Nỗi buồn không tên của Hồ Huy Sơn trong 'Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố'

18/06/2021 13:19 GMT+7

Nhà văn Hồ Huy Sơn không còn xa lạ với độc giả. Anh viết thơ, truyện ngắn, phê bình… nhưng dù thể loại nào vẫn hòa chung nhịp đập cùng tâm hồn của những người trẻ. Tập truyện Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố cũng vậy

Như những nhân vật trẻ tuổi, Hồ Huy Sơn cũng có những suy tư trăn trở trong việc lựa chọn một con đường, một bến đổ. Và Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố (do NXB Tổng hợp TP.HCM vừa ra mắt độc giả), trong khuôn khổ của mình, nhà văn đã diễn tả được trạng thái băn khoăn của tuổi trẻ và ở tập truyện này, đôi khi ta có cảm giác các nhân vật còn được để nước trôi qua chân.

Tập truyện Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố của nhà văn Hồ Huy Sơn

Ảnh: NXB

Nhưng dù đã tìm được hay vẫn loay hoay với cuộc truy tầm ý nghĩa , các nhân vật của Hồ Huy Sơn nhất quyết chối từ sự thờ ơ với đời sống. Những suy tư, trăn trở những nỗi buồn âm thầm “nở” dưới gầm trời đô thị choáng ngợp ánh đèn và ngồn ngộn tiếng ồn xe cộ.
Họ có thể thụ động nhưng nhất quyết không sống trơ lì vô cảm. Ở họ vẫn có lòng trắc ẩn, vẫn có những phận người nhỏ bé mà kiên cương trong một thế giới ngày càng khắc nghiệt hơn, nhất là trong thời buổi dịch bệnh như hiện nay.
Cho nên những truyện ngắn này của nhà văn Hồ Huy Sơn có chất ký khá mạnh, những nhân vật gần gũi, khung cảnh gần gũi như bước từ cuộc đời vào trang sách khiến cho độc giả không cảm giác đang đọc một tác phẩm hư cấu mà đang đọc những trang phóng sự về những con người đô thị mà cụ thể là thành phố Sài Gòn.
 Độc giả có cảm tưởng tác giả Hồ Huy Sơn cũng đã ôm những mối ưu tư giống những nhân vật của mình từ rất lâu. Nhất là ở những truyện được tác giả khởi thảo từ năm 2009 rồi lại tiếp tục chỉnh sửa vào năm 2019 (truyện Một đêm rã rời). Mười năm đó không để lại dấu vết trong câu chuyện chỉ xảy ra trong một đêm, nhưng tác giả đã giữ gìn cái đêm đó suốt mười năm.

Nhà văn Hồ Huy Sơn ký tặng độc giả trên tác phẩm mới tại NXB Tổng hợp TP.HCM

Ảnh: NVCC

Mười ba truyện ngắn, mười ba lát cắt đời sống, mười ba mẩu thủy tinh của Hồ Huy Sơn trong ô kính màu, tất cả tạo thành một bức tiểu họa mà ở đó, có nhân vật như giữ riêng một khoảnh không gian cho mình, ở khoảnh không gian đó, họ ưu tư, bứt bối hay dằn vặt.
Giọng chủ đạo chi phối những truyện ngắn này là một nét buồn man mát nhưng không bi luỵ mà vẫn ánh lên sự bình yên như trong truyện ngắn Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố của Hồ Huy Sơn được lấy tên đặt cho cả tập: “Từng đám mây lững thững bay trên bầu trời thành phố. Dường như mây không phải vướng bận điều gì, nên mây cứ thản nhiên bay”. Thật nhẹ nhàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.