Những tiếng nói độc đáo tại LHP quốc tế Hà Nội

23/11/2014 05:00 GMT+7

Lễ khai mạc Liên hoan Phim quốc tế sẽ diễn ra tối nay (23.11) tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. 130 bộ phim đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ là các nền điện ảnh phát triển, đang phát triển, mới nổi đã mang đến sự đa sắc cho liên hoan phim.

Cảnh trong phim Cá và mèo (Iran)  tham gia tranh giải ở hạng mục phim dài
Cảnh trong phim Cá và mèo (Iran)  tham gia tranh giải ở hạng mục phim dài - Ảnh: T.L

Nhiều bộ phim VN lần đầu tiên ra mắt công chúng nhân dịp này: Nước 2030 của Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Căn phòng của mẹ tôi của Síu Phạm, Dịu dàng của Lê Văn Kiệt…

Những bộ phim tham dự được tuyển chọn từ 411 bộ phim của 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. So với con số hàng nghìn bộ phim tại các liên hoan phim (LHP) quốc tế trên thế giới, thì số lượng phim gửi đến LHP quốc tế Hà Nội chưa phải nhiều nhưng là bước tiến dài của một LHP mới được tổ chức lần thứ 3.

Ngạc nhiên lớn và cuộc hội ngộ kỳ lạ

Trong số những nền điện ảnh góp mặt tại LHP, trước hết phải kể đến những nền điện ảnh đang được thế giới chú ý, tuy không mạnh về kỹ thuật nhưng chinh phục khán giả bằng những tình huống độc đáo, câu chuyện mang biến động sâu sắc và đạt được nhiều giải thưởng quốc tế.

Bộ phim Hòn đá kiên nhẫn đã giành được giải thưởng Netpac, sẽ là một ngạc nhiên lớn. Không chỉ bởi bộ phim mang đến câu chuyện sâu sắc về những ẩn ức của người phụ nữ Afghanistan, mà có lẽ đây là bộ phim hiếm hoi của một đất nước Hồi giáo đưa hình ảnh người phụ nữ khỏa thân lên màn ảnh. Phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Nhẫn thạch của nhà văn Pháp gốc Afghanistan - Atiq Rahimi đã giành giải thưởng Goncour danh giá.

Khán giả cũng sẽ chứng kiến một cuộc hội ngộ kỳ lạ: hai bộ phim của điện ảnh VN và Sri Lanka - Dịu dàng của Lê Văn Kiệt và Có em, vắng em của Prasanna Vithanage, đều vừa mới sản xuất và đều cùng được chuyển thể từ truyện ngắn Một sinh vật dịu dàng của nhà văn Nga Fyodor Dostoyevsky, sẽ cùng được trình chiếu tại LHP năm nay.

 (Từ trái sang) Ông Joe Bateman, đạo diễn Lê Lâm và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tại buổi họp báo
(Từ trái sang) Ông Joe Bateman, đạo diễn Lê Lâm và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tại buổi họp báo - Ảnh: Ngọc Thắng

Melbourne - phim đầu tay của đạo diễn Iran Nima Javidi đã được lựa chọn chiếu khai mạc tại Tuần lễ phê bình phim, LHP Venice vừa qua, sẽ xuất hiện trong hạng mục Điện ảnh thế giới tại LHP lần này. Đi vào những câu chuyện đời sống giống như xu hướng thường thấy trong điện ảnh Iran, Melbourne gây ấn tượng bằng cách đặt tình huống lạ lùng nhưng hợp lý, dễ dàng được khán giả chấp nhận. Người xem bị đẩy dồn dập vào câu chuyện: Chỉ còn vài tiếng nữa, một cặp đôi trẻ sẽ ra sân bay sang Melbourne du học thì bất ngờ người hàng xóm bế đứa trẻ sơ sinh sang nhờ trông giúp, mọi chuyện trở nên phức tạp khi họ phát hiện đứa bé đã chết.

Điện ảnh Ukraine góp mặt với bộ phim Anh em, Lời thú tội cuối cùng của nữ đạo diễn Victoria Trofimenko, kể về hai người đàn ông đã đến tuổi gần đất xa trời sống trên dãy núi Carpat. Mặc cho cơ thể rệu rã, họ vẫn so kè muốn sống lâu hơn người còn lại.

Hạng mục phim dài tranh giải năm nay gây chú ý với sự xuất hiện của một loạt gương mặt đạo diễn nữ, như đạo diễn Hàn Quốc Pang Eun-jin với Đường về nhà, đạo diễn Nga Vera Glagoleva với Hai người phụ nữ, đạo diễn Kazakhstan Zhanna Issabayeva và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp với Đập cánh giữa không trung.

Những tác phẩm danh giá

Tại liên hoan, khán giả có thể tiếp cận với những tác phẩm được đề cử hay giành giải thưởng tại các LHP lớn của thế giới vừa diễn ra. Có thể kể đến Philomena của điện ảnh Anh, kể về hành trình nhân văn của một người mẹ đi tìm con, đã nhận được 4 đề cử Oscar 2014; bộ phim Sivas giành được giải thưởng Giám khảo tại LHP Venice. Bộ phim Bức ảnh bị thất lạc của đạo diễn Campuchia Rithy Panh được đề cử giải thưởng Phim nước ngoài xuất sắc Oscar 2014 còn là minh chứng cho thấy sự phát triển của điện ảnh khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó là bộ phim Ilo Ilo của đạo diễn Singapore Anthony Chen đã giành giải Gold Camera tại LHP Cannes 2013. Khán giả còn được gặp lại nhiều tên tuổi điện ảnh lớn như đạo diễn Vương Tiểu Soái với bộ phim Sự lãng quên vừa được trình chiếu khai mạc tại hạng mục tranh giải của LHP Venice.

Chiều qua 22.11 tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu LHP. Họp báo có sự tham gia của các thành viên giám khảo nước ngoài: ông Kirill Razlogov (Giám đốc chương trình LHP Quốc tế Moscow), ông Niv Fichman (nhà sản xuất phim Canada), ông Peque Gallaga (đạo diễn Philippines), ông Lee Doo-yong (đạo diễn Hàn Quốc), ông Lê Lâm (đạo diễn, Giáo sư Trường điện ảnh Pháp IDHEC),  ông Joe Bateman (Giám đốc LHP ngắn Rushes Soho, Anh), bà Jeannette Paulson Hereniko (Chủ tịch của AsiaPacificFilms.com, Te Maka Productions Inc và Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á/Mỹ), ông Hauvick Habechian (nhà phê bình điện ảnh Liban), nhà sản xuất - diễn viên Colleen Camp, nhà sản xuất - diễn viên Courtney Brin (Mỹ).

Tại buổi họp báo, trả lời về việc lựa chọn hai bộ phim Đập cánh giữa không trungNhững đứa con của làng đại diện VN tham dự tranh giải, bà Ngô Phương Lan (Cục trưởng Cục Điện ảnh) cho biết hai bộ phim đã nhận được số phiếu bình chọn cao nhất của hai hội đồng tuyển chọn, đáp ứng được các tiêu chí: có những mới mẻ trong ý tưởng, cách thể hiện, giàu tính nhân văn.

 

Minh Ngọc

>> Dự kiến mới có 3 'sao' dự Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội
>> Bế mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội - Trông người lại ngẫm đến ta
>> Liên hoan phim quốc tế Hà Nội: Bức tranh sinh động về con người
>> Liên hoan phim quốc tế khai hội
>> Liên hoan phim quốc tế Hà Nội - Bàn tiệc nhiều món
>> “Dưa hấu dại” mở màn Liên hoan phim quốc tế Nhân học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.