Những 'tắc kè hoa' hy sinh cho vai diễn: Ép cân, cắt tóc, không sử dụng cascadeur

Thế Sang
Thế Sang
02/01/2021 20:00 GMT+7

Cạo đầu, giảm cân, không sử dụng diễn viên đóng thế... là những cách mà các tài tử Tom Hanks hay Christian Bale 'hy sinh' cho vai diễn của mình trong phim.

Những sao cắt phăng mái tóc 

Hôm thứ 3 vừa qua, xuất hiện trong chương trình The Graham Norton Show, Tom Hanks khiến mọi người bất ngờ trước "quả đầu" được cắt tỉa trụi nhẵn của mình. Nam diễn viên 64 tuổi sử dụng kiểu tóc mới này để hóa thân vào nhân vật Colonel Tom Parker, quản lý của giọng ca huyền thoại Elvis Presley trong bộ phim tiểu sử về cuộc đời ca sĩ này là Elvis Presley. Mặc dù chỉ là vai phụ nhưng Tom Hanks lại không ngại cắt đi mái tóc trước đó của mình để dự án dự kiến ra rạp tháng 11.2021 "tròn trịa" nhất có thể. 
Tuy Tom Hanks được biết đến là một trong những ngôi sao gạo cội ở Hollywood và biến hóa qua nhiều vai diễn với nhiều kiểu tóc khác nhau nhưng không phải mình ông làm được điều đó. Nhiều ngôi sao khác, để làm tốt nhất vai diễn được giao, cũng đã không ngần ngại "xén" đi từng lọn tóc đồng hành cùng họ theo năm tháng. 

"Quả đầu" mới của nam diễn viên Tom Hanks (ảnh nhỏ) khiến người hâm mộ kinh ngạc, thích thú

Ảnh: Getty Images/YouTube

Nam diễn viên với mái tóc bồng bềnh, lãng tử Timothée Chalamet, người được biết đến qua nhiều tác phẩm như Lady Bird hay Call Me By Your Name, đã phải tỉa gọn lại những lọn tóc xoăn mềm của mình (ảnh phải) để đóng trong phim The King (2019)

Ảnh: Getty Images

Nam diễn viên điển trai với mái tóc vàng nam tính Thụy Điển Alexander Skarsgård phải tạo kiểu đầu hói theo phong cách của nhân vật hoạt hình Mỹ kinh điển là Bart Simpson (ảnh phải) để đóng phim The Hummingbird Project (2018)

Ảnh: Getty Images/The Observer

"Đóa hồng" Rooney Mara, vị hôn thê của tài tử Joaquin Phoenix, để hóa thân thành nhân vật trong phim The Girl in the Dragon Tattoo (ảnh phải), đã không buồn mà tiễn biệt mái tóc dài bồng bềnh của mình trước đó

Ảnh: Reuters/Getty Images

Không thể không nhắc đến màn diễn xuất xuất thần của nữ diễn viên Anne Hathaway trong phim Les Misérables (2012 - ảnh phải), tác phẩm chuyển thể giúp cho cô rinh về nhà tượng vàng Oscar hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Để vào vai gái điếm, minh tinh xứ cờ hoa không ngần ngại cắt tóc của mình ngắn đến tận tai

Ảnh: Reuters/Universal

Bên cạnh những ngôi sao trên, nhiều ngôi sao khác cũng sẵn sàng hy sinh mái tóc của mình, người thì cắt như Jared Leto, Jake Gyllenhaal... còn người thì nhuộm tóc của mình sao cho hợp với vai diễn như kiều nữ Sophie Turner. Cô đã nhuộm tóc của mình sao cho sẫm hơn để vào vai trong loạt phim truyền hình Trò chơi vương quyền. Tạp chí Men's Health nhận xét dù cô làm cách nào đi nữa thì mái tóc của sao nữ này trông vẫn rất đẹp.

Chế độ giảm cân khắc nghiệt

Hy sinh cho vai diễn không chỉ có cắt tóc, nhiều ngôi sao ở Hollywood sẵn sàng điều chỉnh cân nặng của họ sao cho phù hợp với vai diễn mặc dù điều này có thể mang lại nhiều hậu quả khôn lường về mặt sức khỏe. Đối với hai tài tử Joaquin Phoenix và Christian Bale, truyền thông vẫn nhắc đi nhắc lại họ như là những trường hợp điển hình cho việc "ép xác" để đóng phim. 

