Những điều chưa biết về đạo diễn gốc Việt viết kịch bản phim X-Men

16/12/2015 18:48 GMT+7

Michael Dougherty vừa là đạo diễn phim kinh dị tài năng vừa thành công khi sáng tạo kịch bản X-Men 2 (2003), Superman Returns (2006), X-Men: Apocalypse (2016)…

Michael Dougherty vừa là đạo diễn phim kinh dị tài năng vừa thành công khi sáng tạo kịch bản X-Men 2 (2003), Superman Returns (2006), X-Men: Apocalypse (2016)…

Michael Dougherty là đồng biên kịch trong X-Men 2 (2003), X-Men: Apocalypse (2016) - Ảnh: Chụp màn hình YoutubeMichael Dougherty là đồng biên kịch trong X-Men 2 (2003), X-Men: Apocalypse (2016) - Ảnh: Chụp màn hình Youtube
Hồ sơ của Michael Dougherty trên IMDb so với các đồng nghiệp khác khá khiêm tốn. Thông tin về anh đơn giản và ngắn gọn: Sinh ngày 28.10.1974, tại Columbus, Ohio (Mỹ); là một biên kịch và đạo diễn, được biết đến nhờ các tác phẩm từng tham gia như Superman Returns (2006), X-Men 2 (2003) và Trick 'r Treat (2007). Ít người biết mẹ Michael Dougherty là người Việt và bản thân anh có nhiều điều thú vị đáng tìm hiểu khác bên cạnh vai trò biên kịch siêu phẩm X-Men: Apocalypse sẽ ra mắt năm 2016 tới.
Cuộc đời anh không nhiều biến cố hay lâm li bi đát mà khá nhẹ nhàng và gắn trọn với nghệ thuật phim ảnh. Anh sớm tỏ ra có hứng thú đặc biệt với nghệ thuật, hoạt hình cũng như phim kinh dị. Sau khi tốt nghiệp trung học, Michael Dougherty (tên thân mật là Mike) chọn theo đuổi đam mê bắt đầu từ trường Tisch School of Arts, đại học New York.
Đạo diễn gốc Việt Michael Dougherty theo đuổi thể loại phim kinh dị với một số tác phẩm có tiếng như Trick ‘r Treat (2007), Krampus (2015) - Ảnh: Legendary PicturesĐạo diễn gốc Việt Michael Dougherty theo đuổi thể loại phim kinh dị với một số tác phẩm có tiếng như Trick ‘r Treat (2007), Krampus (2015) - Ảnh: Legendary Pictures
Không lâu sau khi rời trường đại học, anh gặp Dan Harris tại một buổi tiệc. Họ giữ liên lạc và vô cùng bất ngờ vì phát hiện là hàng xóm của nhau khi cùng chuyển đến Los Angeles. Bắt đầu từ quan hệ bạn bè, họ nhanh chóng thành bộ đôi biên kịch ăn ý từ Urban Legend III: Bloody Mary (ra bản DVD năm 2005).
Cũng nhờ dự án Urban Legend, hai chàng trai trẻ gặp Bryan Singer và X-Men. Michael Dougherty - Dan Harris hợp tác viết kịch bản với Zak Pen, David Hayter trong X-Men 2 đạo diễn bởi Bryan Singer, Tom DeSanto sản xuất. Fan yêu thích cách dẫn dắt chuyện của ê-kip này. Michael Dougherty - Dan Harris được đề cử giải Biên kịch xuất sắc tại Saturn Award nhờ X2. Tuy nhiên, khi Bryan Singer tạm dừng chỉ đạo series người đột biến, Michael Dougherty cùng bạn mình cũng nghỉ ngơi.
Nhưng họ trở lại thành công hơn với Superman Returns (2006). Sáng tạo và trí tưởng tượng của 3 cái đầu thông minh Bryan Singer - Michael Dougherty - Dan Harris được cả khán giả và các nhà phê bình đánh giá cao. Superman Returns đem lại cho Michael Dougherty - Dan Harris giải Biên kịch xuất sắc tại Saturn Award.
Nữ diễn viên Toni Collette và đạo diễn Michael Dougherty tại buổi giới thiệu phim Krampus tại Los Angeles, California (Mỹ) ngày 30.11.2015 - Ảnh: ReutersNữ diễn viên Toni Collette và đạo diễn Michael Dougherty tại buổi giới thiệu phim Krampus tại Los Angeles, California (Mỹ) ngày 30.11.2015 - Ảnh: Reuters
Mặc dù đạt thành công và có danh tiếng khi làm biên kịch, Michael Dougherty tiếp tục mục tiêu trở thành đạo diễn chuyên dọa ma. Anh yêu phim kinh dị. Khi được hỏi dự án nào khiến bản thân đau đáu, muốn thực hiện nhưng chưa có khả năng, Mike đáp: “Tôi chỉ muốn làm một bộ phim kinh dị thật tuyệt trước khi tôi chết thôi”.
Thời gian khởi nghiệp chưa có gì trong tay ngoại trừ lòng yêu nghề và sự sáng tạo thôi thúc, Mike đã dùng những chất liệu thô sơ nhất cho ra các tác phẩm, ban đầu là hoạt hình dùng màu chì và loại phim 16mm. Cho đến sau này anh vẫn thường xuyên đăng tải các bức vẽ màu kinh dị trên trang web cá nhân. Anh liên tục đạo diễn các phim do chính mình viết kịch bản và sản xuất.
Năm 1996, Dougherty sáng tạo phim hoạt hình ngắn 4 phút mang tên Season's Greetings về đêm Halloween kinh hoàng. Dù đến lúc khá nổi tiếng nhờ X-Men 2, Michael Dougherty vẫn coi Season's Greetings “là thành tựu quan trọng nhất trong sự nghiệp bởi đó là phim đầu tiên mà tôi làm, đã mở ra rất nhiều cảnh cửa cơ hội khác”.
Trick ‘r Treat (2007) là 4 câu chuyện đáng sợ liên quan đến Halloween với sự hiện diện của một cậu bé mang mặt nạ hình trái bí, mặc bộ đồ ngủ màu cam tồi tàn mang theo một bao bố gây hoảng sợ cho khán giả. Phim từng bị hoãn 2 năm nhưng được chiếu ở nhiều liên hoan phim trước khi phát hành dưới dạng đĩa DVD năm 2009 tại Mỹ và Canada. Phim giành giải Lựa chọn của khán giả ở LHP Toronto After Dark Silver năm 2008 và giải tương tự ở LHP kinh dị Screamfest năm 2009. Trước thành công này, năm 2013, Dougherty và Legendary Pictures cho biết có kế hoạch sản xuất Trick 'r Treat 2.
Hồi đầu tháng 12 vừa qua, Krampus - câu chuyện cổ tính đen tối, tiết lộ những góc khuất trong kỳ nghỉ Giáng sinh với ác quỷ Krampus - cũng tạo hiệu ứng tốt, hứa hẹn là một trong những phim đáng xem mùa Giáng sinh năm nay.
Với những gì đã và đang làm được, Michael Dougherty chắc chắn còn tiến xa trên cương vị đạo diễn phim kinh dị và biên kịch phim tài năng trong thế giới điện ảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.