Ninh Đức Hoàng Long tham gia vở opera cùng huyền thoại Placido Domingo

Nguyên Vân
Nguyên Vân
23/06/2021 06:30 GMT+7

Mùa diễn 2021 - 2022 của Nhà hát Opera Hungary, Ninh Đức Hoàng Long sẽ tham gia vở Simon Boccanegra (Verdi) có huyền thoại Placido Domingo trong vai chính. Dù là vai nhỏ nhưng với một nghệ sĩ opera Việt Nam như Hoàng Long, 'đây là điểm nhấn lớn nhất trong sự nghiệp tính tới thời điểm đó'.

Hơn 1 năm dịch bệnh vừa qua đã ảnh hưởng nhiều tới hoạt động nghệ thuật của Ninh Đức Hoàng Long tại Hungary cũng như tại Việt Nam, nhưng may mắn mùa diễn 2021 - 2022, Long sẽ có hơn 45 buổi biểu diễn chính thức cùng Nhà hát Opera Hungary. Ngoài ra, lịch diễn của Long cũng đã được sắp xếp tới tận tháng 6.2024 với rất nhiều thử thách mới.

Mơ ước của tất cả các nghệ sĩ opera

Theo Hoàng Long, trên các sân khấu opera nổi tiếng thế giới hiện nay, nghệ sĩ opera trẻ Hàn Quốc đã khẳng định mình rất tốt và nhiều người đã thành công. “Tuy nhiên, Hàn Quốc có một nền âm nhạc cổ điển phát triển mạnh mẽ và các nghệ sĩ opera được đào tạo hết sức bài bản. Ở Đông Nam Á, opera còn mới mẻ, các nhà hát có tuổi đời còn trẻ, ít có các buổi biểu diễn tạo điều kiện cho các nghệ sĩ hoạt động. Ở châu Âu hiện nay, ngoài các nghệ sĩ opera Hàn Quốc, có rất ít nghệ sĩ opera khác xuất thân từ châu Á”, Hoàng Long cho biết. Việc được đứng trong hàng ngũ chính thức của Nhà hát Opera Hungary là thành quả của hơn 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ của Long. Thời gian qua, anh cũng nhiều lần biểu diễn cùng các nghệ sĩ opera lớn của Hungary: Miklosa Erika, Rost Andrea, Molnar Levente, Alexandru Agache..., nhưng với một huyền thoại thế giới như Placido Domingo thì đây là lần đầu tiên.
- Hoàng Long tốt nghiệp xuất sắc cử nhân biểu diễn thanh nhạc cổ điển tại Hungary năm 2017. Cũng trong năm này, anh có được vai diễn opera đầu tiên: một vai nhỏ cùng với các nghệ sĩ opera nổi tiếng thế giới: Francesco Demuro, Jessica Pratt, Ricardo Frizza.
- Năm 2019, anh cùng Nhà hát Opera Hungary lưu diễn tại 10 thành phố với vai chính đầu tiên - Nemorino trong vở opera L'elisir d'amore của Donizetti. Hiện anh đã tốt nghiệp hệ thạc sĩ biểu diễn opera (Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc).
- Được chọn vào Vietnam Forbes 30 under 30 năm 2020.
- Bằng khen của T.Ư Đoàn, bằng khen của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Hungary.
- Công dân VN đầu tiên được Tổng thống Hungary ký quyết định đặc cách cấp quốc tịch sau 5 năm học tập, sinh sống tại Hungary.
Long cho biết trong 2 năm làm việc tại nhà hát với vị trí là một nghệ sĩ trẻ, anh được tiếp xúc và hoạt động trong môi trường chuyên nghiệp với các nghệ sĩ có kinh nghiệm trong nghề. Nhận thức được điều đó, Long luôn cố gắng, chăm chỉ hết mức có thể, tạo được hình ảnh tốt đẹp tại nhà hát và bước đầu nhận được sự ủng hộ của khán giả.
Vở opera Simon Boccanegra của nhà soạn nhạc người Ý Giuseppe Verdi có nội dung khá phức tạp về chính trị và mối quan hệ gia đình giữa thế kỷ 14 tại thành phố Geneva, Ý; trong đó chủ yếu xoay quanh nhân vật Simon Boccanegra - do huyền thoại opera Placido Domingo thủ vai. “Vai của Long rất nhỏ, là một đội trưởng trong quân lính của thành phố, có lẽ chỉ xuất hiện vài phút trên sân khấu với khoảng vài câu hát. Tuy nhiên, việc được xem Placido Domingo biểu diễn đã là rất khó (6 năm trước, ông có một buổi biểu diễn ở Budapest, nhưng vì vé quá đắt, không có đủ tiền mua, Long đành đợi trước cửa nhà hát cùng các fan khác của ông hơn 3 tiếng dưới trời mưa, để chỉ được gặp mặt một huyền thoại còn sống của opera thế giới), mà được biểu diễn cùng ông trong một vở diễn opera chính thức, cho dù đứng trong dàn hợp xướng hay vai siêu nhỏ cũng là mơ ước của tất cả các nghệ sĩ opera. Đối với cá nhân Long, đây có lẽ là điểm nhấn lớn nhất trong sự nghiệp tính tới thời điểm đó”, anh chia sẻ.
Về vai diễn này, theo Hoàng Long: “Vai nhỏ lại thường tạo ra áp lực rất lớn, bởi khi hát một vai chính, mạch diễn sẽ xuyên suốt, việc mắc một số lỗi có thể chấp nhận được. Nhưng khi diễn một vai nhỏ với thời gian xuất hiện ngắn, việc hát lỗi là không thể chấp nhận”. Ngoài ra, với Long, đây là cơ hội để học tập và theo dõi các nghệ sĩ lớn làm việc. Trong một vở diễn, thường mỗi loại giọng hát có vai chính, vai phụ. Các nghệ sĩ hát vai phụ thường theo dõi và học luôn vai chính. Có nhiều trường hợp vai chính đột nhiên ốm hoặc hủy diễn thì cơ hội lớn sẽ dành cho vai phụ nếu người đó biết và thuộc vai chính”.

