Những NSND trẻ nhất Việt Nam

14/07/2015 13:38 GMT+7

(iHay) Đặng Thái Sơn được phong tặng NSND khi mới 26 tuổi, còn Lê Khanh, Thanh Huyền, Lê Dung, Thu Hiền… đều chỉ vừa trên dưới 40 khi nhận danh hiệu cao quý này.

(iHay) Đặng Thái Sơn được phong tặng NSND khi mới 26 tuổi, còn Lê Khanh, Thanh Huyền, Lê Dung, Thu Hiền… đều chỉ vừa trên dưới 40 khi nhận danh hiệu cao quý này.

Những NSND trẻ nhất Việt Nam - ảnh 1Nếu được công nhận NSND ngày 2.9 tới, Tự Long sẽ có tên trong danh sách các NSND trẻ nhất Việt Nam từ trước đến nay
Ngày 10.7 vừa qua, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã công bố danh sách các nghệ sĩ được Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT). Khán giả và giới hoạt động nghệ thuật bất ngờ vì một số tên tuổi gạo cội như NSƯT Minh Hằng, NSƯT Chí Trung, NSƯT Thanh Ngoan, NSƯT Minh Thu… bị ‘đánh trượt’.
Tuy nhiên Tự Long, Trung Hiếu được đề xuất xét tặng NSND lần thứ 8 là niềm vui cho các nghệ sĩ trẻ bởi từ năm 1984 đến nay, có rất ít nghệ sĩ trên dưới 40 được phong tặng danh hiệu này. Nếu được công nhận NSND ngày 2.9 tới, Tự Long, Trung Hiếu sẽ có tên trong danh sách các NSND trẻ nhất Việt Nam từ trước đến nay gồm có Đặng Thái Sơn, Lê Khanh, Thanh Huyền, Lê Dung, Thu Hiền…
Tự Long
Tự Long năm nay 42 tuổi, là nghệ sĩ quen mặt với khán giả Việt Nam qua nhiều chương trình hài như Gala cười, Gặp nhau cuối tuần, Táo quân... cũng như một số vai diễn truyền hình, vở chèo. Hiện anh đảm nhiệm vai trò Phó giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội. Tự Long được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2012. Hồi đầu tháng 5, nghệ sĩ gốc Bắc Ninh cũng mới tổ chức đám cưới với người vợ thứ hai
Trung Hiếu
Những NSND trẻ nhất Việt Nam - ảnh 2Trung Hiếu là diễn viên thực tài, kinh qua nhiều vai diễn từ chính diện đến phản diện
Nam diễn viên sinh năm 1973 hiện giữ chức vụ Phó Giám đốc nhà hát Kịch Hà Nội. Trung Hiếu là nghệ sĩ xứng đáng nhận danh hiệu NSND đợt này dù còn khá trẻ. Anh được khán giả thương và ghét qua rất nhiều vai diễn cả chính diện lẫn phản diện trong phim Đường đời, Lời sám hối muộn màng, Ngõ lỗ thủng...
Bên cạnh đó, Trung Hiếu cũng góp mặt trong các tác phẩm hài, sân khấu kịch, tham gia lồng tiếng phim, làm đạo diễn. Cuộc sống của Trung Hiếu chủ yếu xoay quanh đam mê nghề nghiệp nên đến bây giờ anh vẫn chưa xây dựng tổ ấm riêng dù “chưa bao giờ tôi ngừng yêu cả”, Trung Hiếu cho biết.
Lê Khanh
Những NSND trẻ nhất Việt Nam - ảnh 3Lê Khanh nhận danh hiệu NSND khi mới 38 tuổi
Lê Khanh sinh năm 1963 nhận phong tặng NSND năm 2001 cho những đóng góp trong lĩnh vực sân khấu và điện ảnh. Khi ấy, người phụ nữ mang vẻ đẹp Hà Nội xưa mới 38 tuổi.
Lê Khanh được khán giả yêu mến qua nhiều vai diễn như Lý Chiêu Hoàng trong vở Rừng trúc, Đan Thiềm trong Vũ Như Tô, Thúy trong Bến bờ xa lắc, Juliet trong vở Romeo và Juliet, Ni cô Đàm Vân trong Ni Cô Đàm Vân, Huệ trong phim Cạm bẫy tình, Lan trong phim Chuyện tình bên dòng sông, Thảo trong phim Người Hà Nội… Sau này, nghệ sĩ còn thử sức làm đạo diễn và đảm nhận vai trò giám khảo trong một số cuộc thi nhan sắc.
Trà Giang
