Những diễn viên đoạt giải Oscar danh giá với vai diễn đầu tay

Huệ Bình
Huệ Bình
26/04/2021 02:00 GMT+7

Trang tin Business Insider vừa liệt kê 7 diễn viên từng giành được tượng vàng Oscar danh giá với vai diễn điện ảnh đầu tiên.

1. Julie Andrews (Nữ diễn viên chính xuất sắc, Oscar 1965)
Julie Andrews sinh năm 1935, tại khu vực West End, vốn là cái nôi nghệ thuật của thành phố London (Anh). Giọng ca của Julie Andrews gây ấn tượng ngay trong lần xuất hiện lần đầu tiên trên sóng phát thanh vào năm 1946. Bà nổi tiếng trên sân khấu kịch trước khi đóng phim điện ảnh. Nhà biên kịch Sandy Wilson và nhà sản xuất người Mỹ Cy Feuer chú ý đến Julie Andrews khi xem bà diễn xuất trong vở nhạc kịch viết cho truyền hình Cinderella (1957).
Năm 1964, bà chuyển hướng sang màn ảnh rộng và đóng vai chính Mary Poppins trong bộ phim cùng tên. Vai diễn cô bảo mẫu nhiệm màu Mary Poppins giúp Julie Andrews giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar năm 1965. Julie Andrews nói đùa trong bài phát biểu nhận giải Oscar: “Tôi biết người Mỹ rất hiếu khách nhưng việc tôi chiến thắng thực sự không tưởng”. Sau đó, Julie Andrews xuất hiện trong một tác phẩm khác cũng kinh điển không kém là The Sound of Music (tựa Việt: Tiếng tơ đồng, 1965). Năm 2007, Julie Andrews được Hiệp hội diễn viên Mỹ trao tặng giải thành tựu trọn đời cho những cống hiến xuất sắc.
2. Barbra Streisand (Nữ diễn viên chính xuất sắc, Oscar 1969)
Barbra Streisand sinh năm 1942 ở thành phố New York (Mỹ). Năm 1964, bà là cái tên sáng giá trong lĩnh vực sân khấu với hai đề cử giải thưởng kịch nghệ thường niên Tony với vở nhạc kịch Funny Girl (tạm dịch: Cô gái đáng yêu). Khi tác phẩm này chuyển thể thành phim điện ảnh, nữ diễn viên tiếp tục đảm nhận vai chính Fanny Price. Sau đó, Barbra Streisand giành được tượng vàng Oscar tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn đầu đời của mình trong bộ phim Funny girl vào năm 1969. Barbra Streisand từng nói với tạp chí Variety: “Thật kinh ngạc khi tôi có thể nhận được Giải thưởng của Viện hàn lâm”. Tới năm 1977, Barbra Streisand giành thêm tượng vàng Oscar cho ca khúc Evergreen - ca khúc hay nhất trong phim A star is born (tạm dịch: Ngôi sao vụt sáng).
3. Timothy Hutton (Nam diễn viên phụ xuất sắc, Oscar 1981)
Timothy Hutton sinh năm 1960, là nam diễn viên, đạo diễn nổi tiếng người Mỹ. Năm 1980, Timothy Hutton được khán giả chú ý với vai chính trong phim Ordinary People (tạm dịch: Người thường). Trong phim, Timothy Hutton vào vai Conrad Jarrett - thiếu niên từ bệnh viện tâm thần về nhà sau lần tự sát bất thành. Timothy Hutton thể hiện thành công vai diễn thanh niên cố gắng tìm lại tình thương của người mẹ xa cách và người cha lạnh lùng. Nhờ vai diễn điện ảnh đầu tay đó, Timothy Hutton giành được giải Oscar hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc năm 1981.

Hàng trên: Barbra Streisand giành được tượng vàng Oscar năm 1969 (trái), Timothy Hutton tại Oscar 1981 (giữa), Marlee Matlin tại Oscar 1987 (phải). Hàng dưới: Anna Paquin tại Oscar 1994 (trái), Jennifer Hudson tại Oscar 2007 (giữa), Lupita Nyong’o nhận giải tại Oscar 2014

Ảnh: Variety, Getty Images

4. Marlee Matlin (Nữ diễn viên chính xuất sắc, Oscar 1987)
Khi Marlee Matlin mới sinh ra (1965), thính lực của bà hoàn toàn bình thường nhưng đến khi được 18 tháng tuổi, bà bị bệnh sởi. Biến chứng của đợt sốt cao khiến tai phải của bà mất thính lực hoàn toàn còn tai trái mất đến 80% chức năng.
Bà ban đầu là diễn viên sân khấu. Đến năm 1986, Marlee Matlin được mời xuất hiện trong bộ phim điện ảnh Children of a Lesser God (tạm dịch: Những đứa con của tiểu thần). Vai diễn người phụ nữ khiếm thính trong phim giúp Marlee Matlin giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại lễ trao giải Oscar năm 1987. Sau thành công này, Marlee Matlin dấn thân vào con đường điện ảnh, gây được tiếng vang với các phim như: Reasonable Doubts, Seinfeld, Picket Fences
5. Anna Paquin (Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Oscar 1994)
Năm 1993, cô bé 11 tuổi Anna Paquin có cơ hội xuất hiện trong bộ phim The Piano. Trong phim, cô đảm nhận vai bé Flora, giúp đỡ người mẹ bị câm khi chuyển đến New Zealand sống vào giữa thế kỷ 19. Ít ai ngờ vai diễn sau đó giúp Anna Paquin nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar năm 1994. Theo trang Business Insider, Anna Paquin là người nhỏ tuổi thứ hai chiến thắng hạng mục này, sau Tatum O’Neal (lúc 10 tuổi với phim Paper Moon (tạm dịch: Trăng giấy, 1973).
6. Jennifer Hudson (Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Oscar 2007)
Sau thành công trong chương trình American Idol, Jennifer Hudson rẽ hướng sang diễn xuất. Jennifer Hudson có vai diễn điện ảnh đầu tay trong phim Dreamgirls (Những cô gái trong mơ). Trong phim, cô nhận vai Effie White - người bị cô lập khỏi nhóm nhạc dù là giọng hát chính. Cuối cùng, giọng hát và diễn xuất giúp thí sinh bước ra từ game show âm nhạc trở thành ngôi sao mới. Jennifer Hudson giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar năm 2007 cho vai diễn đầu tay. Khi phát biểu nhận giải, cô gửi lời cảm ơn đến người truyền cảm hứng cho mình là nữ diễn viên sân khấu Jennifer Holliday.
7. Lupita Nyong’o (Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Oscar 2014)
Đoạt giải Oscar ngay sau vai diễn điện ảnh đầu tay trong 12 Years a Slave (tạm dịch: 12 năm nô lệ) trước khi tốt nghiệp ở Trường Kịch nghệ Yale, nữ diễn viên sinh năm 1983 là niềm tự hào của châu Phi. Khi nhận giải, Lupita Nyong’o nói: “Tượng vàng nhắc nhở tôi rằng bất kể chúng ta xuất thân thế nào, mọi giấc mơ đều có giá trị”. Vai diễn cô nô lệ ở đồn điền bông tên Patsey là bàn đạp đưa nữ diễn viên đến những bộ phim thành công sau này, trong đó có phim Black Panther (Chiến binh Báo đen).

Phản ứng của sao nữ 73 tuổi khi gặp Brad Pitt bỗng 'gây sốt' tại Oscar 2021

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.