Nở rộ gameshow trên mạng

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Liên tiếp những gameshow, chương trình giải trí được phát trên mạng xã hội cho thấy xu hướng mới khi truyền hình không còn có thể giữ thế độc quyền.
Chương trình Vợ chồng son được chiếu trên YouTube từng gây phản ứng trong cộng đồng mạng với câu chuyện thô thiển /// CẮT TỪ CLIP Chương trình Vợ chồng son được chiếu trên YouTube từng gây phản ứng trong cộng đồng mạng với câu chuyện thô thiển - CẮT TỪ CLIP
Chương trình Vợ chồng son được chiếu trên YouTube từng gây phản ứng trong cộng đồng mạng với câu chuyện thô thiển
CẮT TỪ CLIP
Nhà sản xuất chương trình Vua đầu bếp vừa ra mắt chương trình về ẩm thực Mâm nhà - Food club chiếu trên nền tảng số, song song với kênh truyền hình truyền thống. Theo đại diện nhà sản xuất, Mâm nhà - Food club tập hợp những thước phim về kỹ thuật nấu ăn, những bước thực hiện một món và cả những mẹo nhỏ trong bếp hằng ngày. Người xem có thể thông qua đó khám phá món ăn ở các nền văn hóa khác nhau và mang đến bàn ăn nhà mình. Chương trình muốn đưa khán giả đến từng nhà của các đầu bếp nổi tiếng và khuyến khích mọi người có thể ở nhà nấu cùng chương trình. Việc chiếu trên mạng đã được nhà sản xuất chú ý khi nhận thấy tiềm năng của nền tảng này đáp ứng những tiêu chí của chương trình.
Việc phát sóng trên 2 nền tảng mới và cũ đang là lựa chọn của hầu hết nhà sản xuất chương trình hiện nay. Dễ nhận ra cái lợi của việc phát sóng trên mạng là chương trình không bị giới hạn thời gian chương trình, khung giờ phát sóng và không bị nhà đài chỉnh sửa nội dung. Nhưng đây cũng chính là kẽ hở để không ít nhà sản xuất cố tình tung lên những phiên bản có chi tiết lố lăng, phản cảm, nhằm “câu” người xem, từ đó mang lại doanh thu đáng kể.
Cách đây không lâu, màn tranh cãi giữa người mẫu Trang Trần và tiến sĩ Lê Thẩm Dương trong chương trình Giải mã kỳ tài khiến cộng đồng mạng chú ý, nhưng không phải bởi những vấn đề được đưa ra mà vì những ngôn từ thiếu chừng mực. Tất nhiên, màn tranh cãi này không được xuất hiện đầy đủ ở bản được phát sóng trên truyền hình mà chỉ có thể tìm thấy ở phiên bản phát trên mạng. Chương trình Vợ chồng son khi được đưa lên kênh YouTube cũng từng bị khán giả phản ứng gay gắt khi đặt những tiêu đề thô thiển, tục tĩu. Không ít cặp đôi là người nổi tiếng cũng coi đây là dịp thoải mái “tung hê” chuyện giường chiếu trong khi lẽ ra đó là những chuyện cần được chia sẻ một cách tế nhị.
Có thể thấy truyền hình đang chịu sự cạnh tranh lớn từ nền tảng số khi nhà sản xuất gameshow, chương trình giải trí có thêm những lựa chọn cho đầu ra của sản phẩm. Ngày càng có nhiều chương trình được thực hiện chỉ để phát trên nền tảng số, có thể kể đến những chương trình mang đến câu chuyện về cuộc sống, tình yêu của cộng đồng LGBT+ (người đồng tính, song tính, chuyển giới) như Come out - bước ra ánh sáng, Just love, Sống thật... Nhiều “anh lớn” trong lĩnh vực sản xuất chương trình giải trí, gameshow đầu tư vào cuộc chơi chỉ ở riêng trên mạng với các chương trình, gameshow như Vi hành cùng sao, Amazing Vietnam, Dọc đường ẩm thực...
Trước xu hướng nở rộ của những gameshow, chương trình giải trí phát trên mạng, cơ quan quản lý vẫn loay hoay phân cấp trách nhiệm cũng như phối hợp giữa nhiều ngành trong việc quản lý nội dung trên nền tảng này. Bên cạnh đó, những quy định trong pháp luật hiện hành lại chưa theo kịp với sự phát triển như vũ bão của các nội dung giải trí trên nền tảng số nên cứ phải chờ đợi sự thay đổi cho phù hợp với thực tiễn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU