Nhuộm xanh Kim tự tháp Ai Cập nhân Ngày Di sản Thế giới

Huệ Bình
Huệ Bình
20/04/2020 15:08 GMT+7

Với thông điệp “Hãy ở nhà” (Stay home) giữa mùa dịch Covid-19, cuối tuần qua, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập đã thắp sáng Kim tự tháp Giza bằng tia laser nhân kỷ niệm Ngày Di sản Thế giới .

Ngày Di sản Thế giới (18.4) ra đời nhằm nâng cao nhận thức về sức sống của các di sản văn hóa thế giới, tìm cách bảo vệ và gìn giữ di sản. Nhân ngày này, ngoài dự án thắp sáng kim tự tháp, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cũng phát động một cuộc thi vẽ và viết bài cảm nhận về 1 trong 7 di sản thế giới được UNESCO công nhận ở nước này, dành cho trẻ em từ 6-12 tuổi. Cơ quan này sẽ trưng bày các bức tranh trực tuyến và chọn ra 3 người chiến thắng. Tờ Egypt Today dẫn thông báo của Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập ngày 19.4 cho biết ngày cuối nộp tranh dự thi là ngày 15.5.
Đồng thời, một số video khảo cổ và các chuyến tham quan ảo của các địa điểm khảo cổ đã được công bố thông qua trang chính thức của Bộ này trên mạng Internet và các trang mạng xã hội như một phần của nỗ lực phòng ngừa dịch Covid-19. Bên cạnh khẩu hiệu chung của Hội đồng Di tích và Di chỉ Quốc tế (ICOMOS) là “Văn hóa chia sẻ, Di sản chung, Trách nhiệm chung”, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập đã đưa nhiều khẩu hiệu cảnh báo phòng chống dịch Covid-19 và khuyến cáo mọi người ở nhà và giữ an toàn.

Nhân ngày Ngày Di sản Thế giới, cơ quan Khảo sát Khảo cố học Ấn Độ (ASI) đã thắp đèn đất sét và nến ở nhiều di tích

Ảnh: Lokmat

Ấn Độ thắp sáng khẩu hiệu phòng chống Covid-19

Cũng nhân ngày Ngày Di sản Thế giới, cơ quan Khảo sát Khảo cố học Ấn Độ (ASI) đã thắp đèn đất sét tại tháp Qutub Minar ở thành phố New Delhi (phía Bắc Ấn Độ) với thông điệp “hãy ở nhà, giữ an toàn”. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Narendra Modi ra lệnh kéo dài lệnh phong tỏa đến ngày 3.5 tại đất nước 1,3 tỉ dân để ngăn chặn Covid-19.

Pháo đài đỏ rực sáng với những lồng đèn đất ghép thành bản đồ Ấn Độ

Ảnh: India Today

Cảnh tượng lung linh tại lăng mộ Humayun

Ảnh: India Today

Không riêng gì tháp Qutub Minar, nhiều tượng đài kỷ niệm ở thành phố Kolkata, huyện Cooch Behar thuộc bang Tây Bengal cũng được thắp sáng. Nhật báo The Economic Times của Anh mô tả cảnh tượng lung linh tại lăng mộ Humayun (Lăng mộ của hoàng đế Humayun vương triều Mughal) ở phía Bắc New Delhi ngập trong ánh nến và đèn đất sét. Pháo đài đỏ nằm ở thành phố New Delhi rực sáng với những lồng đèn đất xếp tạo thành bản đồ Ấn Độ cùng dòng chữ “Hum Jeetengey” (tạm dịch: Chúng ta sẽ thắng).
 

Tháp Qutub Minar được thắp sáng với khẩu hiệu chống Covid-19 nhân kỷ niệm Ngày Di sản Thế giới

Ảnh: India Today

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.