Niềm tin về sự an lành

03/02/2016 10:59 GMT+7

Tôi thấy mình day dứt hoài bởi cái hạt đậu nành bé nhỏ đó.

Tôi thấy mình day dứt hoài bởi cái hạt đậu nành bé nhỏ đó. 

Cái khoảnh khắc người cha mỉm cười, thảy cho thằng con trai hột đậu tròn vo từ nia đậu mẹ nó đang sàng, cùng câu nói giỡn chơi hịch hạc: “Chừng nào hột đậu này lên hai cái lá, là ba về”.

Câu nói ấy: “Chừng nào hột đậu này lên hai cái lá, là ba về”.
Cái lần nói giỡn chơi cho vui với thằng con như vậy, chắc người cha cũng không nghĩ, chuyến đi biển mùa giáp Tết của anh lần đó sẽ gặp bất trắc, mất liên lạc nhiều ngày như vậy. Mà chắc anh cũng không ngờ, chỉ bằng câu nói đó, nụ cười mỉm hồn hậu và hột đậu bé nhỏ đó, anh đã gieo vào lòng cậu con trai mình một niềm tin mãnh liệt. Niềm tin về sự an lành sẽ đến với ba mình, cho dù bất kể điều gì có xảy ra.

Tôi thấy trái tim mình rung cảm với ánh mắt của cậu con trai, vào cái ngày cậu ngồi một mình buồn hiu bên ngoài trạm thông tin, khi vẫn chưa nhận được tin tức nào của người cha ngoài biển khơi. Rồi sực nhớ tới hạt đậu cha cậu từng cho với lời hứa sẽ trở về khi hạt đậu này lên hai cái lá, bao nhiêu hy vọng lại bừng lên, cậu mừng rỡ chạy về nhà, ngày đêm chăm bẫm, nâng niu, bảo vệ hạt đậu ấy với tất cả niềm tin của một tâm hồn trẻ thơ rằng chỉ cần hạt đậu lên hai cái là cha cậu nhất định cậu sẽ về.
Và tôi lại nghe trái tim mình run lên với những thương cảm thổn thức, khi cậu vội vàng xua đi lũ gà đang lăm le mổ đi hột mầm hy vọng của cậu. Rồi những khi nửa đêm trời mưa gió sấm chớp giật đùng đùng, cậu sực tỉnh, cũng vội vàng lao ra ngoài mưa, cứu lấy chậu mầm. Dường như với suy nghĩ giản đơn và thuần hậu của một cậu bé mới mười tuổi như cậu chỉ cần chăm bẫm và bảo vệ hạt đậu cho tới lúc nó chịu mọc lên hai cái lá, nhất định ba cậu sẽ về! và đó là điều cậu phải thực hiện bằng mọi giá.

Vậy mà cái niềm tin mỏng manh, kiên định và thuần hậu ấy đã trở thành hiện thực! Khi hạt đậu nành lên hai chiếc lá xanh non mơn mởn, cha cậu cuối cùng thực sự cũng đã trở về với mẹ con cậu như lời đã hứa. Hình ảnh hai chiếc lá mầm xanh non nở bung trong buổi bình minh hôm ấy như mở ra muôn vàn những hy vọng về sự bình yên, an lành trong dịp năm hết Tết đến không chỉ cho cậu bé với sự trở về lành lặn của người cha mà còn cho tất cả chúng ta, những người cũng bất chợt nhận ra và thấm thía rằng “Đôi khi, tất cả những gì ta cần trong đời chỉ nằm trọn trong hai chữ an lành”.
Một điểm cộng cho bộ phim còn nằm ở bối cảnh làng chài miền Trung. Cái nghề đi biển lênh đênh giữa trùng khơi muôn bề bất trắc. Cái dáng đi liêu xiêu của người vợ, giữa những ngày ruột gan như lửa đốt, giữa mong manh tín hiệu từ ngoài khơi, giữa câu hò: “Hò ơ… Lấy chồng làm ruộng em theo… Lấy chồng đi biển… hồn treo cột buồm…” đẩy cảm xúc phim lên cao trào khiến người xem day dứt khôn nguôi.
Thật vậy, bộ phim không chỉ khiến tôi phải suy ngẫm vì câu chuyện quá chân thật và cảm động mà còn bởi thông điệp giản đơn mà sâu sắc ẩn chứa đằng sau nó. điều quý giá nhất trên đời này, không phải tiền tài, sự nghiệp, bổng lộc, mà chính là chữ An. Thân an, Tâm an thì vạn sự an. Muốn có tài lộc, công danh, sự nghiệp…, hay mơ ước được sum vầy, ấm áp với gia đình, người thân, bạn bè… Tất cả chỉ có thể thực hiện dựa trên cái nền tảng then chốt, là ai nấy đều phải được an nhiên, bình an! Vì thế, Tết đến, giữa một rừng phim Tết, chợt thấy lòng rung cảm mãnh liệt với phim ngắn “Mầm lộc an lành” mà Vinasoy mang lại.
Thuyết phục từ ý tưởng, cách thể hiện, đến sự nhận thức về giá trị cốt lõi làm nên hạnh phúc ở đời sống này: lời chúc về sự An Lành. Và không chỉ là một lời chúc, phim còn truyền được mạnh mẽ trong lòng những ai theo dõi, một niềm tin mãnh liệt: có tin vào sự lành, tất sẽ gặt được kết cục lành.  Thông điệp Tết của Vinasoy đầy ý nghĩa và phù hợp trong cuộc sống hẵng còn quá nhiều bôn ba, trắc trở: lấy an lành làm nền tảng bởi vì an lành là khởi nguồn của mọi niềm hạnh phúc, có an lành thì niềm vui sum vầy mới trọn vẹn, sự sẻ chia mới được lan tỏa và những truyền thống mới thực sự được giữ gìn. Thông điệp này càng trở nên ý nghĩa khi xuất phát từ Vinasoy - một doanh nghiệp luôn hoạt động trên tôn chỉ lành, mang nguồn dinh dưỡng lành đến cho cộng đồng và trao gửi điều lành đến mỗi gia đình Việt Nam.

Vậy mới thấy, “Mầm lộc an lành” xứng đáng là một trong những phim ngắn Tết đáng thưởng thức nhất, nếu xét riêng về tính nghệ thuật, lẫn coi nó như một cách ‘tích lũy niềm tin an lành’ cho bản thân và gia đình mình nhân năm hết Tết về.
23.1.2016
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.