Những lần bản đồ ‘đường lưỡi bò’ xuất hiện gây bức xúc trong phim Trung Quốc chiếu tại Việt Nam

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
15/09/2021 21:24 GMT+7

Việc khán giả Việt phẫn nộ và tẩy chay khi phát hiện " đường lưỡi bò " xuất hiện trong phim Nhất sinh nhất thế do Nhậm Gia Luân và Bạch Lộc đóng chính, cho thấy nhận thức và sự phát hiện của người xem khá tinh tường.

Không chỉ lần này mà trước đây từng có nhiều phim của Trung Quốc cũng cài cắm hình ảnh "đường lưỡi bò" và những chi tiết khẳng định chủ quyền sai lệch. Điều này thực sự đáng lên án và khán giả Việt Nam đều quyết bài trừ các phim có chứa bản đồ "đường lưỡi bò" mỗi lần phát hiện.
Cụ thể mới đây, vào ngày 15.9, ở tập 13 của phim Nhất sinh nhất thế (Một đời một kiếp) khi phát sóng trên nền tảng iQiyi Việt Nam, có một phân đoạn phim cho thấy hình ảnh "đường lưỡi bò" xuất hiện trên bản đồ của nhân vật. Tuy chỉ lấp ló ở góc của bản đồ nhưng chi tiết này không thể qua mặt được khán giả Việt Nam. Sau khi phát hiện ra "đường lưỡi bò" trong Nhất Sinh Nhất Thế, hàng loạt fanpage lớn nhỏ tại Việt Nam đã quyết định ngưng đăng  thông tin ủng hộ bộ phim và đông đảo khán giả cho biết sẽ không tiếp tục xem phim nữa.

Hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" xuất hiện trong tập 13 của Nhất sinh nhất thế

Ảnh: Chụp màn hình

Cách đây không lâu, vào đầu tháng 8, phim Trung Quốc chiếu mạng Em là niềm kiêu hãnh của anh có hai ngôi sao Dương Dương và Địch Lệ Nhiệt Ba đóng chính, được phát sóng trên WeTV Việt Nam, cũng bị phát hiện có bản đồ "đường lưỡi bò" trong tập 9. Trên một số diễn đàn mạng, sự việc được đăng tải cùng lời kêu gọi tẩy chay bộ phim.

Cảnh có đường lưỡi bò trong phim chiếu mạng Em là niềm kiêu hãnh của anh

Vào tháng 3 năm nay, bộ phim Em là thành trì doanh lũy của anh trong tập 15 cũng có cảnh bản đồ Trung Quốc với "đường lưỡi bò" phi pháp. Cảnh phim nằm ở phút thứ 29, bản đồ Trung Quốc hiện rõ đường chín đoạn bằng các dấu gạch trắng trong đoạn nam cảnh sát Hình Khắc Lũy (Bạch Kính Đình đóng) và nữ bác sĩ Mễ Kha (Mã Tư Thuần) gặp nhau tại khu chỉ huy trong một khóa huấn luyện cứu hộ khẩn cấp. Khi phát hiện sự việc, nhiều người thể hiện bức xúc trên mạng xã hội vì Trung Quốc không tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.

Phim Em là thành trì doanh lũy của anh trong tập 15 có cảnh bản đồ Trung Quốc với "đường lưỡi bò"

Ảnh: Chụp màn hình

Hồi tháng 7 năm nay, bộ phim trực tuyến Pine Gap cũng có các hình ảnh sai trái về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam khi hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên biển Đông đã xuất hiện tại phút 12 của tập 2, và phút 52 của tập 3 bộ phim. Ngay lập tức, Cục Phát thanh -  Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) đã có văn bản yêu cầu Netflix gỡ bỏ bộ phim này. Trước đó bộ phim Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta (Put Your Head On My Shoulder) chiếu vào tháng 7.2020 và bộ phim Bà Ngoại trưởng (Madam Secretary) vào tháng 8.2020 của Netflix cũng có cảnh vi phạm chủ quyền của Việt Nam và đã bị cơ quan chức năng Việt Nam yêu cầu gỡ bỏ các phim vi phạm.
Trước đó hồi tháng 8.2020, cư dân mạng cũng chia sẻ hình ảnh trong tập 18 phim Trung Quốc Lấy danh nghĩa người nhà có cảnh một nhân vật bước vào thang máy, biển quảng cáo trong thang máy in hình bản đồ Trung Quốc có "đường lưỡi bò".

