Nở rộ show ca nhạc, truyền hình tìm về ký ức

Nguyên Vân
Nguyên Vân
13/03/2019 07:05 GMT+7

“Thanh xuân” và “ký ức” có lẽ là 2 từ được nghe nhiều nhất trong các chương trình ca nhạc, từ sân khấu đến YouTube cũng như các show truyền hình thời gian gần đây.

Sau chuỗi chương trình âm nhạc trên YouTube, làm lại những bài hát nhuốm màu thời gian hoặc bài hit: See Sing Share (đã phát 3 mùa) của Hà Anh Tuấn, Lam Trường 9PM live (sắp ra mắt mùa 2) của Lam Trường, Lam Phương - The gift của Lê Hoàng Hiệp - Phạm Quỳnh Anh..., công chúng đang được chiêu đãi nhiều món ăn tinh thần đậm vị thanh xuân và màu ký ức. Dạo một vòng các chương trình “ngược thời gian trở về quá khứ” mang tính định kỳ trên truyền hình hiện nay sẽ thấy VTV1 đang thu hút khán giả với Quán thanh xuân, VTV3 khiến người xem hào hứng với Ký ức vui vẻ (ảnh), HTV9 vừa ra mắt chương trình Miền ký ức, VTV9 cũng lên sóng số đầu tiên 60 phút rực rỡ vào tuần qua... Chưa kể nhiều chương trình ca nhạc, game show dù tên gọi không liên quan đến quá khứ nhưng nội dung đều gắn với những câu chuyện vượt thời gian của nghệ sĩ.
“Không phải hiện tại kém hấp dẫn mà người ta chuyển sang khai thác ký ức để kinh doanh, sản xuất, mà mỗi thời điểm sẽ có một xu hướng, trào lưu nổi lên. Ví như sau hàng loạt chương trình về bolero, đến khai thác đời tư nghệ sĩ thì nay là thời của thanh xuân”, một nhà sản xuất nhìn nhận. Cũng không khó giải thích về độ nóng cũng như sự quan tâm, yêu mến của công chúng dành cho những chương trình “kể chuyện ngày xưa” này, bởi thanh xuân luôn là quãng thời gian đẹp nhất của mỗi đời người, với những xúc cảm trong veo và ước mơ, hoài bão bỏng cháy, hay cả những sai lầm, vụng dại để từ đó làm dày thêm trải nghiệm và đầy thêm ký ức cho hôm nay, mai sau.
Có lẽ vì thế mà không ít khán giả mong chờ để được hòa vào không gian thấm đẫm hương xưa của Quán thanh xuân, với 3 phần: Gặp nhau là thanh xuân, Vết xước tuổi thanh xuân, Thanh xuân là cảm xúc; để cùng các nghệ sĩ tham gia gặp gỡ những người bạn cũ, ôn lại những câu chuyện xưa, đắm chìm trong những giai điệu chứa đầy kỷ niệm.
Trong khi đó, với Ký ức vui vẻ, qua sự dẫn dắt của “người cầm trịch” Lại Văn Sâm, người xem như được cỗ máy thời gian đưa về thập niên 1960, 1970. Điều khá thú vị của chương trình chính là sự đồng hành của 5 đội trưởng: MC Thanh Bạch, diễn viên Hồng Vân, diễn viên Tự Long, nghệ sĩ Thanh Vân (Ốc) và nam ca sĩ trẻ Thanh Duy Idol, đại diện - tương ứng với 5 thập niên từ 1960 đến 2000, cùng nhau đưa các nghệ sĩ khách mời của chương trình hồi tưởng tuổi thơ của mình qua các bộ phim, bài hát, vật dụng đã từng không thể thiếu trong mỗi gia đình thời trước. Còn đến với 60 phút rực rỡ, người yêu nhạc được cảm nhận rõ hơn một chặng đời ca hát rực rỡ nhất của các nghệ sĩ. Và qua những phần trò chuyện này, nhiều tư liệu thú vị về họ cũng được chia sẻ như các bản thu âm thời kỳ đầu, nay đã bị quên lãng.
Theo MC Minh Đức, người dẫn chương trình 60 phút rực rỡ: “Trong thời buổi thông tin phát triển, người ta cập nhật cái mới liên tục, cái cũ càng dễ bị đẩy xa. Do đó khi khai thác ký ức xưa, nhiều người bất ngờ, cũng như đang có trào lưu hoài niệm thời bao cấp vậy. Bản thân nghệ sĩ cũng có nhiều điều trong quá khứ cần chia sẻ. Vậy nên những chương trình này có thể sẽ giúp họ sống chậm hơn, bình tĩnh nhìn lại quãng đời đã qua. Đó cũng là cách nhắc lại ký ức một cách nhẹ nhàng, dễ thấm. Và khi khán giả vẫn đang yêu thích thì người ta sẽ vẫn làm thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.