nhận 500.000 đồng, nếu so với các chị đi trước là 10 triệu đồng. Nhưng vì cuộc sống nên cứ cố làm. Em mong các nhà tổ chức sự kiện ưu ái thêm cho cát sê những người mẫu không chuyên như tụi em”, Duyên chia sẻ.
Một số người mẫu mới còn làm thêm “nghề” giả khách VIP hay khách hàng của những sự kiện. Anh Quốc Đại giải thích thêm: “Giả khách có nghĩa là khi có một quán bar hay nhà hàng nào đó khai trương, người mẫu sẽ đóng vai giống như khách đến dự cho đẹp đội hình. Cát sê dù thấp nhưng họ vẫn đi làm chỉ vì có niềm tin sẽ nổi tiếng để thay đổi cuộc đời. 50 - 70% người mẫu không chuyên đang hoạt động tại TP.HCM là ở tỉnh nên phải tốn thêm khoản thuê nhà. Ngay cả các bạn mẫu nam từng đoạt giải tại các đấu trường quốc tế vẫn khó khăn, bươn chải trong nghề. Có bạn đi diễn mong có tiền trang trải học phí, không làm gánh nặng cho gia đình”.

Bị lừa tiền, lừa tình

Với mong muốn được nhiều người biết đến, được nổi tiếng và vì quá đam mê với nghề, một số người đẹp đã bị lừa hết số tiền tích cóp dành dụm được. Trường hợp của người đẹp N.Y.D quê Khánh Hòa là một bài học cho không ít người mẫu, người đẹp mới bước chân vào nghề.
N.Y.D dù có nhan sắc nhưng do thiếu chiều cao (chỉ 1,63 m) nên rất khó nổi tiếng. Mỗi show diễn thời trang cô nhận về vài trăm ngàn đồng không đủ trang trải cuộc sống. Cô đã ngây thơ nghe lời một “ông bầu dỏm” hứa hẹn vừa là quản lý đưa đi thi quốc tế, vừa mua giải hoa hậu cho cô. Vậy là cô gom góp hết tài sản, mượn thêm bố mẹ số tiền 500 triệu đồng để đưa “ông bầu”... lo lót. Kết quả cuối cùng giải không thấy đâu, nổi tiếng cũng không, còn “ông bầu” thì lẳng lặng “ẵm” số tiền biến mất. Cô gọi điện thì đổi số, tới nhà trọ thì đã dọn đi và vào Facebook thì đóng tài khoản cá nhân. “Em chỉ biết khóc ròng rồi thu mình khỏi showbiz. Đó là cú sốc lớn nhất trong đời em nhưng kể ra thiên hạ sẽ cười chê. Giờ em vừa muốn tiếp tục với nghề nhưng nỗi ám ảnh về cú lừa làm em mất niềm tin vào cuộc sống”, người đẹp buồn bã tâm sự.
Trường hợp người mẫu không chuyên Đ.Minh Tâm (Cần Thơ) thì bị chính “ông bầu” lừa tình. Vì lời hứa hẹn lăng xê cô thành người mẫu hạng A nên người đẹp chấp nhận sống chung với anh ta như vợ chồng. Tối cuối tuần cô diện đồ thật sexy đi diễn ở quán bar, vũ trường tại TP.HCM và cả hội chợ, công viên... để kiếm tiền lo cho cả hai. Cô “cày” cật lực để có nhiều tiền dù đôi khi không đủ sức khỏe. Ước mơ của cô không gì khác là được tỏa sáng như các người mẫu hạng A.
8 tháng lăn lộn, miệt mài đi diễn, người mà cô yêu thương tin tưởng nhất một ngày bỗng tuyên bố... dọn ra khỏi nhà với lý do không còn hợp nhau để tiếp tục sống chung. “Anh ấy có người khác đẹp hơn em và cũng kiếm nhiều tiền hơn em. Giờ nhìn lại thì sự tổn thương cứ chất chồng. Giá mà em không phải ảo tưởng về sự nổi tiếng thì không đau như ngày hôm nay”, người đẹp rơi nước mắt kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.