Cảnh trong phim Lấy danh nghĩa người nhà

Ảnh: Chụp màn hình

Năm 2019, bộ phim hoạt hình chiếu rạp tại Việt Nam là Everest Người tuyết bé nhỏ (Abominable) do Hãng DreamWorks của Mỹ hợp tác sản xuất với Công ty Pearl của Trung Quốc, có xuất hiện hình ảnh cài cắm "đường lưỡi bò" vào khuôn hình.
Sau 10 ngày ra rạp Việt, khán giả mới nhìn ra hình ảnh trên tấm bản đồ của nhân vật Yi - nơi đánh dấu các danh thắng nổi tiếng cô vẫn hằng mong một ngày sẽ được tới du lịch, có những đường đứt đoạn giống hình "đường lưỡi bò". Phim Everest - Người tuyết bé nhỏ đã bị gỡ khỏi lịch chiếu rạp một cách đột ngột và đại diện CGV (đơn vị nhập phim) xác nhận tác phẩm hiện không còn bán vé, tất cả trailer, thông tin và lịch chiếu cũng được gỡ khỏi trang chủ, kênh YouTube của CGV cũng như của một số nhà phát hành khác. Cục trưởng Cục Điện ảnh lúc đó nhận hoàn toàn trách nhiệm về sự việc, đồng thời phối hợp với nhà phát hành để ngưng chiếu phim.

Hình ảnh trong phim Everest - Người tuyết bé nhỏ có hình bản đồ với "đường lưỡi bò"

Ảnh: Chụp màn hình

Năm 2018, bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ của Trung Quốc khi chiếu ở Việt Nam cũng đã bị dư luận lên tiếng phản ứng vì cho rằng phim này có cài cắm nội dung thông tin bất lợi cho chủ quyền biển đảo Việt Nam, khi trong 2 phút cuối phim có hình ảnh trên một vùng biển rộng lớn, những chiếc chiến hạm của hải quân Trung Quốc bao vây một tàu nước ngoài và liên tục phát loa yêu cầu chiếc tàu này phải rời khỏi vùng biển mà họ cho là "South China Sea". Cục Điện ảnh khi đó khẳng định đã làm đúng quy trình thẩm định phim, mặt khác cũng nói sẽ rút kinh nghiệm sau vụ việc gây bức xúc trong dư luận.

Điệp vụ Biển Đỏ phô trương thanh thế, sức mạnh của quân đội Trung Quốc

Ảnh: IMDB

Với những bộ phim có các cảnh "đường lưỡi bò" phi pháp, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) đã gửi văn bản cho các đơn vị phát hành: “Yêu cầu rà soát, loại bỏ phim, chương trình vi phạm chủ quyền và pháp luật Việt Nam, và chấm dứt hiển thị chuyển ngữ tiếng Việt trong các bộ phim, chương trình truyền hình trên kho nội dung cung cấp đến người sử dụng tại Việt Nam”. Theo đánh giá của Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, các đơn vị phát hành đã không nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam về việc phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ truyền hình tới người sử dụng tại Việt Nam.
Có thể thấy, những trường hợp cảnh phim Trung Quốc có hình ảnh "đường lưỡi bò" đều bị cư dân mạng Việt Nam sớm phát hiện và kêu gọi tẩy chay khi gây bức xúc dư luận Việt Nam. Các nhà phát hành của những phim truyền hình nêu trên tại Việt Nam cũng cắt bỏ những cảnh quay có hình ảnh gây tranh cãi. Một số kênh lại cho biết những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội đều xuất phát từ các trang xem phim lậu chứ kênh có bản quyền tại Việt Nam không có cảnh đó khi phát sóng và "không chịu trách nhiệm về độ trung thực của ảnh".
Tuy nhiên, dù hiện tại các cảnh "đường lưỡi bò" trong những bộ phim bị phản ánh đã bị cắt, không còn trên các nền tảng chiếu có bản quyền tại Việt Nam, nhưng chúng vẫn hiển thị trên vài trang mạng và nền tảng chiếu phim khác tại Việt Nam, trong đó có các trang xem lậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.