Những đôi cánh triệu đô ở các show diễn nội y Victoria Secret’s

30/07/2019 22:05 GMT+7

Theo thời gian, thương hiệu nội y nổi tiếng Victoris Secret’s gắn liền với khán giả toàn cầu qua 2 biểu tượng: áo ngực đính đá quý siêu sang dành cho vedette và những đôi cánh thiên thần bất hủ gắn trên lưng các siêu mẫu nữ.

Mỗi lần đến show diễn hằng năm của nhãn hàng thời trang đồ lót nữ nổi tiếng thế giới Victoria Secret’s, khâu chuẩn bị cho những chiếc cánh thiên thần đủ kích cỡ, kiểu dáng, sắc màu có lẽ là một trong những hạng mục khiến các Giám đốc kỹ thuật của chương trình đau đầu nhất. Thứ “đạo cụ” biểu tượng truyền thống của thương hiệu xuất hiện từ năm 1997 này là một điểm nhấn đặc trưng cho sự kiện ngốn đến 15 triệu USD chi phí mỗi kỳ, giúp nâng vị thế các người mẫu lên thành siêu mẫu, mang lại doanh thu hằng năm cho nhãn hàng trung bình gần chục tỉ USD.  

Chỉ hơn một tiếng đồng hồ diễn ra, nhưng mỗi show diễn của Victoria Secret’s hằng năm gói ghém trong đó đủ các kiểu nhan sắc của các tên tuổi làng giải trí và giới người mẫu: các giọng ca hàng đầu như Taylor Swift, Ed Sheeran, Ariana Grande hay Hozier... và tất nhiên không thể thiếu các thiên thần đeo cánh. Nếu ví đội quân người đẹp của Victoria Secret’s là các vận động viên của thế giới người mẫu thì đôi cánh họ đeo sau lưng là huy chương vàng Olympic.

Mỗi chương trình thường được chia thành 6 chủ đề để theo đó những đôi cánh sẽ được chế tác. Chẳng hạn show diễn năm 2014 có các chủ đề là Thiên thần lấp lánh - lấy cảm hứng từ những bức tượng dát vàng lá đeo đôi cánh bằng vàng; Cô gái trong mơ; Đại học hồng; Truyện cổ tích và cuối cùng là Quả bóng Thiên thần -  dựa trên quả bóng đeo mặt nạ năm 1966 của Truman Capote. Victoria Secret’s show 2014 cũng là năm xuất hiện nhiều đôi cánh hơn bao giờ hết, với cả thảy 39 đôi, nhiều hơn năm trước đó 11 đôi. Chí ít mỗi lần chuẩn bị đều có đến vài nghệ nhân chế tác cánh thiên thần sừng sỏ cùng bắt tay với một công ty chuyên nghiệp để thực hiện nhiệm vụ sáng tạo thiết kế và hoàn thành chúng. Khi chương trình kết thúc, hình ảnh của các đôi cánh đặc trưng ấy sẽ tiếp tục “rảo quanh” thế giới từ cửa hàng này đến cửa hàng khác và được trưng bày cho du khách thưởng ngoạn trong các điểm tham quan của những công viên giải trí.

Đôi cánh lông vũ màu trắng cao gần hai mét rưỡi do Behati Prinsloo đeo năm 2013

Ảnh: Victoria Secret’s

Được đeo đôi cánh thiên thần trong show diễn là khao khát chung của các người mẫu, dù không phải ai cũng có thể nhận vinh dự ấy. Được giao cho một đôi cánh trong chương trình, những chân dài luôn cảm thấy như mình nhận được một khoảnh khắc kỳ diệu hiếm có trong đời, bất kể cánh lớn hay nhỏ. Siêu mẫu Iman đã từng chảy nước mắt vì sung sướng trong một dịp như vậy. Và rồi cũng có cả những giọt lệ buồn do cánh quá nặng họ không thể cáng đáng nổi, đành dành cho người khác.

