"Những kẻ điên" đáng suy ngẫm

26/04/2012 19:31 GMT+7

(TNO) “Tôi sống thế hệ mà phần lớn người ta quan tâm tới tiền, địa vị, danh vọng và tìm kiếm những cuộc ăn chơi hưởng lạc” - Bùi Thanh Tâm nói về cuộc triển lãm cá nhân của mình mang tên Những kẻ điên vừa khai mạc tại Craig Thomas Gallery (Q.1, TP.HCM) tối 26.4.

>> Triển lãm Mỹ thuật mùa xuân và Phòng tranh con giáp “Nhâm Thìn 2012”>> Sen của Nguyễn Phan Hòa
>> Triển lãm ảnh vị Thị trưởng Hà Nội đầu tiên
>> Triển lãm tranh tượng "Sắc xuân
>> Triển lãm điêu khắc TP.HCM lần 3-2012

Sinh ra ở Thái Bình, nơi nổi tiếng với nghệ thuật múa rối nước, Bùi Thanh Tâm đã biến tấu những nhân vật trong tranh của mình như những con rối với nụ cười ngờ nghệch và đôi mắt nai ngây thơ.

Các nhân vật của anh phần lớn là những người phụ nữ vận đồ truyền thống, ngồi trên ghế salon nhưng cách mà họ xuất hiện lại khiến người xem không khỏi bật cười xen lẫn xót xa.

Đó là một người phụ nữ buồn bã cầm chiếc đàn violin, một nhạc cụ được xem là “mốt” du nhập từ phương Tây, ngồi phía trước một bức bình phong tranh Tố Nữ. Nhưng thay vì cầm các vật dụng thông thường như đàn nguyệt, ống sáo hay chiếc quạt, những người phụ nữ trong bức bình phong lại cầm dao và kiếm.

"Người ta phải trả giá khi bị mất gốc, những cô gái quyến rũ một thời bị biến thành hình tượng giễu cợt, cầm vũ khí đe dọa, biểu thị cho cái giá phải trả đó" - Bùi Thanh Tâm chia sẻ.

Đó còn là những người phụ nữ ăn mặc áo dài thướt tha nhưng lại nằm ngả ngớn trên ghế salon hay học đòi theo những thú vui thời thượng như đánh bài tây, nuôi chó kiểng.

Sự hóm hỉnh của Bùi Thanh Tâm đã bật lên những mâu thuẫn lố bịch giữa cuộc sống đương đại của các nhân vật trong tranh và quan điểm của anh về cách sống truyền thống của người Việt.

Họa sĩ cho biết tranh của anh không phê phán, không giảng dạy đạo đức mà nó biểu hiện sự hoài nghi của chính anh.

“Tôi ra đường, gặp những cô gái rất xinh đẹp, da trắng, môi đỏ nhưng nói năng thô tục, cư xử lố bịch. Rồi những người nông dân bán đất, bán vườn, lao vào những cuộc ăn chơi xa xỉ để chứng tỏ mình bước vào giới thượng lưu… Tất cả những điều đó khiến tôi không khỏi hoài nghi”, Bùi Thanh Tâm nói.

Xem Những kẻ điên không khỏi nghĩ về chính mình, về lối sống hưởng thụ, học đòi của giới trẻ hiện nay. Nhưng đằng sau vẻ mặt ngờ nghệch của các nhân vật lại ẩn chứa cảm giác bất an đến tội nghiệp. Đáng bị chế nhạo nhưng cũng rất đáng thương.

Một số tác phẩm trong triển lãm Những kẻ điên của Bùi Thanh Tâm:

 

Thiên Hương - Ảnh chụp lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.