Những truyện ngắn từ người kể chuyện xuất sắc nhất văn đàn Pháp

19/12/2018 06:44 GMT+7

Nơi nhà người bạn , tập truyện ngắn của nhà văn nổi tiếng Guy de Maupassant, người được xem là nhà văn kể chuyện hay nhất của Pháp thế kỷ 19 vừa ra mắt độc giả (Võ Điền dịch, Nhã Nam phát hành).

Bạn đọc yêu mến văn học kinh điển hẳn từng bị lôi cuốn bởi lối hành văn giản dị, không bao giờ tách rời cuộc đời với nghệ thuật của Guy de Maupassant. Ông chỉ thủ thỉ kể câu chuyện đời của giới công chức bình thường hay những người nông dân bé mọn xứ Normandie quê mình nhưng khiến người đọc phải bồi hồi, ngẩn ngơ, phải bật cười khoái trá hay gật gù chua chát. Đó là một người đàn ông đến ngũ tuần mới nhận ra mình đã lỡ mất một mối tình thời tuổi trẻ; một thiếu nữ vùng sơn cước can đảm đương đầu với toán lính Đức hay một cô điếm hết thời phải giấu con trai trong tủ để có giường tiếp khách...
Guy de Maupassant sinh năm 1850 tại Fécamp, vùng Normandie, miền bắc nước Pháp, trong một gia đình giàu có. Mẹ ông vốn là người say mê văn chương và là bạn của nhà văn Flaubert, chính bà đã khích lệ, hướng dẫn con trai trong việc đọc sách. Sau thành công của truyện ngắn Viên mỡ bò (1880) và tập truyện La maison Tellier (1881), Maupassant bỏ nghề công chức, chuyển hoàn toàn sang sáng tác. Dù quá trình sáng tác chỉ gói gọn trong khoảng mười năm, nhưng ông ghi dấu ấn mạnh mẽ trong mảng truyện ngắn với phong cách viết chân thực. Ông mất vào tháng 7.1893 tại Paris, khi chưa qua tuổi 43.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.