‘Những ông bố liều mạng’ - kỳ thú và cảm động

08/03/2021 16:28 GMT+7

Những ông bố liều mạng (2 tập) của Tam Rodwell (NXB Tổng hợp TP.HCM) vừa phát hành quý 1/2021, không chỉ thú vị bởi đem đến những điều kỳ thú về "một nửa thế giới " được mệnh danh là phái mạnh, mà còn hữu ích với bạn đọc vì những bài học thấm thía và cảm động.

Những ông bố liều mạng - tập 1 (Ngọc Du dịch) gồm 15 câu chuyện kể lại chuyện đời của một nhóm người đàn ông làm những công việc đặc biệt, nguy hiểm bậc nhất trên hành tinh và cả ngoài không gian cũng như dưới bề mặt trái đất. Họ là những người như Phi hành gia (câu chuyện kể về Đại tá Michael Fossum, người từng có sự nghiệp lẫy lừng với 27 năm làm việc cho NASA, đã trải qua gần 194 ngày ngoài không gian cho 3 nhiệm vụ riêng biệt, đi bộ ngoài không gian gần 50 tiếng hồ bên ngoài con tàu con thoi lẫn trạm không gian quốc tế...); Lính cứu hỏa nhảy dù (Johnny Yount - người làm công việc bí ẩn với vị trí cứu hỏa ưu tú nhất, sử dụng máy bay khổng lồ xối nước, luôn chiến đấu với các đám cháy từ trên cao); hay Người lướt sóng lớn (Shane Dorian); Ngôi sao võ tổng hợp (Shannon King), Thợ lặn hang động (Grant Pearce, Giáo sư Tom Iliffe); Người đi bộ trên dây cao (Jade Kindar-Martin)... Trong câu chuyện Người đóng vai đạn đại bác, bạn đọc biết đến David Smith với 20 năm biểu diễn hơn 6.000 lần bắn mình ra khỏi súng đại bác; kể từ show diễn đầu tiên đóng thế thay cha mình do ông gặp phải một chấn thương và anh phải làm việc giúp gia đình vượt qua khó khăn…
Mỗi câu chuyện được Tam Rodwell kể lại rất sinh động và chi tiết, với việc tìm hiểu tỉ mỉ kỳ công, tác giả đã vẽ nên chân dung những người đàn ông xuất sắc trong từng lĩnh vực mà họ dấn thân, họ đã dũng cảm vượt qua những giới hạn và cống hiến. Đó cũng là những kiến thức bổ ích về thế giới, về kỳ tích của con người nói chung và những người đàn ông nói riêng. Những ông bố liều mạng cho ta hiểu về những người đàn ông quả cảm, mà mọi thành tích họ có được đều nhờ ở đam mê và quyết tâm cao độ.
Ở tập 2 Những ông bố liều mạng (Đỗ Tôn Minh Khoa dịch), gồm 16 bài viết, tác giả Tam Rodwell tiếp tục kể những câu chuyện về Tay đua F1 Damon Hill - vô địch Giải F1 thế giới năm 1996, người được biết đến với lòng kiên trì và quyết tâm mãnh liệt cùng khả năng lật ngược thế cờ một cách ngoạn mục vào thời điểm then chốt trong sự nghiệp của mình. Nhà thám hiểm lại là câu chuyện về Hiệp sĩ Ranulph Fiennes người Anh - một trong những người hiếm hoi trên đời có thể tự tin nhìn vào bức ảnh Trái đất và nói rằng mình đã đi hết hai cực của hành tinh này. Một nghề khác tưởng đơn sơ hơn, Diễn viên đóng thế ở Hollywood mang đến câu chuyện trong sáng, đầy cảm xúc về Jeff Barnett - người được mệnh danh là “sinh ra để đóng thế”. Đây là một công việc thầm lặng không dành cho người tìm kiếm vinh quang, mà chỉ dành cho những ai muốn vượt qua ranh giới về thể chất của bản thân và thử thách sức chịu đựng của cơ thể. Jeff Barnett vào nghề như một lẽ tự nhiên khi anh thích thú làm việc cùng bố từ khi còn nhỏ; 6 tuổi anh đã làm diễn viên đóng thế cho bộ phim B.R.A.T Patrol của Disney dù chỉ với cảnh quay cùng xe đạp BMX và cảnh rượt đuổi với cảnh sát; điều chinh phục ở anh là “luôn toát ra nguồn năng lượng lạc quan mạnh mẽ”, “ánh mắt anh vẫn sáng bừng niềm vui” khi nói về mỗi cảnh quay...
Phần 2 của bộ sách còn kể về Thợ lặn trục vớt (William Awalt), Thợ xây dựng dưới lòng biển sâu (Jadon Anderson), Nhân viên cứu hộ ở Hawaii (Craig Davidson, người tham gia cuộc giải cứu nguy hiểm nhất Hawaii khi còn là một tân binh: cuộc giải cứu Moi Hole - một hang động nằm ở rìa vách đá ở đảo Tây và bị ngập nước biển một phần, như một cái bẫy chết người). Hawaii tuyệt đẹp bình yên nhưng Craig Davidson lớn lên với nhận thức rằng cuộc sống chỉ có hai ngã rẽ: Hoặc buôn ma túy hoặc gắn liền với biển…
Những câu chuyện cho ta thấy sáng lên không chỉ là sức mạnh thể chất, tinh thần mà còn là nhân cách của những người đàn ông quả cảm này. Họ mang đến cho thế giới sự an lành, cùng những vẻ đẹp tuyệt diệu của sự bảo tồn, xây dựng.

