Niềm tự hào văn hóa của cả quốc gia sẽ thành thương hiệu quốc gia

22/09/2019 08:00 GMT+7

Theo PGS-TS Bùi Hoài Sơn (ảnh), Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia, thương hiệu văn hóa có thể là cá nhân làm văn hóa, có thể là các sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, đó phải là những điều sáng chói mà quốc gia có thể tự hào.

Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm là đơn vị đầu tiên trong Bộ VH-TT-DL triển khai việc tìm kiếm, xây dựng thương hiệu quốc gia về văn hóa. Họ hiện thực hóa chiến lược công nghiệp văn hóa mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và
Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia soạn thảo. Vậy thương hiệu quốc gia về văn hóa là gì, thưa ông?
Đó là thương hiệu văn hóa ở tầm quốc gia mà không phải ở tầm địa phương nữa. Thương hiệu văn hóa trở thành niềm tự hào của cả quốc gia, đất nước, thì mình gọi nó là thương hiệu quốc gia.
Từ thương hiệu trong kinh tế gắn với một nhãn hàng, một công ty nào đó. Vậy thương hiệu quốc gia về văn hóa có bắt buộc phải gắn với doanh nghiệp hay không?
Thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực văn hóa có thể liên quan đến nhiều thứ khác nhau. Ví dụ như một nghệ sĩ được đầu tư cũng có thể trở thành thương hiệu quốc gia. Ở Trung Quốc, đạo diễn Trương Nghệ Mưu là thương hiệu quốc gia về lĩnh vực điện ảnh. Thương hiệu quốc gia trong văn hóa cũng có thể là một sự kiện được tổ chức thường niên. Chẳng hạn, chúng ta đang mong Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội là thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực điện ảnh, mong nó là niềm tự hào của đất nước, có thể khoe với bạn bè quốc tế được. Thương hiệu đó cũng có thể là một công ty, một ban nhạc nào đó, chẳng hạn Hàn Quốc có BTS là thương hiệu quốc gia, niềm tự hào của người Hàn Quốc. Con người, sản phẩm và dịch vụ văn hóa mà chúng ta muốn đẩy nó lên thành niềm tự hào của đất nước thì ta gọi nó là thương hiệu quốc gia về văn hóa, về văn học nghệ thuật.
Có nghĩa là nó không nhất thiết phải gắn với doanh nghiệp?
Nó có thể là sản phẩm hoặc nghệ sĩ sáng tác.
Theo kinh nghiệm thế giới, cái khó nhất khi xây dựng thương hiệu quốc gia trong văn hóa là gì?
Để xây dựng thương hiệu quốc gia có rất nhiều những hoạt động khác nhau. Tùy vào từng loại hình thì có cách khác nhau. Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nghệ sĩ khác. Xây dựng thương hiệu quốc gia cho ban nhạc khác. Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sự kiện ví dụ LHP quốc tế Hà Nội cũng khác, hay là Liên hoan âm nhạc Gió mùa cũng khác. Nó sẽ có những thách thức khác nhau. Thách thức với cá nhân khác với thách thức của một sự kiện.
Tuy nhiên ở VN, cái chúng ta đang cần là tính chuyên nghiệp. Làm sao để có một lộ trình, một đầu tư thật chuyên nghiệp trong việc xây dựng, tổ chức thương hiệu quốc gia. Tính chuyên nghiệp thấp nên một sự kiện năm nay chúng ta tổ chức tốt, sang năm lại thành không tốt. Nó phải có lộ trình thì mới đạt được kết quả.
Nếu phải chọn ví dụ về xây dựng thương hiệu quốc gia ở nước ngoài, theo ông thương hiệu nào sẽ muốn giới thiệu?
Ở nước ngoài người ta có thể không gọi đó là thương hiệu quốc gia nhưng đó là tự hào văn hóa quốc gia. Như ban nhạc BTS hoặc LHP Busan của Hàn Quốc. Với Busan chẳng hạn, đầu tiên, người Hàn Quốc có kế hoạch trong 5 năm. Sau đó họ thành lập một ủy ban phát triển LHP Busan để chủ trì hoạt động này. Ủy ban vạch ra kế hoạch cụ thể hơn, huy động nguồn lực tài chính, tổ chức sự kiện, các tiêu chí lựa chọn phim… Họ phải có một kế hoạch vô cùng chi tiết và khả thi thì mới có thể thực hiện được. Busan lúc đầu tổ chức ở một khu vực diện tích chỉ nhỏ như Trung tâm chiếu phim quốc gia của mình thôi. Nhưng sau đó, khi nó phát triển được, chính TP.Busan cũng thấy LHP mang tới nhiều lợi nhuận khác nhau, không chỉ trong điện ảnh mà còn cả du lịch. Sau đó, khu đất dành cho LHP đã lớn hơn rất nhiều.
Nếu vậy, Festival Huế cũng là một dạng thương hiệu quốc gia đang được xây dựng?
Đúng. Festival Huế, Pháo hoa Đà Nẵng, LHP quốc tế Hà Nội, Liên hoan âm nhạc Gió mùa Monsoon Festival Music. Như Monsoon thì đang phụ thuộc vào nhạc sĩ Quốc Trung quá nhiều nên có năm tổ chức được năm không. Hà Nội lựa chọn Monsoon để làm thành thương hiệu văn hóa. Nó cũng giống như danh hiệu Thành phố sáng tạo mà Hà Nội đang theo đuổi.
Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.