Những ứng viên nặng ký của giải Cành cọ vàng

Thế Sang
Thế Sang
16/07/2021 06:09 GMT+7

Chỉ còn vài ngày nữa bế mạc Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 74 đang diễn ra ở Pháp.

Mùa giải năm nay khá khó đoán khi có nhiều ứng viên nổi trội trong số 24 phim tranh giải Cành cọ vàng, vô cùng đa dạng về chủ đề và có nhiều phim chạm đến những vấn đề sâu kín của con người.
Tác phẩm Annette của nhà làm phim Leos Carax, đóng vai trò chiếu mở màn LHP vào ngày 6.7, là một trong những ứng viên nổi bật. Theo Variety, sau khi kết thúc buổi chiếu, khán giả dành đến 5 phút vỗ tay tán thưởng phim. Bên cạnh Annette, phải kể đến bộ phim The French Dispatch của đạo diễn với phong cách làm phim độc, lạ Wes Anderson. Khi chiếu ngày 12.7 vừa qua, phim nhận được tràng pháo tay khen ngợi tận 9 phút. Tác phẩm lấy đề tài báo chí này quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng bao gồm Timothée Chalamet, Tilda Swinton, Elisabeth Moss, Adrien Brody…
Phim A Hero của nhà làm phim Iran Asghar Farhadi cũng gây chú ý. Tạp chí Hollywood Reporter trong bài đánh giá A Hero đã nhận xét đây là “phim hay khi làm nổi bật các chủ đề như sự trung thực, danh dự lẫn cái giá của đời tự do”. Những tiếng nói nổi bật khác từ châu Á có thể kể đến Drive My Car (chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami) do Ryusuke Hamaguchi chỉ đạo, đào sâu vào nỗi đau của con người. Một trường hợp đặc biệt khác cũng tranh Cành cọ vàng là phim Memoria của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul, người từng thắng giải Cành cọ vàng năm 2010 nhờ phim Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives. Nhưng lần này, Memoria là dự án quy tụ dàn diễn viên bên ngoài Thái Lan, ngôn ngữ phim là tiếng Anh và quay bên ngoài xứ Chùa Vàng.
Từ khi phim Parasite của đạo diễn Bong Joon-ho thắng giải Cành cọ vàng năm 2019, giới quan sát chú ý đến sự có mặt của điện ảnh Hàn tại mùa giải nhưng tiếc thay, năm nay cả 3 phim Hàn là Emergency Declaration của đạo diễn Han Jae-rim, In Front of Your Face của đạo diễn Hong Sang-soo và Cicada của Yoon Dae-won đều không tranh giải chính.
Bên cạnh đó, năm nay có đến 6/24 phim tranh giải Cành cọ vàng lấy đề tài đồng tính. Đáng chú ý có phim Benedetta của đạo diễn Hà Lan Paul Verhoeven, lồng chủ đề đồng tính với tôn giáo, gây tranh cãi sôi nổi trong giới phê bình khi được chiếu ra mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.