Những kỷ niệm của học trò về người thầy - nhạc sĩ An Thuyên

04/07/2015 19:14 GMT+7

(TNO) Nhạc sĩ An Thuyên - người thầy hiền hậu và tận tâm đã dìu dắt, khích lệ, ươm mầm bao lứa thế hệ nghệ sĩ cho âm nhạc Việt Nam.

(TNO) Nhạc sĩ An Thuyên - người thầy hiền hậu và tận tâm đã dìu dắt, khích lệ, ươm mầm bao lứa thế hệ nghệ sĩ cho âm nhạc Việt Nam.

nhac-si-An-Thuyen
Nhạc sĩ An Thuyên - Ảnh: TL

Những lứa chồi non ấy đã được nhạc sĩ chăm sóc, nuôi dưỡng để trở thành những nghệ sĩ được công chúng yêu mến. Họ không thể quên những kỷ niệm và ân tình của người thầy.

Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm nhớ chiếc phong bì của thầy

Khi Tâm tham gia chương trình Sao Mai Điểm Hẹn đã may mắn được hát ca khúc mới của thầy. Lúc ấy hai thầy trò chỉ trao đổi qua điện thoại, mãi sau này, Tâm mới được gặp gỡ trò chuyện với thầy ngoài đời. Sau chương trình Sao Mai Điểm Hẹn, khi vừa tốt nghiệp trường Kiến trúc, thầy đã giục Tâm làm album, để giới thiệu tới khán giả. Tâm mới nói với thầy: “Con muốn lắm, mà con không có tiền thầy ạ”.

ca-si-Nguyen-Dinh-Thanh-Tam
Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm giải nhất Sao Mai Điểm Hẹn 2012 - Ảnh: NVCC
Vậy mà mấy ngày sau, thầy đã gọi Tâm tới gặp. Lúc đó Tâm chỉ nghĩ thầy gọi sang để trao đổi về bài vở, nhưng ngờ đâu thầy đưa cho Tâm một phong bì 10 triệu đồng và bảo mấy nữa có tiền thầy cho thêm. Tâm thực sự bất ngờ và xúc động trước tình cảm của thầy dành cho một người trẻ như Tâm. CD Cánh diều lạc phố sau này được đề cử giải thưởng Cống Hiến 2012, Tâm muốn nói lời biết ơn với thầy nhiều lắm.

Có lần, thầy gọi Tâm đến và bảo để thầy dạy sáng tác cho, Tâm không dám vì nghĩ mình không đủ khả năng. Nhưng thầy vẫn dạy và giao bài tập cho Tâm phổ nhạc các bài thơ do thầy chọn. Khi Tâm làm xong, thầy nghe và bảo hãy gửi một ca khúc tới tham dự Bài hát Việt, nhưng Tâm nói với thầy chưa có đủ tự tin.

Trong gia đình, Tâm rất ít nói chuyện được với ai, vậy mà Tâm lại có thể trò chuyện với thầy đủ thứ chuyện. Vài lần, hai thầy trò cùng nhau lên vùng cao biểu diễn, đó là những kỷ niệm thật đẹp. Thầy thật bình dị, luôn tôn trọng và khiến những người trẻ như Tâm cảm thấy tự tin. Thầy giúp Tâm hiểu được để cống hiến nghệ thuật là phải từ trái tim mình.

Tâm vẫn còn nhiều điều muốn hỏi thầy về những dự án sắp tới, vậy mà thầy đã đi xa rồi. Thầy ở nơi xa ấy, Tâm muốn nói với thầy rằng: “Thầy hãy cứ yên lòng, con xin hứa với thầy rằng sẽ làm được điều mà thầy vẫn trông đợi ở con. Một ngày con sẽ hát tặng khán giả bài hát là bài tập mà thầy đã giao cho con”.

Thầy "là động lực để tôi phấn đấu"

Ca sĩ Lê Anh Dũng chia sẻ: "Thành công và sự nghiệp của tôi gắn liền với nhạc sĩ An Thuyên. Tôi vẫn nhớ năm tôi tham dự Sao Mai (2007), ba người đoạt giải nhất của 3 dòng nhạc là tôi, Hà Linh và Thành Lê hát 3 ca khúc (Dương cầm thu không em, Phật Bà nghìn mắt nghìn tay, Hà Tĩnh mình thương) của chung một tác giả là nhạc sĩ An Thuyên.

ca-si-Le-Anh-Dung
Ca sĩ Lê Anh Dũng dành giải nhất Sao Mai 2007 dòng nhạc thính phòng - Ảnh: NVCC

Ông là nhạc sĩ sáng tác với nhiều phong cách đa dạng và luôn làm “khó” cho những thí sinh như chúng tôi. Còn ngoài đời, ông là người hiền hậu lắm, không phải là nhạc sĩ lớn mà không lắng nghe tụi trẻ chúng tôi đâu.

Tôi còn nhớ sau đêm chung kết Sao Mai năm ấy, khi trả lời phỏng vấn, nhạc sĩ An Thuyên đã dành cho tôi những lời khen, đó là nguồn động lực vô cùng lớn để một ca sĩ trẻ như tôi phấn đấu. Ông đã nâng đỡ cho tụi trẻ như chúng tôi khi còn là hiệu trưởng của Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội. Có lẽ chẳng có vị hiệu trưởng nào bỏ qua những nguyên tắc để tuyển thẳng thí sinh tài năng ở các cuộc thi vào trường học. Quang Hào - bạn tôi - đã vô cùng biết ơn nhạc sĩ khi ông đưa cậu ấy về trường".

Cho đến sau này lúc ông nghỉ hưu về làm ở Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp VN, ông lại tiếp tục giúp các ca sĩ trẻ có điều kiện được đến với công chúng. Rất hiếm có người nhạc sĩ lớn nào lại yêu thương và tạo cơ hội cho lớp trẻ như vậy. Nhạc sĩ còn quá nhiều những dự định còn muốn thực hiện nữa…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.