Để vào vai Joker, một nhân vật có tâm lý bất ổn và hơi hướng bạo lực, nam diễn viên Joaquin Phoenix đã phải giảm hơn 23 kg (ảnh trái). Trước đó, nam nghệ sĩ từng thay đổi cân nặng theo yêu cầu từ phía các nhà làm phim để đóng trong các dự án như Gladiator hay Mary Magdalene. Vị hôn phu của minh tinh Rooney Mara có khả năng biến hóa qua nhiều loại vai, là một trong những tên tuổi nổi tiếng trong làng diễn xuất Hollywood. Nhờ chế độ ăn uống hà khắc để bảo toàn cho vai diễn, nam diễn viên sinh năm 1974 đã nhận được giải Oscar đầu tiên trong đời ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ phim Joker

Ảnh: Warner Bros./USA Today

Nhắc đến tài tử Christian Bale dĩ nhiên không thể không nhắc đến màn tự "hành xác" bản thân để đóng vai gã thợ máy mất ngủ triền miên trong phim The Machinist. Trong bộ phim này, anh giảm gần 30 kg, thân hình gần như chỉ còn xương bọc da (ảnh dưới). Trước The Machinist, sao phim Vice từng sở hữu thể hình tráng kiện, cơ bụng 6 múi trong phim kinh dị American Psycho. Sau The Machinist, Christian Bale nhanh chóng lấy lại "mã" để đóng Người dơi trong bộ 3 phim của đạo diễn Christopher Nolan, nghĩa là từ 55 kg, anh phải tăng lên trên 80 kg.

Ảnh: Lionsgate

Ngay cả minh tinh Charlize Theron cũng từng kinh ngạc vì khả năng tăng gần 23 kg của mình khi ăn hết cỡ để vào vai trong phim Tully (ảnh phải). Trước đó, minh tinh Nam Phi đảm nhận những vai diễn có thân hình phù hợp với những pha chiến đấu liều cao như Mad Max: Fury Road, Atomic Blonde...

Ảnh: Getty Images/Focus Features

 

Giảm đến 17 kg để vào vai bệnh nhân HIV/AIDS trong phim Dallas Buyers Club (ảnh phải), tài tử Matthew McConaughey đã có màn trình diễn đáng nhớ trong sự nghiệp. Nhờ vai diễn này, anh mang về nhà tượng vàng Oscar hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Ảnh: Reuters/Focus Features

Không sử dụng diễn viên đóng thế

Bên cạnh những diễn viên sẵn sàng ép cân bằng mọi giá hay cắt tóc đến mức khó nhận ra, thì trường hợp của ngôi sao Tom Cruise không thể không kể đến vì anh rất nhiều lần quay phim mà không sử dụng diễn viên đóng thế (cascadeur).
Theo nguồn tin từ báo The Sun hồi tháng 8.2020, trong dự án Mission: Impossible 7 của đạo diễn Christopher McQuarrie, nam diễn viên 58 tuổi đã lái mô tô lao xuống một đoạn đường dốc ở một vùng nông thôn của Anh mà không cần đến diễn viên đóng thế, mặc dù cũng như những dự án trước, tài tử có đai lưng, khóa an toàn. 

Cảnh tài tử Tom Cruise lao xe xuống dốc với độ cao 152 mét

Ảnh: Twitter

Trước đó, cũng trong phần thứ 7 của loạt phim Nhiệm vụ bất khả thi, trên phim trường, tài tử phim Edge of Tomorrow cũng thực hiện nhiều phân cảnh hành động không cần diễn viên đóng thế như nhảy dù ở độ cao 3.000 m. Hiện bộ phim đang trong quá trình quay để kịp lịch xuất xưởng vào tháng 7.2021. 
Không phải đến Nhiệm vụ bất khả thi 7 thì Tom Cruise mới có những pha diễn mạo hiểm như thế. Khi quay Mission: Impossible 4, anh từng leo lên tòa nhà cao 800 m ở Dubai để quay phim hay đu mình lơ lửng trên không trung Mission: Impossible 5
Bên cạnh tài tử Tom Cruise, nhiều ngôi sao từ Đông sang Tây cũng hy sinh cho vai diễn bằng cách nhiều lần từ chối sử dụng diễn viên đóng thế trong quá trình quay phim như Lý Liên Kiệt, Thành Long, Keanu Reeves... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.