Một trang viết về vận động viên trượt tuyết mạo hiểm Xavier De Le Rue trong cuốn sách Những ông bố liều mạng

Ảnh: H.M

Đọc Những ông bố liều mạng, bên cạnh những câu chuyện kỳ thú, mang đến nhiều bài học về việc tăng cường sức mạnh, nghị lực để tồn tại và phát triển cùng thế giới muôn màu không giới hạn, bạn đọc còn có thể mỉm cười thú vị khi biết được rằng những “chàng David khổng lồ” lại có những phút giây khá… yếu mềm, rất con người, như chuyên gia gỡ bom Colin King khi đối diện với nha sĩ lại sợ hơn cả bước lên một bãi mìn. Và đằng sau hình ảnh những người hùng sẵn sàng đối diện với hiểm nguy, thậm chí cái chết, họ cũng là những đàn ông của gia đình với trái tim ấm áp nhất, như bài toán cân bằng thời gian giữa sự nghiệp và gia đình của vận động viên trượt tuyết mạo hiểm Xavier De Le Rue, hay tâm sự rất chân thành của anh thợ lặn hang động Grant Pearce: “Tôi luôn luôn có ý định trở về sau khi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời để làm những gì mình yêu thích, nhưng hơn hết là được thấy gia đình tôi vào cuối một ngày”.
Tác giả Tam Rodwell, người Úc, hiện đang sinh sống ở London (Anh) cùng vợ và gia đình với một cuộc sống giàu năng lượng, được giới thiệu đầy dí dỏm: “Gia tài của anh gồm hai chiếc quần jeans và 26 chiếc áo thun trắng. Ngoài thời gian viết lách, Tam thích lướt sóng bất cứ khi nào có thể”. Tam Rodwell cũng cho biết trong Lời giới thiệu bộ sách Những ông bố liều mạng, anh đã dành hàng trăm tiếng đồng hồ để nói chuyện và ghi chép về những người đàn ông trong tác phẩm của mình. Ngoài ra, “Cuốn sách này cũng đi sâu vào những trải nghiệm làm cha của họ. Bạn sẽ khám phá ra là ai cũng bình đẳng trong việc nuôi dạy con cái, bất kể họ có là ai đi nữa. Bạn biết đấy, lúc 3 giờ sáng em bé khóc, chẳng người nào quan tâm chuyện bạn có thể nhảy qua mười bốn chiếc xe buýt từ một chiếc mô-tô”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.