Nữ nghệ nhân Marian Hose, người nhiều năm phục vụ cho các show của Victoria Secret’s, kể về quá trình thực hiện những đôi cánh thiên thần, một chu kỳ hoàn hảo của những nỗ lực hợp tác từ nhiều nhóm, khởi động từ tháng 4 mỗi năm khi chủ đề của chương trình được đem ra thảo luận. Trong căn phòng kê san sát những kệ tủ có nhiều ngăn kéo chứa sequin, lông vũ, ruy băng và hình xốp được dán nhãn gọn gàng, Marian sẽ trình bày các khái niệm chi tiết về các đôi cánh cho cả ê-kíp nghe. Tất cả cùng bàn bạc về chất liệu sử dụng, khả năng kích cỡ tối thiểu và tối đa. Chẳng hạn, đôi cánh vĩ đại nhất từ trước đến nay là cặp cánh lông vũ màu trắng cao gần hai mét rưỡi do người mẫu Namibia, Behati Prinsloo đeo năm 2013.

Mỗi đôi cánh là một kỳ công đầy thách thức trước các show diễn

Ảnh: Victoria's Secret

Bản thân mỗi đôi cánh là cả một kỳ công của kỹ, nghệ thuật. Nhóm của Marian phải bỏ ra từ 40 đến 400 giờ để thực hiện theo bản vẽ thiết kế, mọi thứ bắt đầu bằng phần “ba lô” làm bệ đỡ ở vai. Chúng gồm ba thứ chính là khung nhôm, thanh thép và dây da đeo được thiết kế theo tiêu chí tạo sự mềm mại, dễ dàng cho các siêu mẫu di chuyển. Một đôi cánh có khi rất nặng, nhất là khi chúng được đính pha lê Swarovski, hạt cườm và trọng lượng có lúc lớn đến nỗi khung phải được mở rộng nhờ nẹp gờ sát hông người mẫu. Mỗi cánh đều có đế dây. Một số được phủ bằng vải, thêu hoặc sơn, kết đá quý và các loại hạt. Cũng có những chiếc được định hình bằng xốp điêu khắc phủ da, lá vàng rồi gắn vào khung, trước khi trang điểm thêm lông chim trĩ...

Công trình sáng tạo mà Marian tốn công sức và thời gian nhất đến nay là đôi cánh mặt nạ ren đen dành cho người mẫu Brazil, Lais Ribeiro. Bốn loại ren Guipure đặc biệt đã được cắt, dán vào đế bằng nhựa rồi chằng dây bện, sau đó phủ đá quý, sequin và định hình theo cấu trúc 3D trước khi cắt loại bỏ các phần thừa của khung nhựa. Thực tế đôi cánh ấy đã rất nổi bật trong các chương trình phát sóng truyền hình.

Kết hợp cánh vào mỗi người mẫu lại là một công đoạn phí sức và thời gian không kém khác. Bởi nếu không cẩn thận, người mẫu sẽ bị khụy người bất chợt khi đi đứng. Các người đẹp phải mang giày cao gót trình diễn trên đường catwalk dài, trong tư thế trông sao cho phải phiêu diêu, thong dong, nhẹ nhàng, nên bài toán đặt ra về độ thăng bằng và thoải mái là không hề dễ. Hầu như những đôi cánh khó khăn nhất do trọng lượng và kiểu dáng thiết kế phức tạp cầu kỳ thường dành cho các cựu binh lão làng của Victoria Secret’s. Chẳng hạn những cái tên như Adriana Lima, Alessandra Ambrosio hay Izabel Goulart. Kỳ công đến thế, nhưng Marian Hose cũng hiểu, cuối cùng các đôi cánh cô sáng tạo có kỳ công đến đâu cũng chỉ là phụ kiện trang trí. Chúng không được phép quan trọng và nổi bật, lấn át cả điểm chính của một show diễn Victoria Secret’s là bộ sưu tập đồ lót hàng năm trên hình thể các siêu mẫu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.