Những người quản lý đầy quyền lực của sao Việt

10/10/2015 07:13 GMT+7

Showbiz Việt đang xôn xao về việc người giả danh quản lý của hoa hậu Đặng Thu Thảo bị bắt giữ. Có người cho biết: “Người quản lý của các nghệ sĩ hàng sao giờ được giao quá nhiều quyền, nên có kẻ xấu lợi dụng điều này để lừa đảo cũng dễ hiểu”.

Showbiz Việt đang xôn xao về việc người giả danh quản lý của hoa hậu Đặng Thu Thảo bị bắt giữ. Có người cho biết: “Người quản lý của các nghệ sĩ hàng sao giờ được giao quá nhiều quyền, nên có kẻ xấu lợi dụng điều này để lừa đảo cũng dễ hiểu”.

Chồng ca sĩ Lệ Quyên cũng là người quản lý cho vợ - Ảnh: N.S.C.CChồng ca sĩ Lệ Quyên cũng là người quản lý cho vợ - Ảnh: N.S.C.C
Trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, việc nghệ sĩ có người quản lý riêng hoặc công ty quản lý mình là cần thiết.
Người quản lý sẽ giúp cho nghệ sĩ gần như mọi thứ, từ kết nối sô diễn, đàm phán thù lao, trang phục biểu diễn, di chuyển... Do đó nghệ sĩ chỉ việc tập trung cho việc chuyên môn.
Hơn 10 năm nổi tiếng, Đan Trường, Cẩm Ly, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng… vẫn giữ được tên tuổi ổn định, một phần bởi họ có quản lý giỏi. Một số ca sĩ trẻ sau này như Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP... nổi đình đám cũng nhờ tài của quản lý.
Tha hồ “hét” giá ?
Hiện showbiz Việt phân chia 2 loại quản lý. Một là quản lý từ A-Z, nghĩa là mọi hoạt động của ca sĩ, người đẹp do quản lý quyết định 100% và “ăn chia” trên hợp đồng biểu diễn mà quản lý đem về. Mức ăn chia thường là 50 - 50%, hoặc 60 (công ty quản lý) - 40% (ca sĩ). Trường hợp thứ hai là quản lý được nghệ sĩ thuê trả lương mỗi tháng hoặc chia theo hợp đồng (quản lý hưởng 10 - 20% trên tổng giá trị hợp đồng ca sĩ).
Đàm Vĩnh Hưng cho biết anh luôn bàn bạc với người quản lý để thống nhất mức thù lao khi nhận sô - Ảnh: T.H.V
Đàm Vĩnh Hưng cho biết anh luôn bàn bạc với người quản lý để thống nhất mức thù lao khi nhận sô - Ảnh: T.H.V
Cả hai loại đều có điểm chung là ăn chia dựa trên giá trị hợp đồng biểu diễn. Giá trị hợp đồng càng cao thì số tiền ăn chia mà quản lý được hưởng càng nhiều. Chính vì vậy, không ít quản lý ra sức hét giá trên mây.
Tuy nhiên không ít nghệ sĩ bị “ghét” oan mà lỗi không phải nơi họ. Chuyện Mỹ Tâm hét giá cát sê 6.000 USD cho 2 đêm diễn tại Đà Nẵng quê hương cô hơn 2 năm trước từng khiến cô “mất điểm” trong mắt khán giả và các nhà tổ chức chương trình. Mỹ Tâm không hề hay biết chuyện này, còn đơn vị tổ chức chương trình (Công ty Sơn Lâm) lên báo cho biết họ nhận được báo giá là từ phía quản lý Mỹ Tâm đưa ra.
Cũng tại một sự kiện lớn cho TP.Đà Nẵng, quản lý ca sĩ M. từng báo giá 150 triệu đồng (đó là chưa kể vé máy bay hạng C, khách sạn 5 sao…) khiến nhà tổ chức sốc nặng. Dù nhà tổ chức đã “năn nỉ ỉ ôi”, trong đó khẳng định chương trình trích 200 triệu từ thiện để mong được giảm giá, nhưng người quản lý nhất định không giảm đồng nào. Đến khi nhà tổ chức gọi thẳng cho ca sĩ thì mới biết cát sê M. mong muốn chỉ là 100 triệu đồng.
Xử lý scandal
Nếu trước đây, đơn vị/cá nhân quản lý nghệ sĩ đa phần là người làm trong giới showbiz, tổ chức show, thì nay các nghệ sĩ chủ yếu có quản lý là người làm trong giới truyền thông. Hoa hậu, hoa khôi, người mẫu K, N; M, H…; diễn viên N, V, T, K…; ca sĩ N, M, T, B, M… đều nhờ đến những đơn vị/công ty truyền thông quản lý hình ảnh cho mình, hoặc được chính người làm truyền thông quản lý.
Theo chia sẻ của một nam ca sĩ trẻ, người quản lý làm truyền thông sẽ dễ giúp mình có quan hệ rộng và tốt với báo chí - điều mà những nghệ sĩ mới luôn cần đến khi bước chân vào nghề.
Thêm nữa, “không chỉ giúp nghệ sĩ của mình tiếp cận với báo chí thuận tiện hơn, khi người quản lý làm trong lĩnh vực truyền thông, họ sẽ biết cách cung cấp thông tin trước những dự án mới cho báo chí một cách phù hợp; cũng như hiểu được mức độ giới hạn của từng sự kiện trong trường hợp nghệ sĩ mình vướng phải tin đồn hay scandal để xử lý sao cho hiệu quả; hay “gửi gắm”, “móc nối” show cho “gà” của mình được nhiều hơn”, giám đốc một công ty quản lý nghệ sĩ đang làm về truyền thông cho biết.
Chính vì vậy, khi diễn viên K. dính scandal và bị báo chí “săn lùng” để phỏng vấn, tất cả các cuộc gọi được cô chuyển sang cho quản lý - giám đốc truyền thông của một công ty trả lời, giải quyết. Vị này cho biết, anh được diễn viên K. trả mức lương rất cao so với mặt bằng chung.
Song, cũng vì các quản lý của nhiều nghệ sĩ, nhất là gương mặt trẻ, đều làm truyền thông nên hiện tại, bất kể thông tin gì liên quan đến “gà” của mình đều được họ truyền đi, thậm chí đặt sẵn tiêu đề, viết sẵn từng bài cho phù hợp tiêu chí của báo (chủ yếu là báo mạng).
Điều này khiến không ít nghệ sĩ thấy… ngao ngán và chán nản, bởi “dẫu mỗi người chọn cách tiếp cận và có lối đi riêng, nhưng mỗi ngày lên mạng, xem mảng văn hóa nghệ thuật, chỉ toàn đọc thấy thông tin không liên quan đến nghệ thuật”, một ca sĩ có thâm niên nhìn nhận.
“Ca sĩ thiếu định hướng cho quản lý”
“Nhà quản lý chuyên nghiệp ở VN mình hiện rất ít. Nếu như họ là nhà đầu tư bỏ từ A-Z lo cho ca sĩ thì thường được quyền quyết định 100% cát sê.Những quản lý hiện nay chưa chuyên nghiệp đa phần làm công cho ca sĩ để hưởng lương và ăn chia vài phần trăm trên hợp đồng. Thật ra, do ca sĩ thiếu định hướng cho quản lý nên mới xảy ra nhiều vấn đề. Thực tế quản lý hay làm giá, hét giá, còn chuyện nhận được sô hay không... tính sau. Việc làm này khác nào họ tự giết họ”.
Ông bầu Hoàng Tuấn,
quản lý của ca sĩ Đan Trường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.