Những NSND trẻ nhất Việt Nam - ảnh 4Trà Giang là một trong số các nghệ sĩ nhận danh hiệu NSND đợt đầu tiên năm 1984, khi bà 42 tuổi
Trà Giang nổi tiếng trong và ngoài nước với các phim kinh điển của điện ảnh Việt như Chị Tư Hậu, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Em bé Hà Nội, Ngày lễ thánh, Mối tình đầu… Nghệ sĩ sinh năm 1942 tốt nghiệp khoá 1 trường điện ảnh Việt Nam (1962) được phong tặng NSND ngay đợt đầu năm 1984 khi 42 tuổi. Nữ nghệ sĩ đã nhiều năm liên tiếp có mặt trong ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.
Thanh Huyền
Những NSND trẻ nhất Việt Nam - ảnh 5Thanh Huyền là nữ ca sĩ đầu tiên được trao tặng danh hiệu NSND
Nghệ sĩ Thanh Huyền được phong tặng danh hiệu NSND năm 1984 và là nữ ca sĩ đầu tiên được trao tặng danh hiệu này. Ca sĩ gạo cội sinh năm 1942 nổi tiếng với nhạc trữ tình và cách mạng trong suốt thời kỳ từ 1960 - 1980.
Giọng hát của bà vang vọng từ hậu phương ra tiền tuyến qua Bèo dạt mây trôi, Xe chỉ luồn kim, Người ở đừng về, Đường cày đảm đang, Lời ca dâng Bác, Khi thành phố lên đèn, Rặng trâm bầu, Mẹ yêu con, Hát ru… Ngoài danh hiệu NSND, Thanh Huyền còn nhận nhiều Huân chương, Huy chương, giải thưởng khác.
Lê Dung
Những NSND trẻ nhất Việt Nam - ảnh 6NSND Lê Dung có nhiều đóng góp vào âm nhạc nước nhà ở các thể loại khác nhau từ opera, nhạc tiền chiến cho đến nhạc trẻ
Nghệ sĩ Lê Dung sinh năm 1951 được phong tặng NSND năm 1991 khi 40 tuổi. Cố nghệ sĩ từng theo học cao học thanh nhạc tại Nhạc viện Tchaikovsky và giảng dạy tại Nhạc viện Hà Nội, Nhạc viện TP.HCM, trường Nghệ thuật Quân đội. Lê Dung có vị trí đặc biệt trong nền opera của Việt Nam, là ca sĩ hàng đầu của dòng nhạc đỏ, nhạc tiền chiến và cũng thành công ở cả thể loại nhạc trẻ. Nữ nghệ sĩ mất năm 2001 do tai biến mạch máu não.
Thu Hiền
Những NSND trẻ nhất Việt Nam - ảnh 7
Thu Hiền sinh năm 1952, nổi tiếng với những ca khúc cách mạng, trữ tình, dân ca Bắc Bộ như Câu hò bên bờ Hiền Lương, Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh, Quảng Bình quê ta ơi, Tình thắm duyên quê, Dáng đứng Bến Tre… Thu Hiền nhận danh hiệu NSND năm 1993, khi 41 tuổi.
Đặng Thái Sơn
Những NSND trẻ nhất Việt Nam - ảnh 8Đặng Thái Sơn là NSND trẻ nhất khi nhận danh hiệu này từ trước đến nay
Đặng Thái Sơn là nghệ sĩ trẻ nhất từng được trao tặng danh hiệu NSND. Ông nhận danh hiệu đợt 1 năm 1984, khi mới 26 tuổi.
Nghệ sĩ dương cầm sinh năm 1958 từng học tại Nhạc viện Quốc gia Tchaikovsky năm 1976 và tốt nghiệp Nhạc viện Tchaikovky (Nga) năm 1983. Ông là nghệ sĩ piano châu Á đầu tiên đoạt giải nhất tại cuộc thi piano quốc tế Frédéric Chopin lần thứ X năm 1980, là một trong 3 nghệ sĩ toàn cầu được chọn để biểu diễn trong Gala kỷ niệm 200 năm ngày sinh Chopin năm 2010. Đặng Thái Sơn từng trình diễn hầu như ở tất cả các phòng hòa nhạc nổi tiếng thế giới.

Tạ Ban
Ảnh: TL/Chụp màn hình

>> NSND Ngọc Giàu từng làm chủ hôn cho đám cưới Hoài Linh
>> Thanh Duy: ‘Làm NSND Thu Hiền là tiết mục yêu thích nhất của tôi’
>> Thanh Duy trở thành Quán quân Gương mặt thân quen 2015
>> NSND Ngọc Giàu mệt mỏi vì bị công kích sau Cười xuyên Việt
>> NSND Hồng Vân quyết đấu với ‘búa rìu’ của Lê Hoàng trên ‘ghế nóng’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.