Những vai diễn để đời của NSND Thế Anh

29/09/2019 14:47 GMT+7

Nghệ sĩ nhân dân Thế Anh ghi dấu ấn với khán giả bởi những vai diễn ấn tượng trong Nổi gió, Em bé Hà Nội, Mối tình đầu... Ông còn là một gương mặt quen thuộc trên các sân khấu kịch.

Mới đây, thông tin Nghệ sĩ nhân dân Thế Anh qua đời tại bệnh viện sau khi lên cơn nhồi máu cơ tim nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Nhiều nghệ sĩ bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của một đồng nghiệp tài năng, hết mình vì nghệ thuật. Trong suốt sự nghiệp của mình, diễn viên sinh năm 1938 để lại nhiều vai diễn ấn tượng cho sân khấu và cho phim ảnh. Ông vinh dự nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 1984 và được phong tặng Nghệ sĩ nhân dân năm 2001.

Trung úy Phương - Nổi gió

Năm 1965, diễn viên Thế Anh được chọn vào vai trung úy Phương trong phim Nổi gió. Trong một bài phỏng vấn, nam nghệ sĩ từng chia sẻ về vai diễn này của mình: "Khi ấy, cả năm chỉ có 1-2 bộ phim nên việc chọn diễn viên đóng vai chính hết sức quan trọng. Lúc bấy giờ, Nổi gió quay rồi nhưng xem lại thấy vẫn chưa ưng ý nên đoàn phim ngừng lại để tuyển diễn viên. Cuối cùng, tôi may mắn được chọn". Đồng thời, nam diễn viên kể ông đã mê đóng phim này đến mức không diễn kịch, “suýt chút thì làm kiểm điểm".
Song không thể phủ nhận với vẻ ngoài điển trai cùng diễn xuất ấn tượng, nghệ sĩ Thế Anh đã tạo nên dấu ấn đối với khán giả lúc bây giờ. Thậm chí, hình ảnh chàng trung úy Phương đẹp trai, hào hoa một thời trở thành tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp của người đàn ông Việt Nam thập niên 1960. Nam diễn viên gọi vai diễn trung úy Phương là “mối tình đầu của tôi"...

Hình ảnh điển trai của Trung úy Phương trong Nổi gió

Ảnh: TL

Tiểu đoàn trưởng pháo binh - Em bé Hà Nội

Em bé Hà Nội kể câu chuyện bé Ngọc Hà ở Khâm Thiên đi tìm gia đình sau một trận ném bom ác liệt mùa đông năm 1972 trong bối cảnh đổ nát, hoang tàn. Trước khi đến với bộ phim này, nghệ sĩ Thế Anh đã là một diễn viên nổi tiếng nhờ các vai phản diện trong Nổi gió, Trở lại Sam Sao. Vì vậy việc hóa thân thành một nhân vật mới đòi hỏi nam diễn viên phải thâm nhập thực tế một tháng. Trong Em bé Hà Nội, nghệ sĩ Thế Anh nhận vai tiểu đoàn trưởng pháo binh. Ông có dịp gặp gỡ và tạo điều kiện cho bé Ngọc Hà tìm lại gia đình mình.

Ba Duy - Mối tình đầu

Nhắc đến sự nghiệp của nghệ sĩ Thế Anh, khán giả nghĩ ngay đến vai diễn Ba Duy trong phim Mối tình đầu của đạo diễn Hải Ninh. Phim sản xuất từ năm 1977, lấy bối cảnh thành phố Sài Gòn trước năm 1975, khi cuộc chiến sắp kết thúc. Trong phim, nghệ sĩ Thế Anh vào vai chàng sinh viên Ba Duy dù thời điểm đó đã gần 40 tuổi. Ba Duy có mối tình đẹp với Diễm Hương nhưng đổ vỡ vì cô buộc phải lấy người cố vấn Mỹ để cứu cha. Trước sóng gió trong chuyện tình cảm, Ba Duy bỏ học, sống buông thả để quên mọi thứ. Song ông may mắn được chị gái giúp đỡ thoát khỏi những ngày tháng tăm tối đó.
Sau khi ra mắt, Mối tình đầu đã tạo nên cơn sốt vé tại rạp chiếu bóng lúc bấy giờ. Ông giành giải Nam diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam năm 1980.

Nhiều khán giả tiếc nuối trước sự ra đi của một nghệ sĩ tài ba, hết lòng vì nghệ thuật

Ảnh: TL

Dư - Đường về quê mẹ

Đường về quê mẹ là bộ phim ghi dấu tên tuổi của nghệ sĩ Thế Anh. Ông vào vai chiến sĩ Dư, lấy nguyên mẫu từ nhân vật Anh hùng liệt sĩ Bùi Ngọc Dương. Để đảm nhận vai diễn này, ông đã tới thăm hỏi, tìm hiểu tại gia đình và tìm ra cách thể hiện trên phim. Nam diễn viên cho biết thông qua nhân vật Dư, ông tái hiện hình ảnh một anh bộ đội Hà Nội, một sinh viên tham gia cách mạng, có lý tưởng và trình độ học vấn.

Trịnh Sâm - Đêm hội Long Trì

Phim Đêm hội Long Trì của đạo diễn Hải Ninh lấy bối cảnh lịch sử thế kỷ 18, khi chế độ chúa Trịnh suy tàn. Trong phim, nghệ sĩ Thế Anh vào vai chúa Trịnh Sâm, sủng ái Đặng Thị Huệ và dung túng cho nhiều việc làm sai trái. Trong một bài phỏng vấn, ông chia sẻ vai diễn này có nhiều ứng viên nhưng cuối cùng ông lại được chọn. “Vào vai này, thần sắc của gương mặt rất quan trọng, ngay cả việc chúa quắc mắc lên cũng phải khác người thường. Người đóng những vai vua chúa phải thể hiện được cái oai phong. Khi vớ được vai này tôi rất thích vì Trịnh Sâm là một nhân vật đầy tâm trạng, có tài nhưng háo sắc”.

Dốc tình

Dốc tình của đạo diễn Lưu Trọng Linh từng gây sốt màn ảnh nhỏ giai đoạn năm 2004. Phim kể câu chuyện tình cảm của những người trẻ tuổi với những xung đột trong mối quan hệ với gia đình, xã hội. Trong phim, nghệ sĩ Thế Anh vào vai một phụ huynh. Dù đây không phải là vai diễn “nặng ký" song lại đánh dấu cột mốc quan trọng: đây là bộ phim cuối cùng ông tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.