Mỗi tuần chỉ được nghỉ chủ nhật

Sau khi có những thành công đầu tiên vào năm 2018 và tạo được dấu ấn trong lòng khán giả Hungary, đã có một vài công ty quản lý ngỏ ý ký hợp đồng với Ninh Đức Hoàng Long. Tuy nhiên họ đều muốn hợp đồng dài hạn hơn 5 năm, trong khi Long không muốn ràng buộc, mà muốn tự do hoạt động nghệ thuật. Hiện tại, Long hoạt động chính thức tại Nhà hát Opera Hungary nhưng có thể tự do biểu diễn mọi nơi. Đến nay, Long đã biểu diễn tại các phòng hòa nhạc hàng đầu châu Âu như Berliner Philharmonie hay Nhà hát Opera Dubai; có cơ hội biểu diễn tại London, Tokyo...
“Dịch Covid-19 hai năm qua ảnh hưởng rất lớn tới Long. Các cuộc thi thanh nhạc quốc tế đều giới hạn độ tuổi dành cho nam dưới 30 - 31 tuổi. Thời điểm dịch bệnh bùng phát, Long đang 28 tuổi, độ tuổi phù hợp để tham gia các cuộc thi quốc tế. Tuy nhiên, Long đành gác lại, cũng như đã bỏ lỡ nhiều sự kiện và concert ở quê nhà do không thể di chuyển về Việt Nam. Thay vào đó, chủ yếu Long tham gia các buổi diễn online”, anh nói và cho biết thêm, anh kết hôn vào năm 2019 và khi con gái ra đời cũng là thời điểm dịch bệnh bùng phát tại Hungary.
“May mắn là Hungary đã kiểm soát được dịch bệnh, nhà hát được mở cửa trở lại. Ngày 12.6 vừa qua, lần đầu tiên Long quay trở lại với sân khấu thực sự không một ghế trống. Sắp tới, lịch biểu diễn và tập luyện của Long gần như dày đặc, mỗi tuần chỉ được nghỉ chủ nhật. Hy vọng nhịp sống ổn định trở lại, Long có thể tiếp tục trau dồi và phát triển sự nghiệp thuận lợi”, anh thổ lộ. Ninh Đức Hoàng Long cũng hào hứng cho biết tháng 10 tới, anh được nhận vai diễn chính đầu tiên tại Nhà hát Operett (thể loại gần giống opera) Hungary với vai một hoàng tử đến từ châu Á, trong vở diễn Das Land des Lächelns của Lehar Ferenc. Việc một nghệ sĩ châu Á vào vai hoàng tử châu Á hứa hẹn sẽ tạo được nhiều thú vị cho khán giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.